Việc bán xe với giá cao hơn mức đề xuất giúp nhiều đại lý kiếm thêm được lợi nhuận kinh doanh. Họ tận dụng thực trạng cung ít hơn cầu để đẩy giá bán xe mới, khiến khách hàng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu ô tô. Đồng thời, uy tín thương hiệu cũng bị giảm sút rõ rệt.
Được biết, rất nhiều đại lý tọa lạc trong các khu đô thị sầm uất tại Mỹ thường bán xe theo kiểu "bia kèm lạc". Đó là lý do tại sao General Motors và Ford đã quyết định thực hiện các biện pháp quyết liệt để chống lại các khoản tăng giá có tốc độ chóng mặt. Các thương hiệu ô tô Mỹ thậm chí cảnh báo rằng sẽ không cung cấp sản lượng theo yêu cầu cho những đại lý để tồn đọng thực trạng trên.
Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với nhiều phản ứng dữ dội từ dư luận vì cho phép cửa hàng bán lẻ điều chỉnh giá. Giới chuyên gia cho rằng những hoạt động như thế này sẽ vẽ nên một bức tranh xấu xí về thương hiệu. Vì vậy, hãng thông tấn Fox Business tại Mỹ đưa tin rằng Ford đã cam kết loại bỏ các khoản chênh lệch không hợp lý đến từ các cửa hàng bán lẻ trong bối cảnh khủng hoảng nguồn cung.
Ông Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford cho biết: "Chúng tôi đang theo sát hoạt động kinh doanh của các đại lý bán xe kèm giá chênh. Do đó, việc phân bổ sản phẩm đến với họ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp trong tương lai". Tuyên bố trên được đưa ra để phản ứng khi Ford phát hiện ra lượng đặt trước của bán tải Ford F-150 Lightning đang bị quá tải. Đồng thời, các mẫu xe khác đang bị kênh giá tại Mỹ bao gồm Ford Bronco, Bronco Sport, F-150 Raptor và Mustang Mach-E.
Ford F-150 Raptor đang "cháy" hàng tại Mỹ. Ảnh: Hotcars. |
Fox Business báo cáo rằng người đứng đầu bộ phận bán hàng của Ford có tên Andrew Frick trước đã gửi thư cho các đại lý để cảnh báo rằng họ có thể không nhận được sự cung cấp sản phẩm F-150 Lighting từ nhà sản xuất nếu vẫn cố chấp 'bán bia kèm lạc'.
Tương tự, chủ tịch General Motors Bắc Mỹ Steve Carlisle cho biết sẽ không để việc đại lý tăng giá vô lý đối với các sản phẩm như C8 Corvette Z06, GMC Hummer EV và Cadillac Lyriq. Theo tờ Detroit Free Press, ông Carlisle đã gửi thông điệp cho các đại lý của Chevrolet để cảnh báo về hành vi này. Nếu không hợp tác, các cửa hàng bán lẻ sẽ nhận hậu quả nặng nề.
General Motors không mong muốn đại lý "bán bia kèm lạc". Ảnh: Hotcars. |
Trong một bức thư gửi các đại lý, General Motors nêu rõ: "GM sẽ buộc phải hành động nếu biết được bất kỳ hoạt động bán hàng trái định quy định nào từ phía đại lý. GM có quyền chuyển hướng phân bổ xe hoặc thực hiện các biện pháp truy đòi khác theo quy định bởi Thỏa thuận Bán hàng và Dịch vụ của Đại lý".
Tại thị trường Việt Nam, tình trạng đại lý thổi giá xe mới đang rất phổ biến và ngày càng gia tăng. Dù các thương hiệu lớn cho biết họ không chủ trương kèm các khoản kênh vô lý khi kinh doanh phương tiện, nhiều cửa hàng bán lẻ vẫn ngang nhiên nâng giá xe đến mức quá đáng. Thậm chí, một số sản phẩm có tiền kênh lên tới hàng tỷ đồng, điển hình là Toyota Land Cruiser.
Theo Tiền Phong
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.