Thêm một kỳ nghỉ lễ nữa, du lịch Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang tiếp tục gây thất vọng khi thông tin được công bố cho thấy lượng du khách đến đảo ngọc tiếp tục giảm.
Cụ thể, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm đến 26,5% so với dịp lễ năm ngoái - mức giảm chưa từng có trong hàng chục năm qua.
Không chỉ những hộ làm du lịch nhỏ lẻ mà hàng loạt khu du lịch nổi tiếng, được đầu tư lớn, mang tầm quốc tế ở Phú Quốc cũng đều chung cảnh tượng đìu hiu, thưa vắng khách. Tại các khách sạn, resort cao cấp lẫn bình dân, công suất phòng khai thác mới xấp xỉ 50%, đa số chỉ 20% - 30%; cá biệt một số nơi chỉ 10% - 15%, thậm chí không có khách.
Du lịch Phú Quốc cần nhìn nhận đúng thực trạng để thay đổi và phát triển
Tình trạng này không phải mới mà đã diễn ra từ dịp lễ 30-4, kéo dài qua mùa du lịch hè ở "đảo ngọc". Đi đến đâu trên đảo hoặc vào các trang mạng suốt thời gian này, chúng tôi đều thấy đầy lời ta thán về chuyện vắng khách, buôn bán ế ẩm, trả mặt bằng, ngừng kinh doanh...
Lãnh đạo TP Phú Quốc lý giải du lịch dịp 2-9 thất thu do năm học mới cận kề; suy thoái kinh tế; giá vé máy bay giảm sát ngày lễ nên lượng du khách lựa chọn đến các điểm khác... Ngoài ra, nguyên nhân có vẻ thuyết phục và thực tế nhất là Phú Quốc gặp mưa bão, thời tiết bất lợi xảy ra ngay kỳ nghỉ lễ, khiến các chuyến tàu cao tốc ngừng chạy, các khu vui chơi giải trí ngoài trời không thể hoạt động...
Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch am hiểu về Phú Quốc thì nghĩ khác. Nhiều người nhìn nhận trong 5 năm qua, giá cả ở Phú Quốc luôn đắt đỏ; giá vé máy bay cũng tăng giảm thất thường, thậm chí không có nhiều chuyến bay như hiện nay; thời tiết ở "đảo ngọc" thì năm nào vẫn vậy, luôn diễn biến bất thường vào mùa mưa bão.
Số liệu sau đây cho thấy nhiều điều đáng suy ngẫm: Năm 2018, Phú Quốc đón hơn 4 triệu lượt khách, doanh thu đạt 5.518 tỉ đồng; năm 2019 đón 5,1 triệu lượt khách, doanh thu hơn 18.595 tỉ đồng.
Sau 2 năm tăng mạnh, lượng khách và doanh thu du lịch Phú Quốc bắt đầu giảm sâu: Năm 2020 chỉ đón hơn 3,5 triệu lượt khách, giảm 30,6% so với cùng kỳ; năm 2021 đón 2,3 triệu lượt, doanh thu giảm còn gần 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây là 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19.
Đến năm 2022, khi du lịch mở cửa trở lại, Phú Quốc đón tới 4,7 triệu lượt khách. Thế nhưng, sau đợt bùng nổ đó, doanh thu du lịch Phú Quốc tụt dốc không phanh.
Phú Quốc vốn có nhiều lợi thế so sánh cạnh tranh với các điểm du lịch biển đảo trong nước như Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết...; thậm chí không kém cạnh gì những địa chỉ du lịch nổi tiếng thế giới như Pattaya, Phuket, Bali... Song, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng đẳng cấp và uy tín của "thiên đường du lịch" Phú Quốc vẫn còn khoảng cách khá xa với các địa chỉ du lịch trong khu vực và thế giới.
Một chuyên gia góp ý để thu hút du khách tìm đến và quay lại, kể cả trong ngắn và dài hạn, không cách nào khác là chính quyền TP Phú Quốc, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang và các doanh nghiệp du lịch phải cùng nhau ngồi lại nhận diện, điều chỉnh với tinh thần cầu thị, làm mới mình, tạo sự khác biệt, thay vì cứ cố tìm lý do khách quan để khỏa lấp những hạn chế, tồn tại. Đừng để "đảo ngọc" đánh mất lợi thế và tiềm năng thiên nhiên ban tặng chỉ vì cách làm du lịch chưa phù hợp như lâu nay.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?