Theo đó, trong quý 1 vừa qua, nhóm du khách Việt đi nghỉ dưỡng chủ yếu là khách trẻ, chiếm hơn 90%. Trong đó, Gen Y (27-42 tuổi) là nhóm tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 50%, kế đến là Gen Z (18-26 tuổi) hơn 43%.
Du khách thuộc Gen X (43 – 56 tuổi) chỉ chiếm thiểu số và rất ít du khách thuộc thế hệ Baby boomer (57 tuổi – 76 tuổi). So với dữ liệu năm 2022, tỷ lệ khách thuộc Gen Z và Gen X đã có sự gia tăng. Đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z có mức tăng trưởng cao. Điều này cho thấy rằng sau thời gian dài giãn cách, thế hệ này cũng bắt trở lại đi du lịch nhiều hơn.
Tương tự bảng xếp hạng các điểm đến yêu thích nhất của Quý 1-2023, điểm yêu thích nhất của nhóm du khách nghỉ dưỡng là Bà Rịa – Vũng Tàu, tiếp đến là thành phố Đà Nẵng và ở vị trí số 3 là thành phố Đà Lạt.
Khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, khách du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam thường bắt đầu tìm kiếm thông tin từ 1-2 tuần trước ngày khởi hành. Sau thời gian dài bị giãn cách và đại dịch Covid-19, nhóm du khách Việt có xu hướng lên kế hoạch cho chuyến đi ngắn hơn trước đại dịch để có thể linh động thay đổi nếu cần thiết.
Với hơn 84% du khách lựa chọn đi du lịch tự túc và ba mục đích chính là thư giãn, gắn kết với gia đình, và tìm kiếm trải nghiệm mới, họ tin tưởng nhất vào nguồn thông tin để tìm kiếm dịch vụ và điểm đến từ người thân, gia đình và bạn bè. Tiếp đến là các thông tin từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook và YouTube.
Điều này cũng dễ nhận thấy khi thông tin truyền miệng luôn là nguồn thông tin tin cậy nhất và ở thế hệ trẻ luôn gắn liền với công nghệ và mạng xã hội như Gen Z và Y thì 2 nền tảng xã hội phổ biến nhất hiện nay cũng chính là 2 nguồn thông tin mà họ tìm kiếm khi chuẩn bị cho kế hoạch du lịch của mình.
Ngoài ra, nhóm du khách này sẽ ưu tiên đi du lịch ngắn ngày, thông thường sẽ là 2-3 đêm. Tuy nhiên địa điểm lưu trú của họ sẽ phụ thuộc nhiều vào thu nhập. Ví dụ như nhóm thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng sẽ thường ở các khu khách sạn cao cấp (4-5 sao) hoặc resort thay vì ở khách sạn bình dân hay tầm trung (3 sao) như nhóm du thu nhập dưới 30 triệu đồng.
Với đối tượng chính là du khách Gen Z & Y và du lịch ngắn ngày, các hoạt động yêu thích của nhóm du khách này là tham quan danh lam thắng cảnh, mua sắm, hoạt động ngoài trời và tìm kiếm những trải nghiệm mới. Những hoạt động này cho phép du khách khám phá điểm đến, trải nghiệm nền văn hóa mới và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.
Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.
Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.