Theo Cục thương mại và kinh tế số (TMĐT&KTS), Bộ Công thương, trong năm 2022 Cục đã rà soát và yêu cầu các công ty tổ chức hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) gỡ bỏ, khóa 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm.
Đồng thời chặn 5 website vi phạm có dấu hiệu lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Cục cũng chủ trì thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật TMĐT đối với tám đơn vị theo kế hoạch năm 2022 và đã xử phạt vi phạm hành chính 222 triệu đồng.
Cũng trong năm này, Cục TMĐT&KTS đã tiếp nhận hồ sơ tư vấn và hỗ trợ 7.893 doanh nghiệp, tổ chức và 2.609 cá nhân đăng ký tài khoản; thực hiện thủ tục thông báo cho 10.146 website TMĐT và 660 website cung cấp dịch vụ TMĐT.
Điều này cho thấy hoạt động TMĐT 2022 đã thực sự sôi động và trở thành kênh phân phối quan trọng của hoạt động kinh doanh.
Khảo sát từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Dự báo trong năm 2023, hoạt động TMĐT sẽ tiếp tục phát triển bùng nổ, do đó, Cục TMĐT&KTS đã đặt ra mục tiêu tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Cùng với đó, tổ chức thực thi pháp luật TMĐT như kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý TMĐT nhằm nâng cao hiệu quả quản lý TMĐT. Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài và hoạt động TMĐT trên mạng xã hội.
Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển TMĐT&KTS như nâng cấp và vận hành các giải pháp hỗ trợ TMĐT (KeyPay, CeCA, 1. Vsign,…). Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT (Go Online, Go Export, ECVN, Vietnamexport,…).
Triển khai nhiệm vụ, điều tra thống kê về TMĐT. Nghiên cứu, triển khai giải pháp nâng cao năng lực dự báo TMĐT quốc gia nhằm mục tiêu nâng cao năng lực dự báo các chỉ tiêu tăng trưởng TMĐT, kinh tế số của ngành công thương tại 63 tỉnh/thành phố.
Đặc biệt, Cục TMĐT&KTS đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thiện và trình phê duyệt đề án chuyển đổi số ngành công thương, chính phủ số Bộ Công thương, phát triển chính phủ điện tử của Bộ Công Thương, tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế trong TMĐT.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.
Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.
Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.
Vài ngày gần đây, giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà bán lẻ tại nhiều siêu thị giảm sâu. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy hệ thống siêu thị nào cũng đồng loạt giảm giá mặt hàng thiết yếu này.
Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết “trộm vía” mảng nhà thuốc vẫn đang tăng trưởng tốt trong bối cảnh ngành hàng công nghệ, ICT đang trong giai đoạn khó khăn.
Giữa cơn sốt giá vàng nhưng hàng loạt tiệm vàng tại TP.HCM bỗng nhiên cửa đóng then cài. Tình hình này diễn ra nhiều tại khu vực quận 5. Vì sao lại như vậy?