Trên công trường dự án sân bay Long Thành hiện nay, hàng nghìn máy móc, nhân lực ầm ào hoạt động suốt ngày đêm; các đơn vị đang dồn lực để sớm hoàn thành việc san nền phục vụ cho những gói thầu tiếp theo của dự án.
Máy móc, phương tiện thực hiện san nền sân bay Long Thành.
Sau 2 năm khởi công, vùng đất rộng hàng nghìn ha với địa hình nhấp nhô, đầy ao hồ năm xưa đã dần được san phẳng.
Hiện mỗi ngày, thời gian làm việc của các kỹ sư, công nhân tại sân bay Long Thành được chia thành 3 ca, mỗi ca kéo dài 8 tiếng, xuyên suốt 24/24 giờ. Những ngày này, tất cả kỹ sư, công nhân đều không được nghỉ phép, phải “bám” công trường.
Anh Nguyễn Quốc Cường, kỹ sư hiện trường san nền sân bay Long Thành chia sẻ, do chênh lệch về độ cao ở khu vực phía Đông với phía Tây sân bay Long Thành lớn, nên có nơi nhà thầu phải đào sâu khoảng 20 m, xe vận chuyển đất di chuyển trong bán kính khoảng 7 km. Đây là những công việc chỉ thực hiện được trong mùa khô, bởi nếu mưa, đất sình lầy khiến máy móc, phương tiện không thể đào sâu, di chuyển xa.
Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu san nền - Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, hiện là cao điểm của mùa khô, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu dồn toàn lực triển khai công tác san nền. Trên công trường dự án, Vinaconex huy động hơn 600 đầu máy móc, thiết bị và trên 800 nhân sự làm việc 3 ca hàng ngày; trung bình mỗi ngày Vinaconex đào đắp được khoảng 160.000 m3 đất và lũy kế đến nay đã đào đắp được 22 triệu m3 đất. Vinaconex đã hoàn thành san nền nhiều diện tích tại sân bay Long Thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai các phần việc tiếp theo.
“Khối lượng đào đắp của Vinaconex tại sân bay Long Thành là 33 triệu m3. Nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh san nền trong mùa khô, phấn đấu đến tháng 10 năm nay cơ bản hoàn thành gói san nền sân bay Long Thành”, ông Kiều Cao Hưng khẳng định.
Theo ông Kiều Cao Hưng, thời tiết nắng nóng là điều kiện lý tưởng cho việc san nền, song do hàng nghìn máy móc, phương tiện hoạt động rầm rộ nên công trường dự án phát sinh bụi. Nhà thầu đã sử dụng xe tưới nước trên các tuyến đường vận chuyển, song vào buổi chiều gió lớn khiến bụi bốc lên và phát tán ra môi trường. Đây là điều không thể đoán định trước, chưa tìm ra phương án xử lý.
Theo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (viết tắt là Ban quản lý), khối lượng đất đào đắp tại sân bay Long Thành giai đoạn 1 rất lớn, lên đến 120 triệu m3. Gói thầu san nền sân bay do liên danh 5 nhà thầu triển khai, đến nay đã đào đắp được hơn 63 triệu m3, đạt tiến độ đề ra. Trên công trường dự án, các nhà thầu huy động hơn 1.800 đầu thiết bị, máy móc và trên 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, trung bình mỗi ngày đào đắp được khoảng 420.000 m3 đất. Đồng thời sử dụng hơn 40 xe tưới nước thường xuyên trên các tuyến đường vận chuyển.
Đại diện Ban Quản lý cho biết, dự báo còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc mùa khô. Ban Quản lý chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực nhằm tranh thủ thời gian “vàng” để tăng tốc san nền sân bay Long Thành. Ngoài ra, Ban Quản lý cũng tăng cường kiểm tra chất lượng gói thầu san nền, yêu cầu nhà thầu xử lý những sai sót, bất cập trong đào đắp đất; thi công gắn với bảo vệ môi trường, hạn chế phát sinh bụi.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.