Dự án mở rộng quốc lộ 50 sẽ giúp kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thờ,i dự án cũng tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía nam thành phố với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến vành đai 3 trong thời gian tới.
Sau thời gian dài chờ đợi, ngày 27/12 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) khởi công dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - phó giám đốc Ban Giao thông - cho biết dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 1.250 tỷ đồng. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện bằng một dự án riêng do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.
Cũng theo ông Ninh, toàn dự án mở rộng quốc lộ 50 hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác tuyến này, giúp kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thời dự án cũng tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía nam TP với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến vành đai 3 trong thời gian tới.
Cùng với đó, hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh được quy hoạch đô thị bài bản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Hiện nay UBND huyện Bình Chánh đã hoàn thành 85% khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến giải tỏa 100% vào quý 2/2023.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá dự án mở rộng quốc lộ 50 có ý nghĩa rất quan trọng, đóng vai trò nối kết liên vùng. "Đây là dự án giao thông hết sức quan trọng, nằm trong tổng thể toàn tuyến Quốc lộ 50 đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây".
Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, toàn tuyến Quốc lộ 50 khoảng 90 km, trong nhiều năm qua đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, cải tạo xây dựng, tuy nhiên đoạn đầu tuyến (là đoạn hôm nay khởi công) gần 7 km đến nay mới triển khai được.
Khi dự án hoàn thành sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho trục Quốc lộ 50 hiện hữu nhỏ hẹp nên yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án về đích.
Dự án hiện còn khoảng 15% số hộ, doanh nghiệp cần tiếp tục giải phóng mặt bằng trong quý 2 và quý 3/2023. Do đó, ông Cường đề nghị huyện Bình Chánh đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án theo kế hoạch.
"Việc khởi công rất quan trọng nhưng việc hoàn thành và đưa tuyến đường vào khai thác đúng tiến độ quan trọng hơn. Do đó, các đơn vị cần tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật sớm để rút ngắn tiến độ, đưa vào khai thác trong tháng 12/2024 hoặc sớm hơn", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo.
Theo lãnh đạo TP.HCM, 2023 là năm giải ngân rất khó khăn. Tuy nhiên, ông nhìn nhận với những công trình như quốc lộ 50, chủ đầu tư cần đi đầu trong việc giải ngân đúng tiến độ. "TP.HCM cũng sẽ hỗ trợ, bố trí đủ vốn, tháo gỡ khó khăn để chủ đầu tư đảm bảo giải ngân đúng tiến độ", ông Bùi Xuân Cường nói.
Được biết, dự án mở rộng quốc lộ 50 được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt hồi tháng 3/2022 với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp 1.250 tỷ đồng). Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án riêng do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.
Trên tuyến có một nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới dài 40 m, rộng 34 m cùng cầu Ông Thìn (trong đó có một đơn nguyên xây mới và một đơn nguyên cải tạo).
Là trục giao thông quan trọng của TP.HCM, quốc lộ 50 kết nối với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây cũng là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc đường hẹp, xe tải, xe chở rác, xe container lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe thô sơ đã khiến tuyến đường thường xuyên bị ùn ứ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Do đó, dự án mở rộng tuyến quốc lộ 50 được ngành giao thông đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, kết nối TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khi cắt ngang cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến vành đai 4; sân bay Long Thành; tuyến vành đai 3 TP.HCM.
Việc nối kết này sẽ phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng; đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến quốc lộ 50; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam thành phố nói riêng và TP.HCM nói chung.
Sắp tới đây, TP.HCM cũng khởi công nút giao An Phú, một trong những công trình có sự hợp vốn Trung ương và địa phương để đồng bộ hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội TP.HCM nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Siêu cảng Cần Giờ dự kiến trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế lớn, thúc đẩy kinh tế biển, tạo hàng ngàn việc làm và nâng tầm vị thế vận tải biển Việt Nam, tạo ra 6.000 - 8.000 việc làm cho người lao động.
Aqua City mới tổ chức sự kiện bàn giao nhà cho cư dân và cập nhật tiến độ xây dựng tiện ích tại phân khu River Park 2 vào ngày 8/12. Cũng trong dịp này, Fiesta 1 Clubhouse quy mô bậc nhất trong dự án đã được đưa vào vận hành phục vụ cư dân.
Giá bất động sản liên tục tăng phi mã khiến giấc mơ sở hữu nhà ở của người dân trở nên khó khăn. Ngay cả nhóm thu nhập cao cũng khó lòng có thể mua nhà.
Nhiều thách thức cho chủ đầu tư và nhà môi giới trong thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn 2022 - 2024. Ngoài ra, những bất ổn về tài chính và pháp lý gây ra khó khăn cho doanh nghiệp.
UBND TP.HCM đã mời gọi đầu tư vào 2 dự án và xúc tiến đầu tư vào 5 khu đất, mục đích tăng nguồn cung nhà ở xã hội, phục vụ nhu cầu an cư cho người lao động.
Đường Hoàng Hoa Thám hiện đang ngổn ngang do thi công dự án. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực, đặc biệt là khi Tết gần đến.