Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông TP HCM, riêng thị trường thành phố đã tiêu thụ khoảng 5,5 triệu sản phẩm hoa trồng chậu các loại trong dịp Tết năm 2018, tăng 3,3% so với năm 2017. Điều này cho thấy nhu cầu về sản phẩm hoa - cây cảnh trồng chậu ngày càng tăng. Tuy nhiên, thị trường chỉ tập trung vào các loại hoa truyền thống, chưa mang lại giá trị kinh tế cao.
Hiện nay, các giống hoa chuông, dạ yến thảo, hồng môn và đồng tiền được chọn tạo bằng nhiều phương pháp khác nhau nên rất đa dạng về màu sắc và chủng loại, những giống mới có đặc điểm nổi trội: hoa to, màu sắc đẹp, hương thơm và độ bền hoa cao; đây sẽ là những giống cây trồng tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao cho thị trường hoa. Mặc dù bộ giống hoa rất đa dạng và phong phú nhưng số lượng giống thích nghi với điều kiện từng vùng sinh thái cụ thể vẫn còn hạn chế, đặc biệt là khu vực TP HCM, dẫn đến thế mạnh trong sản xuất hoa - cây kiểng chưa được phát huy. Bên cạnh đó, các sản phẩm hoa trồng chậu thường lạm dụng phân bón vô cơ để rút ngắn thời gian sinh trưởng nên khi xuất vườn, cây dễ bị sâu bệnh hại, chất lượng hoa thấp, mau tàn.
Mô hình trồng hoa công nghệ cao Ảnh: Quốc Thanh
Ứng dụng những kỹ thuật của nông nghiệp công nghệ cao trong việc thuần hóa các loài hoa khác nhau, lựa chọn giống, màu sắc, chủng loại cũng như khả năng thích nghi với các điều kiện trồng khác nhau làm tăng sự đa dạng của hoa kiểng ở những vùng khí hậu nóng. Trồng hoa trên giá thể trong điều kiện nhà màng, tưới nước và bón phân thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt có điều khiển tự động giúp làm tăng năng suất và chất lượng so với cách trồng không ứng dụng công nghệ cao. Một số loài hoa đẹp với giá thành cao đã được trồng thành công tại TP HCM như hoa ly ly, hoa chuông, dạ yến thảo, đồng tiền, hồng môn... với chất lượng về cây giống, màu sắc, độ bền không thua kém các sản phẩm trồng bằng công nghệ cao khác.
Với mô hình trồng hoa trong chậu, mỗi chậu giá thành đầu tư khoảng 10.000-20.000 đồng, giá bán ra từ 50.000-100.000 đồng/ chậu, nhà nông có thể thu lợi nhuận gấp đôi hoặc gấp 3 lần so với tiền vốn bỏ ra. Đây là những kết quả hứa hẹn giúp nhà nông phát triển nhằm thay đổi diện tích canh tác, thay đổi cây trồng, mạnh dạn đầu tư hướng canh tác mới để tăng thêm thu nhập và phát triển kinh tế.
Với mô hình trồng hoa chậu theo hướng hữu cơ, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao không những đem những lợi ích về mặt môi trường (không gây ô nhiễm môi trường cũng như gây tác động xấu đến điều kiện môi trường, thân thiện với môi trường) mà còn cho thấy những lợi ích về mặt kinh tế khi có thể phát triển những loài hoa vùng lạnh tại xứ nóng, làm đa dạng thêm hệ sinh thái vùng khí hậu nhiệt đới, giá cả sản xuất phải chăng sẽ giúp cạnh tranh với các sản phẩm ngoài thị trường.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.