Doanh nghiệp Việt Nam nên làm gì giữa “cơn bão” an toàn thực phẩm?
N.Tường
16/06/2025 10:01 AM (GMT+7)
Không ít nơi bán hàng đã chủ động xin lỗi công khai, hoàn tiền cho khách, tạm dừng hoạt động để rà soát quy trình và liên tục cập nhật biện pháp khắc phục trên mạng xã hội ngay sau khi xảy ra các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm.
Vụ "thịt
heo bệnh" do công ty C.P. cung cấp nổ ra gần đây từ Đồng bằng Sông Cửu
Long cho thấy khủng hoảng có thể bùng nổ nhanh chóng, đặc biệt trên mạng xã hội.
Hình ảnh 2 thân thịt heo của C.P. Việt Nam nghi nhiễm bệnh năm 2022 cho thấy hình ảnh con dấu đóng trên thân thịt heo (dấu vuông) là đóng dấu sai quy định vì dấu vuông là dấu kiểm soát giết mổ ra thị trường. Ảnh TL
Nhận định về việc này, TS. Bùi Quốc Liêm, giảng viên ngành truyền thông chuyên
nghiệp, Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng mạng xã hội đang là nơi thông tin tiêu
cực lan truyền cực nhanh và không qua kiểm chứng. Một video gây sốc, một bức ảnh
phản cảm có thể thổi bùng làn sóng phẫn nộ và hoang mang trong cộng đồng, nhất
là khi được chia sẻ rộng rãi qua các hội nhóm. Cảm xúc lấn át lý trí, khiến nhiều
vụ việc dù chưa rõ thực hư vẫn nhanh chóng bị “phán xử” trên không gian mạng.
Trong bối cảnh
thực phẩm bán trực tuyến, chợ tự phát và điểm bán không phép ngày càng phổ biến,
người tiêu dùng ngày càng hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vì vậy, ông Liêm cho
rằng việc thiếu hướng dẫn đáng tin cậy từ cơ quan chức năng khiến họ dễ rơi vào
vòng xoáy tin đồn và giả mạo. Vì thế, mạng xã hội không chỉ là nơi phát hiện vấn
đề mà còn có thể biến thành "chảo lửa" thổi bùng khủng hoảng bất cứ
lúc nào.
Trong các sự
cố liên quan đến an toàn thực phẩm, phản ứng nhanh, minh bạch và có trách nhiệm
là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp kiểm soát khủng hoảng và giữ vững niềm
tin khách hàng, theo TS. Liêm.
Nhiều chủ bán
hàng đã chủ động xin lỗi công khai, hoàn tiền cho khách, tạm dừng hoạt động để
rà soát quy trình và liên tục cập nhật biện pháp khắc phục trên mạng xã hội. Ngoài
ra, ông Liêm cho biết một số doanh nghiệp còn chi ngân sách để lan tỏa thông
tin tích cực, thể hiện tinh thần cầu thị và đặt khách hàng làm trung tâm.
“Cách xử lý
truyền thông khéo léo không chỉ giúp họ xoa dịu làn sóng chỉ trích mà còn thu
hút thêm khách hàng mới, biến khủng hoảng thành cơ hội phục hồi hình ảnh”, giảng
viên của RMIT nhận xét.
Đơn cử, thị
trường gần đây ghi nhận hướng xử lý nhanh chóng của một doanh nghiệp thực phẩm
lớn khi sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp này bị cảnh báo chứa chất cấm. Ngay
sau khi nhận thông tin từ cơ quan chức năng châu Âu, công ty lập tức điều tra
nguyên nhân, tổ chức họp báo và khẳng định sản phẩm nội địa an toàn.
Việc minh bạch
phối hợp với truyền thông và các cơ quan quản lý đã giúp doanh nghiệp giảm thiểu
thiệt hại, kiểm soát khủng hoảng hiệu quả và tái khẳng định cam kết về chất lượng
với người tiêu dùng.
Theo dõi
tình hình ứng phó với khủng hoảng an toàn thực phẩm, TS. Liêm cho biết những
doanh nghiệp xử lý thành công khủng hoảng an toàn thực phẩm đều có điểm chung,
đó là phản ứng nhanh và minh bạch. Việc xác định đúng nguồn thông tin khiến sự
cố phát sinh, chẳng hạn như bài đăng trên Facebook hay video trên TikTok, và phản
hồi kịp thời là yếu tố then chốt giúp kiểm soát tình hình.
Những động
thái cụ thể như xin lỗi công khai, hoàn tiền, đình chỉ hoạt động chi nhánh để
kiểm tra nội bộ, không chỉ giúp trấn an dư luận mà còn thể hiện rõ tinh thần
trách nhiệm. Thậm chí, có doanh nghiệp còn quảng bá bài xin lỗi như một tuyên bố
cam kết minh bạch, từ đó giành lại thiện cảm từ khách hàng, theo nhận định của TS.
Liêm.
Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, TS. Bùi Quốc Liêm (Đại học RMIT Việt Nam, trong ảnh) cho rằng phản ứng nhanh và minh bạch từ doanh nghiệp là rất cần thiết. Ảnh: NVCC
Ông cũng cho
biết trong mọi tình huống, im lặng hoặc phủ nhận trách nhiệm là phản ứng gây tổn
hại nghiêm trọng nhất. Việc lắng nghe phản hồi từ khách hàng, làm việc chặt chẽ
với cơ quan chức năng và chủ động truyền thông một cách có kiểm soát là giải
pháp giúp biến khủng hoảng thành cơ hội khẳng định giá trị cốt lõi của thương
hiệu.
Về mặt truyền
thông, doanh nghiệp cần phản hồi ngay tại nền tảng nơi sự cố bùng phát – từ
bình luận, bài viết đính chính cho đến livestream giải thích. Đây là chia sẻ của
ông Liêm. “Không để thông tin tiêu cực kéo dài trong im lặng là nguyên tắc tối
thiểu để giữ vững niềm tin công chúng”, ông cho biết.
Xử lý khủng
hoảng cũng không thể chỉ dừng ở truyền thông. Doanh nghiệp cần rà soát toàn diện
chuỗi cung ứng, điều chỉnh quy trình sản xuất hoặc dịch vụ, thậm chí thay đổi
nhà cung cấp nếu cần thiết. Việc áp dụng công nghệ như AI hay công cụ giám sát
dư luận số (social listening) sẽ giúp phát hiện sớm "ngòi nổ" khủng
hoảng và phản ứng kịp thời.
“Những hành
động thực chất là minh chứng rõ ràng nhất cho cam kết cải tiến, tạo nền tảng vững
chắc để thương hiệu phục hồi và phát triển bền vững”, ông Liêm nêu ý kiến.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.