Thứ năm, 10/10/2024

Khách hàng 'le lưỡi' với ly cà phê 100.000 đồng

21/08/2024 2:33 PM (GMT+7)

Tỷ lệ khách hàng chi tiêu hơn 100.000 đồng cho ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7% trong 6 tháng đầu năm nay, chủ yếu do khó khăn trong nền kinh tế.

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 của iPOS.vn (được công bố hôm nay 21/8) cho biết tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đến thị trường F&B Việt Nam, và cũng làm thay đổi đáng kể đến thói quen tiêu dùng cà phê của người Việt.

Báo cáo nêu rõ rằng mức chi cho việc "đi cà phê" đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024 và số lần cũng giảm rõ rệt. Dù mức giá từ 41.000 đến 71.000 đồng/ly được nhiều khách chọn hơn (tỷ lệ tăng 11,5%), nhưng các phân khúc cao hơn lại suy giảm. 

Tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7% trong 6 tháng đầu năm nay. Mức sẵn sàng chi tiêu giảm mạnh mẽ, báo động tới các thương hiệu ở phân khúc cao cấp như Starbucks Coffee, %Arabica, The Coffee Bean & Tea Leaf...

Khách hàng 'le lưỡi' với ly cà phê 100.000 đồng - Ảnh 1.

"Cà phê chung cư" tại số 42 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM là địa điểm check-in quen thuộc của giới trẻ và du khách quốc tế. Ảnh: M.T.

Báo cáo này lại được công bố trùng với thời điểm chuỗi cà phê Starbucks nổi tiếng thế giới công bố sẽ đóng cửa cửa hàng cao cấp Starbucks Reserve duy nhất tại TP.HCM vào ngày 26/8/2024 sau hơn 7 năm hoạt động.

Cửa hàng "đắc địa" này nằm trên đường Hàn Thuyên tại Quận 1, gần Nhà thờ Đức Bà và cách cổng chính Dinh Độc Lập chỉ vài bước chân.

Đánh giá về tình hình thị trường F&B nửa đầu năm 2024, ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn cho biết những biến động mạnh mẽ đã đặt ra không ít thách thức cho toàn bộ ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực F&B (kinh doanh ẩm thực).

Ông Hùng cho biết thêm: "Tuy nhiên, các doanh nghiệp F&B Việt Nam đã cho thấy sự linh hoạt đáng kinh ngạc khi nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa dòng tiền. Đồng thời, sự sáng tạo không ngừng trong việc phát triển sản phẩm đã mang đến những trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thu hút đông đảo thực khách".

Báo cáo 6 tháng của iPOS.vn còn công bố về nghiên cứu chuyên sâu nhân sự ngành F&B tại Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đang có khoảng 2,89 triệu lao động ngành F&B, nhưng có tới 81,3% nhân sự làm việc bán thời gian. Mặc dù đóng góp nhiều cơ hội cho thị trường lao động, ngành kinh doanh ẩm thực vẫn chưa quá thu hút nhân sự định hướng làm việc lâu dài.

Báo cáo được xây dựng từ nghiên cứu của gần 1.000 nhà hàng/quán cà phê cùng hơn 2.300 thực khách và 1.307 nhân sự ngành F&B tại Việt Nam với nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau. Đồng thời, báo cáo cũng có sử dụng và tham chiếu các số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cùng các nguồn thông tin uy tín quốc tế, ý kiến của các chuyên gia.

Tính tới hết tháng 6 năm nay, cả nước ghi nhận khoảng 304.700 cửa hàng, giảm tới 3,9% so với số liệu từ năm 2023. Có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa, cùng với số lượng mở mới có phần hạn chế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tổng giá trị doanh thu ngành F&B gây bất ngờ với mốc 403.900 tỉ đồng, đạt 68,46% doanh thu của cả năm 2023, theo iPOS.vn -- công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các giải pháp phần mềm và phần cứng trong lĩnh vực quản lý nhà hàng và quán cà phê.

Các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam khởi đầu năm mới 2024 với những tín hiệu tích cực, nhưng đến giữa năm, xu hướng giảm đã trở nên rõ rệt. Báo cáo cho biết tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm trong tháng 2 tới hơn 43,4%. Tháng 3 có tăng trưởng nhẹ và sau đó giảm đều tới giữa năm. Các doanh nghiệp đang ngày càng dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, sự khó khăn của nền kinh tế không làm giảm đi niềm yêu thích ẩm thực của người Việt Nam. Thay vì giảm chi tiêu cho ăn uống bên ngoài, nhiều người cố gắng giữ tần suất đi ăn ngoài, nhưng có kế hoạch cụ thể hơn về chi tiêu. 

Khách hàng 'le lưỡi' với ly cà phê 100.000 đồng - Ảnh 2.

Lĩnh vực F&B bị ảnh hưởng do kinh tế khó khăn. Ảnh minh họa (Nguồn: iPOS.vn)

Theo khảo sát của iPOS.vn, các mức tần suất cao (3 - 4 lần/tuần, hằng ngày) đều gần như không thay đổi so với năm 2023. Đồng thời, nhóm khách hàng có tần suất 1 - 2 lần/tuần, có xu hướng tăng lên 4,1% so với năm trước. Nhìn chung, nhóm khách hàng trung thành vẫn duy trì thói quen ăn uống như trước đây, cho thấy sức hút của ngành F&B vẫn rất lớn.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bước đi mới trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn từ UAE

Bước đi mới trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn từ UAE

Việt Nam giờ đây đóng vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á trong hệ thống sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa hiện đại của tập đoàn Pearl Polyurethane Systems (Pearl) từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE.

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Công nghệ plasmacluster ion được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất lái xe, bao gồm giảm khoảng cách dừng khi có sự cố đột ngột, đánh lái mượt mà hơn và giảm buồn ngủ cho các tài xế ô tô.

Vietnam Foodexpo 2024: Ra mắt các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Vietnam Foodexpo 2024: Ra mắt các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Đánh dấu kỷ niệm 10 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo 2024 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam

326 dự án chậm giải ngân: Bến Thành - Suối Tiên bị nhắc tên

326 dự án chậm giải ngân: Bến Thành - Suối Tiên bị nhắc tên

Trong số các dự án giải ngân dưới 30% vừa được Bộ Tài chính công bố, nhiều dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào.

Ngoài đánh thuế, còn cách nào để giảm giá nhà đang tăng thẳng đứng?

Ngoài đánh thuế, còn cách nào để giảm giá nhà đang tăng thẳng đứng?

Việc đánh thuế bất động sản thứ hai được cho là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi giá nhà leo thang từng ngày. Theo đó, nhiều giải pháp được doanh nghiệp và chuyên gia “hiến kế” nhằm giảm giá nhà trong ngắn hạn và dài hạn.

Khổ vì… vàng

Khổ vì… vàng

Vàng đang lên giá từng ngày, nhưng người có vàng chưa chắc đã vui nếu họ mua tích trữ từ nhiều năm trước và không may bị mất hóa đơn. Nhiều trường hợp chỉ vì mất hoá đơn mà bây giờ khó bán lại được.