Thứ năm, 10/10/2024

Người Việt thích cà phê nhưng thị trường không màu mỡ cho Starbucks

20/08/2024 9:50 AM (GMT+7)

Starbucks đóng cửa điểm bán cao cấp duy nhất ở TP.HCM vào ngày 26/8/2024. "Ông lớn" ngành cà phê thế giới mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam đầu năm 2013 và phải hơn 10 năm sau mới đạt tới cột mốc 100.

Tháng 9/2023, Starbucks mở cửa hàng thứ 100 tại Việt Nam, đặt tại trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội), đánh dấu chặng đường 10 năm có mặt qua con đường nhượng quyền thương hiệu.

Mới đây, "đại gia" này thông báo cửa hàng Starbucks Reserve duy nhất tại TP.HCM sẽ đóng cửa ngày 26/8 sau 7 năm hoạt động. Đây là cửa hàng cà phê định vị cao cấp của thương hiệu Mỹ, với logo là chữ R đặt dưới một ngôi sao thay cho nàng tiên cá xanh cổ điển của Starbucks.

Người Việt thích cà phê nhưng thị trường không màu mỡ cho Starbucks - Ảnh 1.

Fanpage của Starbucks Việt Nam thông báo đóng cửa cửa hàng đường Hàn Thuyên, Quận 1, TP.HCM.

Đây là một địa điểm rất đắc địa vì nằm trên đường Hàn Thuyên (Quận 1) ngay tại công viên 30 tháng 4 trước mặt Dinh Độc Lập và gần Nhà thờ Đức Bà. Công viên này là địa chỉ rất thu hút giới trẻ. Ngoài ra, số khách du lịch quốc tế đến với khu vực này hàng ngày cũng rất lớn.

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố, chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ chính thức ngưng hoạt động từ ngày 26/8. Starbucks Reserve sẽ sớm trở lại ở một vị trí khác", Starbucks viết trong thông báo đóng cửa cửa hàng trên đường Hàn Thuyên.

Như vậy, Starbucks Việt Nam chỉ còn duy nhất một cửa hàng Reserve trên phố Nhà Thờ, Hà Nội. Sau khi thương hiệu đánh dấu cột mốc cửa hàng thứ 100 tại Việt Nam vào tháng 9/2023, bà Patricia Marques (người nước ngoài, điều hành Starbucks Việt Nam từ 2013) đã rút lui khỏi vị trí Giám đốc Starbucks Việt Nam để chính thức nghỉ hưu. Thay thế bà là ông Hồ Mai Hồ, người đã có hơn 10 năm làm cho DKSH Việt Nam và Campuchia.

DKSH là một tập đoàn đa quốc gia đến từ Thụy Sĩ, chuyên cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường.

Người Việt Nam thích uống cà phê nhưng giá cao như cà phê Starbucks (thuộc hàng cao nhất trong những chuỗi cà phê tại Việt Nam) chính là rào cản đối với số đông khách hàng. Họ có thể lựa chọn những ly cà phê Việt Nam truyền thống hiện diện khắp nơi, ngay cả trên vỉa hè, thay vì vào các quán Starbucks ở những vị trí sang trọng.

Người Việt thích cà phê nhưng thị trường không màu mỡ cho Starbucks - Ảnh 2.

Cửa hàng Starbucks Hàn Thuyên (Quận 1, TP.HCM) nằm ở vị trí đắc địa và rất sang trọng. Nguồn: Starbucks

Trong suốt 10 năm bà Patricia Marques điều hành Starbucks Việt Nam, chưa bao giờ "đại gia" cà phê này hé lộ về doanh thu hay lợi nhuận tại thị trường Việt Nam. Tất cả những câu hỏi từ giới truyền thông về việc đã có lợi nhuận hay chưa đều bị từ chối trả lời.

Tuy nhiên, thị trường cũng đã ghi nhận một số lần thương hiệu đã đóng cửa một số vị trí có tiền thuê mặt bằng cao chót vót. Đơn cử, tháng 10/2021, Starbucks đóng cửa chi nhánh tại khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM), một địa điểm nổi bật, thu hút nhiều khách hàng nhờ nằm ngay ngã 4 đường Lê Thánh Tôn và Pasteur, sát với trụ sở UBND TP.HCM.

Sau đó không lâu, Starbucks cũng đóng thêm cửa hàng Starbucks Press Club ở quận Hoàn Kiếm, trung tâm của thủ đô Hà Nội. Đến tháng 6/2022, thương hiệu đã đóng cửa chi nhánh lâu năm nhất ở thủ đô, là cửa hàng trong khách sạn Lan Viên cũng thuộc trung tâm Hà Nội.

Tính đến tháng 5/2024, chuỗi cà phê Mỹ đã có 108 cửa hàng sau 11 năm gia nhập thị trường Việt Nam.

Tháng 9/2023, công ty Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố báo cáo về các công ty uy tín nhất ngành thực phẩm, đồ uống năm 2023 gồm nhiều nhóm ngành khác nhau. Trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống uy tín, Vietnam Report chia hai nhóm ngành là chuỗi nhà hàng, dịch vụ đồ ăn, nhượng quyền và chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền.

Tập đoàn Trung Nguyên Legend giành vị trí cao nhất trong Top 5 công ty thuộc nhóm ngành chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền năm 2023. Từ thứ hai đến thứ năm lần lượt là CTCP Dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highlands Coffee), CTCP Phúc Long Heritage, CT TNHH Thực phẩm & Nước giải khát Ý tưởng Việt (Starbucks) và CTCP Thương mại dịch vụ Trà Cà phê VN (The Coffee House).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bước đi mới trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn từ UAE

Bước đi mới trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn từ UAE

Việt Nam giờ đây đóng vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á trong hệ thống sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa hiện đại của tập đoàn Pearl Polyurethane Systems (Pearl) từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE.

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Công nghệ plasmacluster ion được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất lái xe, bao gồm giảm khoảng cách dừng khi có sự cố đột ngột, đánh lái mượt mà hơn và giảm buồn ngủ cho các tài xế ô tô.

Vietnam Foodexpo 2024: Ra mắt các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Vietnam Foodexpo 2024: Ra mắt các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Đánh dấu kỷ niệm 10 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo 2024 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam

326 dự án chậm giải ngân: Bến Thành - Suối Tiên bị nhắc tên

326 dự án chậm giải ngân: Bến Thành - Suối Tiên bị nhắc tên

Trong số các dự án giải ngân dưới 30% vừa được Bộ Tài chính công bố, nhiều dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào.

Ngoài đánh thuế, còn cách nào để giảm giá nhà đang tăng thẳng đứng?

Ngoài đánh thuế, còn cách nào để giảm giá nhà đang tăng thẳng đứng?

Việc đánh thuế bất động sản thứ hai được cho là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi giá nhà leo thang từng ngày. Theo đó, nhiều giải pháp được doanh nghiệp và chuyên gia “hiến kế” nhằm giảm giá nhà trong ngắn hạn và dài hạn.

Khổ vì… vàng

Khổ vì… vàng

Vàng đang lên giá từng ngày, nhưng người có vàng chưa chắc đã vui nếu họ mua tích trữ từ nhiều năm trước và không may bị mất hóa đơn. Nhiều trường hợp chỉ vì mất hoá đơn mà bây giờ khó bán lại được.