Hà Nội 31oC
Thứ tư, 05/10/2022

Giả nhân viên ngân hàng mời rút tiền thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt

05/02/2022 6:30 AM (GMT+7)

Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo mới mà kẻ gian sử dụng với mục đích đánh cắp thông tin thẻ ATM, thẻ tín dụng của người dùng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.


Trong giai đoạn trước và trong Tết Nguyên đán 2022, các ngân hàng đã liên tục phát đi thông báo tới khách hàng, cảnh báo các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản mà kẻ gian thường xuyên sử dụng.

Đồng thời, các nhà băng cũng ghi nhận hàng loạt hình thức lừa đảo mới được các đối tượng tội phạm sử dụng với cùng mục đích đánh cắp thông tin thẻ thanh toán (ATM), thẻ tín dụng của người dân.

Trong thông báo mới đây, TPBank cho biết một trong những thủ đoạn mới được kẻ gian sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền là mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng.


Giả nhân viên ngân hàng mời rút tiền thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt - Ảnh 1.

Các ngân hàng khẳng định không cung cấp dịch vụ mời chào rút tiền mặt qua thẻ tín dụng. Ảnh: T.L.

Theo đó, đối tượng sẽ gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.

Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ, bao gồm số thẻ, mã CVV, ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân... Thậm chí, kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin. Kẻ gian sao đó yêu cầu khách hàng gửi mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng).Sau giao dịch, có trường hợp khách hàng nhận được tiền chuyển khoản đến nhưng số tiền ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ tín dụng trước đó. Thậm chí, có trường hợp, kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép và chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ.

Bên cạnh hình thức lừa đảo này, TPBank cho biết thời gian gần đây cũng xuất hiện thêm chiêu lừa đảo thông qua việc mời nâng cấp SIM.

Với hình thức lừa đảo này, đối tượng lừa đảo sẽ giả danh nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng.

Nếu đồng ý và làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại của khách hàng.

Trong ít phút sau, đối tượng sẽ thực hiện đổi mật khẩu email cá nhân, liên hệ nhà mạng viễn thông để truy vấn số CMND. Do có quyền kiểm soát cả email và điện thoại, có số CMND, kẻ gian gọi lên tổng đài để cấp lại tài khoản và mật khẩu đăng nhập internet banking, từ đó chiếm đoạt tiền.

Không riêng TPBank, hàng loạt ngân hàng khác như Techcombank, BIDV, Agribank, SHB, VPBank… cũng thường xuyên phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này của kẻ gian.

Ngoài việc mạo danh nhân viên ngân hàng, nhà mạng, các đối tượng phạm tội còn sử dụng hình thức lừa đảo qua mạng xã hội.

Trong đó, kẻ gian sẽ lập một đường link có tên miền gần giống với ban tổ chức một cuộc thi nào đó và đăng lên mạng xã hội kêu gọi bình chọn, hoặc tham gia dự thưởng. Để bình chọn hoặc tham gia chương trình, người dùng phải truy cập vào liên kết được chia sẻ rồi đăng nhập thông tin tài khoản.

Do liên kết có mã độc nên khi đăng nhập thông tin, kẻ gian đã đánh cắp toàn bộ thông tin tài khoản của người dùng. Nhóm đối tượng sau đó mạo danh các chủ tài khoản để nhắn tin, video call để vay mượn, nhờ chuyển tiền từ người thân, bạn bè trong danh bạ mạng xã hội của chủ tài khoản.

Về các hành vi lừa đảo kể trên, các nhà băng đều khẳng định không cung cấp dịch vụ mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, không hợp tác với bất kỳ tổ chức tài chính, tín dụng nào chuyển đổi hạn mức tín dụng sang rút tiền mặt trả góp.

Các nhà băng cũng cho biết không yêu cầu khách hàng cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến mật khẩu, tài khoản, mã OTP. Trong đó, mọi đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP đều là lừa đảo.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Việt Nam còn dư địa kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô

Việt Nam còn dư địa kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô

Chuyên gia kinh tế nhìn nhận, Việt Nam còn dư địa để kiểm soát lạm phát ở mức phù hợp, tạo dư địa tăng trưởng kinh tế trên nền tảng ổn định vĩ mô.

Đã có ngân hàng huy động vốn lãi suất lên đến 8,4%/năm

Đã có ngân hàng huy động vốn lãi suất lên đến 8,4%/năm

Trong bối cảnh các ngân hàng "chạy đua" tăng lãi suất đầu vào để thu hút dòng vốn nhàn rỗi, đã có ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới 8,4%/năm.

Giá vàng trong nước lại giảm khi giá thế giới đang tăng

Giá vàng trong nước lại giảm khi giá thế giới đang tăng

Giá mua - bán vàng SJC cuối phiên giao dịch 3/10 đang ở mức 65,20 – 66,20 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tăng lên 1.673 USD/oz.

Bán tháo ồ ạt, VN-Index “bốc hơi” tới 45,67 điểm

Bán tháo ồ ạt, VN-Index “bốc hơi” tới 45,67 điểm

Áp lực bán tháo lan trên diện rộng trong phiên giao dịch đầu tuần (3/10) khiến chỉ số VN-Index “bốc hơi” tới hơn 45 điểm - mức giảm mạnh nhất trong hơn ba tháng qua…

Thị trường chứng khoán tuần đầu tháng 10 kỳ vọng hãm đà rơi

Thị trường chứng khoán tuần đầu tháng 10 kỳ vọng hãm đà rơi

Tuần giao dịch khó khăn đối với nhà đầu tư cá nhân khi có đến 4/5 phiên giảm điểm, tâm lý bi quan lan rộng, nhà đầu tư chỉ muốn hãm đà rơi, hồi phục và bán rút tiền về.

Lợi thế sở hữu tiền mặt lớn khi lãi suất tăng

Lợi thế sở hữu tiền mặt lớn khi lãi suất tăng

Trái ngược với hầu hết các cổ phiếu trên thị trường, việc lãi suất tăng dường như lại đang tạo ra động lực tích cực cho một nhóm nhỏ cổ phiếu của các doanh nghiệp đang nắm giữ nhiều tiền mặt.

Trò lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng

Trò lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), ghi nhận từ các hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do đơn vị quản lý cho thấy, gần đây hàng loạt người dùng điện thoại di động phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại”.