Hà Nội: Đang xén vỉa hè, mở rộng những nút giao nào?
Phạm Công
24/04/2025 11:16 AM (GMT+7)
Xén dải phân cách mở rộng không gian qua các nút giao... là những giải pháp hữu hiệu trong ngắn hạn, nhằm giảm thiểu áp lực giao thông đô thị đang được Hà Nội triển khai.
Sau khi nghiên cứu các đề xuất, Sở Xây dựng Hà Nội đã đồng ý để Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội thực hiện xén dải phân cách tại các nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) để mở rộng nút, giúp tránh xung đột và giảm ùn tắc giao thông.
Đến nay, Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội đã hoàn thành việc xén vỉa hè, dải phân cách.
Đơn vị thi công tiến hành xén dải phân cách, mở rộng không gian lưu thông.
Theo đó, tại nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, đơn vị chức năng tiến hành xén hè mở rộng làn rẽ phải từ Nguyễn Phong Sắc sang đường Xuân Thủy, chiều dài xén khoảng 35m, chiều rộng trung bình 2m. Các hạng mục như bó vỉa, thảm nhựa đã hoàn thành.
Tại nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - Ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, đơn vị thi công thực hiện xén dải phân cách giữa để mở rộng làn đường rẽ trái từ Hoàng Quốc Việt vào đường Nghĩa Tân và ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, chiều dài khoảng 30m, rộng gần 4m. Việc xén dải phân cách giữa nhằm mở rộng nút giao, tăng lưu thoát các dòng xe, giảm ùn tắc giao thông.
Hình ảnh 2Sau khi hoàn thành, lòng đường được mở rộng đáng kể.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc xén vỉa hè, dải phân cách là giải pháp ngắn hạn nhưng cấp thiết để giảm áp lực giao thông tại những vị trí đang quá tải.
Ghi nhận tại nút tại các nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), vào giờ cao điểm, tình hình ùn tắc tại đây đã có những tín hiệu tích cực, giao thông thuận lợi, an toàn hơn rất nhiều.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: “Qua quá trình đánh giá thực tế về hiện trạng và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại các nút giao này, đơn vị đã được cấp phép thi công xén dải phân cách mở rộng không gian, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi nhất cho người dân”.
Theo đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội, quá trình thi công sẽ được thực hiện hoàn toàn vào ban đêm. Đơn vị cũng huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Trước đó, nhiều nút giao tại Hà Nội cũng đã được xén mở rộng. Như tại Ngã Tư Sở, năm 2023, cơ quan chức năng đã tiến hành xén dải phân cách dưới gầm cầu Ngã Tư Sở, mở thêm làn chờ cho phương tiện đi thẳng về đường Láng. Đồng thời, giao thông tại nút giao này cũng được tổ chức lại.
Sau khi hoàn thành, tình trạng ùn tắc tại nút giao đã được cải thiện, tốc độ thông thoát của các phương tiện qua nút giao được nâng cao. Tuy vậy, do mật độ phương tiện không ngừng tăng lên, đến thời điểm hiện tại, trục đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - Láng tiếp tục có dấu hiệu quá tải.
Trước bối cảnh nguồn cung nhà ở trên thị trường khan hiếm, TP.HCM vừa triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận quyền sử dụng đất.
Dự án Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa đã nằm bất động hơn 30 năm qua. Để hồi sinh dự án này, UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.
Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở xã hội tại TP.HCM hạn chế, UBND TP.HCM vừa đề xuất cho phép chủ đầu nhà ở thương mại không phải bố trí quỹ đất 20% của dự án.
Hà Nội chính thức phê duyệt phương án xây dựng tuyến đường rộng 25m, 4 làn đường kết nối đường Chiến Thắng kéo dài với đường Nguyễn Xiển - Xa La, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực phía Nam.
Giai đoạn 2021 – 2030, TP.HCM sẽ quy hoạch bổ sung 14 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 3.833 ha, tập trung phát triển theo mô hình khu công nghiệp chất lượng cao.
Trước bối cảnh nguồn cung nhà ở trên thị trường khan hiếm, TP.HCM vừa triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận quyền sử dụng đất.
Dự án Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa đã nằm bất động hơn 30 năm qua. Để hồi sinh dự án này, UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.
Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở xã hội tại TP.HCM hạn chế, UBND TP.HCM vừa đề xuất cho phép chủ đầu nhà ở thương mại không phải bố trí quỹ đất 20% của dự án.
Hà Nội chính thức phê duyệt phương án xây dựng tuyến đường rộng 25m, 4 làn đường kết nối đường Chiến Thắng kéo dài với đường Nguyễn Xiển - Xa La, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực phía Nam.
Giai đoạn 2021 – 2030, TP.HCM sẽ quy hoạch bổ sung 14 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 3.833 ha, tập trung phát triển theo mô hình khu công nghiệp chất lượng cao.