Chủ nhật, 03/03/2024

Không đầu tư cầu Ô Môn kết nối Cần Thơ và Đồng Tháp theo chương trình DPO

07/04/2023 8:00 AM (GMT+7)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư không đồng ý đưa dự án cầu Ô Môn vào Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (chương trình DPO).

Liên quan đến đề xuất xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp vào các dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (chương trình DPO), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến không đồng ý đưa dự án cầu Ô Môn vào chương trình này.

Không đầu tư cầu Ô Môn kết nối Cần Thơ và Đồng Tháp theo chương trình DPO - Ảnh 1.

Cầu Ô Môn nằm về phía thượng lưu cầu Cần Thơ. Trong ảnh là cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu kết nối giữa Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long. Ảnh minh hoạ: Trung Chánh

Theo một nguồn tin, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc không đưa dự án nêu trên vào chương trình DPO là nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hiện có trên địa bàn ĐBSCL.

Hiện tại, có 16 dự án thuộc chương trình DPO được 13 địa phương vùng ĐBSCL cùng hai bộ là Giao thông Vận tải và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị này sẽ xem xét, cân nhắc xử lý dự án xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối giữa Cần Thơ và Đồng Tháp như một dự án độc lập trong một thời điểm khác.

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, việc đầu tư xây dựng dự án nêu trên là rất cần thiết. Thành phố hiện có dự án 1 (dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu TP Cần Thơ) nhận được sự nhất trí cao là nâng cấp quốc lộ 61C từ Cần Thơ đi Hậu Giangm kết nối huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) và nối liền qua tỉnh Đồng Tháp tạo thành một trục kết nối hoàn chỉnh trong vùng. Vì vậy, nếu không đầu tư cầu Ô Môn thì trục này sẽ bị chia cắt.

“Không lẽ lại đi làm phà nữa?”, ông nói và đề xuất, các bộ, ngành cùng những đơn vị liên quan xem xét đưa dự án vào chương trình DPO để sớm tạo thành trục hoàn chỉnh.

Trước đó, vào ngày 20-2, UBND thành phố Cần Thơ đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối Cần Thơ và Đồng Tháp.

Theo đó, dự án xây dựng cầu Ô Môn có tổng mức đầu tư hơn 9.187 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay từ Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỉ đồng còn lại là vốn ngân sách của Cần Thơ cùng các nguồn hợp pháp khác.

Được biết, cầu Ô Môn nằm trong tổng thể tuyến liên kết vùng từ Kiên Giang đi Cần Thơ qua Đồng Tháp, Vĩnh Long. Dự án bắt đầu tư nút giao quốc lộ 54 (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) vượt sông Hậu sang quận Ô Môn tại điểm giao với đường tỉnh 920, có tổng chiều dài 5,4 km.

Phương án được đưa ra là xây dựng cầu dây văng dầm thép liên hợp với khẩu độ nhịp chính là 450 mét. Cầu có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và dải phân cách ở giữa, bề rộng mặt cầu 26,5 mét; vận tốc thiết kế 80 km/giờ; chiều rộng thông thuyền 300 mét, cao 30 mét, riêng phạm vi 110 mét ở giữa thông thuyền cao 37,5 mét.

Cần Thơ đề xuất thời gian thực hiện dự án từ 2023-2030. Trong đó, từ 2023-2026 thực hiện lập và trình phê duyệt dự án, bồi thường, tái định cư và thẩm định lựa chọn nhà thầu. Dự án khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2030.

Theo Kinh tế Sài Gòn

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá căn hộ ở TP.HCM tăng chóng mặt

Giá căn hộ ở TP.HCM tăng chóng mặt

Theo các chuyên gia, giá căn hộ tại trung tâm TP.HCM sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp. Trong tương lai, nguồn cung nhà ở xã hội kỳ vọng sẽ bật tăng khiến mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người có nhu cầu ở thực.

Sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên cho các dự án giao thông tại miền Tây Nam Bộ là không khả thi

Sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên cho các dự án giao thông tại miền Tây Nam Bộ là không khả thi

Nếu dùng cát nhân tạo cần khai thác các mỏ đá với khối lượng lớn, bố trí nhiều dây chuyền sản xuất và giá thành cao hơn nhiều so với cát tự nhiên.

Thành lập Tổ công tác hợp tác Nhật Bản phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành lập Tổ công tác hợp tác Nhật Bản phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM

Tổ công tác mới thành lập sẽ có nhiệm vụ cùng với JICA tổ chức mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố và các dự án phát triển đô thị tại TP.HCM.

Chủ đầu tư Ga tàu thủy Bạch Đằng nói gì khi bị dư luận phản ứng?

Chủ đầu tư Ga tàu thủy Bạch Đằng nói gì khi bị dư luận phản ứng?

Chủ đầu tư ga tàu thủy Bạch Đằng cho biết sẵn sàng lắng nghe các ý kiến góp ý về tên gọi và đang gấp rút đổi tên “Ga tàu thủy Bạch Đằng” thành “Bến tàu Bạch Đằng”; “Ga tàu thủy Thủ Thiêm” thành “Bến tàu Thủ Thiêm”.

TP.HCM sẽ có hàng chục đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt kết nối khu vực

TP.HCM sẽ có hàng chục đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt kết nối khu vực

Từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, TP.HCM sẽ là địa phương hàng loạt công trình đường bộ trọng điểm của cả nước đi qua, trong đó có 9 cao tốc, 2 tuyến đường vành đai kết nối.

Bình Thuận công bố quy hoạch với tầm nhìn đến 2050

Bình Thuận công bố quy hoạch với tầm nhìn đến 2050

Tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ Công bố Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 với chủ đề "Bình Thuận - Nơi đáng sống - Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư" vào ngày 28/2. Tỉnh trao giấy đăng ký đầu tư và ghi nhớ cho 11 dự án với tổng vốn 104.682 tỷ đồng.