Chủ nhật, 28/04/2024

Đưa đặc sản địa phương lên quầy, kệ siêu thị

12/06/2023 5:21 AM (GMT+7)

Sự chủ động phối hợp, kết nối của chính quyền các địa phương có vai trò quan trọng trong việc định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm, hàng hóa của các tỉnh mở rộng kênh tiêu thụ

Đầu tuần trước, qua cầu nối là chính quyền Tây Ninh, 21 doanh nghiệp (DN) tỉnh này vừa ký hợp đồng cung ứng hàng chục mặt hàng đặc sản vào hệ thống bán lẻ của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op). Cũng tại sự kiện, 15 DN khác của tỉnh đã được tham gia kết nối trực tiếp, giới thiệu sản phẩm với nhà phân phối và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, tiến tới tham gia cung ứng vào hệ thống siêu thị này.

Cơ hội mới cho hàng hóa Tây Ninh

Theo Saigon Co.op, hầu hết các sản phẩm Tây Ninh đã, đang và chuẩn bị được đưa vào phân phối là sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), bao gồm: rau rừng; gạo; bánh tráng; muối ớt, muối tiêu, muối tôm; mắm trái điều; hạt điều; bánh pía, tinh dầu tràm, rượu gạo truyền thống Bà Đen; cùi bưởi sấy, trà bưởi, rượu bưởi; dế sấy; dưa lưới, mãng cầu, xoài; các loại trà, yến hũ và rượu; sâm bố chính,…

Ông Dương Minh Quang, Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op, cho biết các sản phẩm Tây Ninh chủ yếu bán tại 9 siêu thị Co.opmart tại tỉnh này và một số Co.opmart ở khu vực Đông Nam Bộ. "Hàng hóa nông sản Tây Ninh khá đa dạng, trong đó có một số đặc sản nổi tiếng nhưng tỉ lệ tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại rất hạn chế. Trung bình, mỗi năm Co.opmart tiêu thụ khoảng 600 tấn sản phẩm của Tây Ninh, giá trị gần 50 tỉ đồng/năm, còn rất thấp so với tiềm năng" - ông Quang cho hay.

Đưa đặc sản địa phương lên quầy, kệ siêu thị - Ảnh 1.

Tỉnh Đồng Tháp phối hợp với các hệ thống bán lẻ TP HCM xúc tiến tiêu thụ mặt hàng xoài năm 2023

Toàn tỉnh Tây Ninh đang có 68 sản phẩm OCOP. UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm đặc trưng. Dù vậy, việc phát triển các thương hiệu đặc sản của tỉnh còn nhiều khó khăn. Nhiều DN của tỉnh vẫn đang bán sản phẩm thô; các nguồn cung cấp đặc sản vẫn phát triển theo hướng tự phát, sản xuất theo dạng thủ công rời rạc, công nghệ lạc hậu, nguồn hàng cung cấp không ổn định...

Ông Ngọc Sơn, Giám đốc Điều hành Công ty CP TaNinh, phản ảnh nhiều DN tại Tây Ninh còn lúng túng trong việc xây dựng quy trình kỹ thuật trong sản xuất, cách làm marketing, nhận diện thương hiệu… để chuẩn hóa sản phẩm, tối ưu hóa chi phí. Đến khi muốn thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại thì không bắt đầu từ đâu, hồ sơ thủ tục gồm những gì. "Công ty TaNinh chuyên hỗ trợ DN những việc này. Gần đây, chúng tôi còn làm đầu mối tập hợp hàng hóa của các nhà sản xuất trong tỉnh để cung ứng ra thị trường, giúp các DN tiết kiệm chi phí so với tiếp thị, bán hàng riêng lẻ" - ông Sơn nói. Theo ông Sơn, các DN nhỏ và vừa rất cần những buổi kết nối, tiếp xúc trực tiếp với nhà cung cấp, qua đó giúp DN biết được quy mô của nhà phân phối, cách thức mua hàng, từ đó có chiến lược tiếp cận kênh phân phối hiện đại.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước tại Tây Ninh, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh, cho biết chính quyền địa phương và các ngành chức năng sẽ hỗ trợ bà con mở rộng vùng nguyên liệu, tổ chức sản xuất, quy trình thủ tục… để đáp ứng yêu cầu của các hệ thống phân phối hiện đại, tạo cơ hội cho sản phẩm được tiêu thụ ổn định ở kênh này. Theo kế hoạch, Saigon Co.op đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Tây Ninh nhằm đẩy mạnh đầu tư, hợp tác với các đơn vị tại tỉnh này có chiều sâu hơn. Mục tiêu sẽ nâng quy mô thu mua hàng hóa tỉnh Tây Ninh lên 1.000 tấn, giá trị 100 tỉ đồng vào năm 2023; đến năm 2025 là 1.300 tấn với 250 tỉ đồng.

Tăng kết nối, hỗ trợ DN tối đa

Đồng Tháp là 1 trong 10 tỉnh, thành có số lượng sản phẩm trong chương trình OCOP lớn nhất nước. Dưới sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh, nhiều chủ thể OCOP đã ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa sản phẩm lên quầy kệ các cửa hàng, siêu thị, đồng thời có mặt rộng rãi trên kênh thương mại điện tử. Ngoài ra, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp còn làm cầu nối cho DN gắn kết chặt chẽ với sàn thương mại điện tử Tiki, các DN phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, Big C, Vincommerce, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh để đẩy mạnh kết nối tiêu thụ, giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa.

Với thế mạnh là vùng trồng trái cây sản lượng lớn của miền Tây Nam Bộ, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp luôn quan tâm thúc đẩy, dành kinh phí hỗ trợ các nhà sản xuất làm chương trình quảng bá, tiêu thụ nông sản. Trong năm 2023, sau khi làm thương hiệu cho trái xoài khá thành công, Đồng Tháp sẽ tiếp tục phối hợp với các DN bán lẻ làm chương trình cho trái nhãn.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết đang hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, quản lý cho các DN (đặc biệt là các chủ thể OCOP) phát triển sản phẩm; triển khai, hướng dẫn chính sách hỗ trợ để DN đủ điều kiện thâm nhập các hệ thống siêu thị, hướng đến thị trường xuất khẩu. "Để sản phẩm địa phương vươn xa, cần có sự liên kết hợp tác, quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, cần có chiến lược phát triển sản phẩm theo nhu cầu thị trường" - ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nhấn mạnh.

Không chỉ 2 tỉnh nêu trên mà nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước đang tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, củng cố các mối liên kết nâng cao chất lượng lẫn hiệu quả chuỗi cung ứng nhằm mở thêm đầu ra cho sản phẩm địa phương trong bối cảnh tiêu dùng sụt giảm. TP HCM là thị trường tiêu thụ rất lớn và là cửa ngỏ giao thương hàng hóa trong nước lẫn xuất khẩu. Hàng hóa vào được hệ thống phân phối của TP HCM là sẽ có cơ hội tỏa đi khắp nơi. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho hay nhiều tỉnh, thành mong chờ tín hiệu thị trường từ TP HCM. Hằng năm, các tỉnh đều tích cực hưởng ứng những chương trình xúc tiến thương mại của TP HCM, khai thác lợi thế từ chương trình để kết nối DN địa phương với DN TP HCM. Cũng theo ông Phương, hiệu quả của hoạt động kết nối này rất rõ ràng, giúp các bên giảm chi phí đáng kể.

Thiếu sản phẩm đặc trưng

Ở góc độ nhà phân phối, ông Dương Minh Quang cho rằng rất cần phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng, riêng có của từng địa phương để tạo sự khác biệt. Hiện nay, hầu hết sản phẩm địa phương na ná nhau, quy mô sản xuất nhỏ lẻ nên khó mở rộng ra cả nước. Bên cạnh đó, hệ thống logistics lẫn bộ máy hỗ trợ sản phẩm địa phương tham gia chuỗi cung ứng hiện đại còn manh mún, chưa hiệu quả. "Cần thiết thành lập mô hình liên minh HTX để kết nối các DN, cơ sở sản xuất địa phương đáp ứng đủ tiêu chuẩn chào hàng chung. Một việc quan trọng nữa là làm sao nâng cao chất lượng nông sản sau thu hoạch để có thể trữ được lâu, vận chuyển xa hơn" - ông Quang khuyến nghị.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Giá cà phê nhân đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức hơn 123.000 đồng/kg. Nguyên liệu tăng giá nhưng qua khảo sát, các sản phẩm chế biến sâu phục vụ khách hàng vẫn “nằm im’.

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt thuê xe mới đạt khoảng 20%, thấp hơn mức 50% trong dịp lễ này năm ngoái.