Kỳ lễ 30/4 - 1/5 và giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp kéo dài 29/4 - 3/5.
Theo các ứng dụng xe công nghệ, nhu cầu di chuyển, đặt đồ ăn và gửi hàng dự kiến tăng cao do người dân có xu hướng đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, du lịch, ăn uống. Chiều ngược lại, dịch vụ gọi xe có khả năng bị ảnh hưởng do nhiều đối tác tài xế tạm ngừng hoạt động để về quê, nghỉ lễ.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như khích lệ tài xế hoạt động tích cực hơn, các ứng dụng đều triển khai nhiều chương trình thưởng lẫn hỗ trợ. Ngoài ra khác những năm trước, chỉ một số ít ứng dụng thu phụ phí ngày lễ đối với khách hàng dịp này.
Grab Việt Nam thông báo không áp dụng phụ phí vào dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay. Thay vào đó, hãng đưa ra một số chương trình ưu đãi như giảm giá chuyến xe đi hoặc rời sân bay, giảm giá đơn hàng đặt đồ ăn.
Với tài xế 2 bánh, Grab thưởng 15.000 đồng/ngày trong hai ngày 28/4 và 3/5 nếu tài xế hoàn thành 2 chuyến xe GrabBike/ngày tại một số bến xe, sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Chương trình này cũng được áp dụng với tài xế 4 bánh GrabCar với mức thưởng 50.000 đồng/ngày. Song tài xế phải hoàn thành 3 chuyến xe/ngày.
Riêng tài xế GrabCar tại thị trường Hà Nội được thưởng thêm 5% trên tổng doanh thu các ngày 29/4-1/5 nếu hoàn thành tối thiểu 30 chuyến với tỷ lệ nhận chuyến trên 90%.
Đại diện ứng dụng be cũng khẳng định không thu phụ phí của khách hàng mùa nghỉ lễ này. Ngày 28/4-3/5, tài xế 4 bánh beCar tại Hà Nội và TP.HCM có thể được thưởng 700.000-1.500.000 đồng nếu hoàn thành 100-150 chuyến.
Tài xế giao đồ ăn beFood cũng được thưởng 150.000 - 400.000 đồng nếu hoàn thành số đơn hàng theo quy định.
“Be cũng tăng điểm thưởng cho một số dịch vụ trong chương trình 'Lái nhiều thưởng cao’ nhằm góp phần mang lại thu nhập tốt hơn cho tài xế trong mùa lễ này”, đại diện hãng chia sẻ.
Tương tự, ứng dụng giao đồ ăn Baemin cũng không thu phụ phí dịp lễ. Với tài xế thì các đơn hàng hoàn thành trong khung giờ cao điểm ăn uống từ ngày 29/4-1/5 sẽ được thưởng thêm 4.000-5.000 đồng/đơn.
Gojek là ứng dụng hiếm hoi thu phụ phí lễ trên mỗi đơn hàng với mục tiêu hỗ trợ tài xế. Các dịch vụ xe 2 bánh như GoRide (di chuyển), GoFood (đặt đồ ăn), GoSend (giao hàng) áp dụng mức phí 3.000-7.000 đồng/đơn hàng tùy thị trường và khung giờ. Dịch vụ đặt ôtô GoCar cũng thu 10.000-15.000 đồng tùy vào thị trường và khung giờ ngày lễ.
Đối tác tài xế Gojek sẽ được nhận toàn bộ số tiền phụ phí này vào ví, sau khi được trừ các khoản thuế theo quy định của Nhà nước. Gojek không khấu trừ phí dịch vụ trên các khoản phụ phí
Đại diện Gojek
Hãng cũng dự báo nhu cầu đi lại dự kiến tăng cao tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do vậy, dịch vụ GoCar sẽ được tăng cường gấp đôi nhân sự so với ngày thường tại khu vực ga quốc nội lẫn quốc tế.
Việc một số hãng gọi xe không thu phụ phí dịch vụ dịp nghỉ lễ vốn không phải động thái phổ biến. Trên thực tế vào các dịp lễ hội như Tết, giỗ Tổ, 30/4-1/5, 2/9, các ứng dụng đều tung chính sách phụ phí riêng để đảm bảo nguồn cung tài xế hoạt động.
Gần nhất là Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hầu hết ứng dụng lớn Grab, Gojek, Baemin hay be đều thu 5.000 đồng/cuốc xe đối với các dịch vụ 2 bánh. Trong khi mức phí của dịch vụ 4 bánh dao động 15.000-25.000 đồng.
Trước đó vào hồi năm ngoái, các hãng xe cũng có chính sách phụ phí kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày. Khi đó, Gojek là hãng duy nhất trong ba ứng dụng dẫn đầu thị phần gọi xe không áp dụng phụ phí.
Theo Zing
VinFast Theon S là lựa chọn lý tưởng cho khách hàng yêu thích sự hiện đại và tiện lợi khi sở hữu loạt công nghệ đẳng cấp cùng chính sách hậu mãi, ưu đãi hấp dẫn.
Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.