Tỷ lệ khách hàng chi tiêu hơn 100.000 đồng cho ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7% trong 6 tháng đầu năm nay, chủ yếu do khó khăn trong nền kinh tế.
Năm 2023, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) không thể cầm cự nhưng vẫn có không ít DN khởi nghiệp (startup) sống khỏe và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Giỏ quà Tết, hộp quà Tết đang xuất hiện đầy các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến tiệm tạp hóa. Năm nay, nhiều thương hiệu tích cực tham gia vào thị trường quà tặng Tết.
Năm nay, ảnh hưởng kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng tại TP.HCM thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu nên sức mua cây thông Noel, các vật dụng trang trí Giáng sinh... có xu hướng giảm.
Sức mua của người dân yếu đi nhiều do kinh tế khó khăn. Vì vậy, nhiều mặt hàng trên thị trường phải giảm giá, gồm các sản phẩm công nghệ và điện máy.
Doanh nghiệp thiếu đơn hàng dẫn đến người lao động bị giảm thu nhập. Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, công nhân lao động lại “lo ngay ngáy” chuyện lương, thưởng trong dịp cuối năm.
Những âm thanh "1-2-3 dzô" tiếp nối nhau từ các quán nhậu ở TP.HCM giờ đây đã là dĩ vãng. Người dân phải cắt giảm chi tiêu vì kinh tế khó khăn kéo dài trong khi các lực lượng chức năng liên tục kiểm tra nghiêm ngặt nồng độ cồn, vì vậy thời hoàng kim của ngành bia chỉ còn là quá khứ.
Tâm lý ngại chi cho những khoản tiêu sản như ô tô của người dân đang lớn dần trong thời điểm khoảng kinh tế như hiện nay. Chính vì thế, đại lý ô tô vắng khách dù dồn dập khuyến mại, xe cũ cũng đang gặp muôn vàn khó khăn.
Làn sóng "mua sắm trả thù" hậu Covid-19 đã và đang dừng lại. Túi tiền của người dân hiện tại đang thực sự bị “thấm đòn” vì kinh tế khó khăn.
Tình hình lợi nhuận ngành ngân hàng trong 3 quý đầu năm cho thấy sự phân hoá, một phía ghi nhận tăng trưởng mạnh, phía còn lại suy giảm, thậm chí thua lỗ. Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng thấp hơn kỳ vọng trong bối cảnh tín dụng tăng chậm nhưng nợ xấu đi lên.