Những chiếc ghe nhỏ được đổ đầy nước chứa hàng chục con cá trắm cỏ, cá chình… được người dân thôn Tây (xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) mang ra Quốc lộ 24B để bán. Đây là hoạt động buôn bán độc đáo của người nuôi trồng thủy sản ven sông Trà Khúc chỉ có trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Từ sáng sớm, anh Lê Tấn Dũng đã mang chiếc ghe chứa hàng chục con cá trắm cỏ ra đường, cho biết: “Tôi nuôi khoảng 70-100 con cá trắm cỏ bằng cách nuôi gối vụ. Trước kia, người dân bán cá bằng cách chứa trong các thùng phuy nhựa nhưng rất dễ vỡ, hư hỏng, nên đã nghĩ ra cách dùng ghe để gọn nhẹ hơn, không bị rỉ nước và chỉ cần một máy tạo oxy cho cá là bán cả ngày”.
Cá trắm cỏ được các hộ dân nuôi lồng bè ven sông Trà Khúc, thời gian nuôi từ 2-3 năm mới thu hoạch, cá đạt trọng lượng 3-4kg/con, bình quân mỗi kg bán với giá 120.000 đồng; ngoài ra cá chình có giá khoảng 600.000 đồng/kg.
Anh Lê Tấn Kiều cho biết: “Người dân ở thôn Tây nuôi cá từ hàng chục năm trước, thôn có hơn 40 hộ nuôi cá, ước chừng hơn 100 lồng, đủ loại cá trắm cỏ, cá lăng, cá chình… Mỗi lồng bè từ 100-300 con cá các loại. Ngoài bán cho thương lái trong năm, hằng năm, người dân đem ghe ra cạnh đường lộ để bán mỗi dịp tết đến, xuân về để tăng thêm nguồn thu nhập”.
Anh Kiều cho biết: “Ngày trước, ai muốn mua cá thì vô tới nhà, ra lồng bè để mua, rất khó khăn, sau này mình mang ghe ra gần đường để bán thuận tiện cho người mua lựa chọn hơn. Ghe thuyền thì người dân có sẵn, tận dụng được. Những con cá trắm cỏ được nuôi tự nhiên, thức ăn chủ yếu là cỏ voi, lá sắn…nuôi thời gian rất dài nên thịt cá rất chắc, ngon”.
Hoạt động buôn bán này kéo dài từ Mùng 3 Tết đến Rằm Tháng Giêng.
Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Chủ tịch HTX Nuôi cá Tịnh Sơn, cho biết, thôn Tây có nghề nuôi cá lồng bè gần 30 năm qua, người dân áp dụng kỹ thuật để nhân rộng mô hình, sản xuất theo hướng hàng hóa. Năm nay các loại cá trắm, cá chình, cá lăng… nuôi lồng bè ước đạt sản lượng 17-20 tấn, giúp người dân thu về hơn 2 tỷ đồng.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm