Nghề làm gạch zellige đã có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng nó có thể đang chết dần vì các nghệ nhân trẻ không còn hứng thú với nghề này. Vậy tại sao gạch zellige lại đắt như vậy? Và Maroc đang bảo tồn nghệ thuật quý giá này như thế nào?
Gạch Zellige, hay gạch Ma-rốc, là loại gạch đất nung quen thuộc trong các ngôi nhà của Ma-rốc. Do giá cả đắt đỏ, đó là lý do tại sao chúng không được nhìn thấy thường xuyên. Gạch Zellige có tuổi đời hàng trăm năm. Chúng được sản xuất lần đầu tiên ở Fez, Maroc và loại ngói zellige đích thực nhất vẫn đến từ những vùng này.
Fez là một thành phố đông bắc ở Maroc. Nó được biết đến với khu trung tâm có tường bao quanh Fes El Bali và bầu không khí cổ kính. Thành phố rải rác với những công trình kiến trúc lát gạch tuyệt đẹp, đó là lý do tại sao ngói từ Fez lại rất nổi tiếng ngày nay.
Nếu gạch zellige của bạn giống nhau hoàn toàn, thì bạn biết rằng chúng không phải là hàng thật. Nếu chúng không đồng nhất, thì chúng là hàng thật. Tùy theo thời tiết, các viên gạch đôi khi còn thay đổi màu sắc. Đó là nét quyến rũ của gạch Zellige.
Lát gạch zellige đòi hỏi kỹ năng và sự tập trung. Không giống như các loại gạch khác, người thợ lát gạch không cần dùng nhiều vữa vì nó làm giảm tính thẩm mỹ tự nhiên của viên gạch. Tuy nhiên, cần phải có một lớp mỏng cố định, nếu không các ô gạch của bạn sẽ không được xếp đúng như mong muốn.
Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.
Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.
Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.
Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM
Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.
Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.