Từ thứ hai đến thứ năm lần lượt là CTCP Dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highlands Coffee), CTCP Phúc Long Heritage, CT TNHH Thực phẩm & Nước giải khát Ý tưởng Việt (Starbucks) và CTCP Thương mại dịch vụ Trà Cà phê VN (The Coffee House).
Công bố mới do công ty Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) về các công ty uy tín nhất ngành thực phẩm, đồ uống năm 2023 gồm nhiều nhóm ngành khác nhau. Trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống uy tín, Vietnam Report chia hai nhóm ngành là chuỗi nhà hàng, dịch vụ đồ ăn, nhượng quyền và chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền.
Các công ty được đánh giá xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan.
Ông Đặng Lê Ngyên Vũ thành lập hãng cà phê Trung Nguyên tại thành phố Buôn Ma Thuột tháng 6/1996 ở tuổi 25. Tháng 8/1998, cửa hàng đầu tiên của Trung Nguyên khai trương tại TP.HCM. Năm 2000 Trung Nguyên có mặt tại Hà Nội, triển khai mô hình nhượng quyền.
Năm 2001, công ty nhượng quyền thành công tại Nhật Bản. Tiếp đó, Trung Nguyên nhượng quyền thành công tại Singapore tháng 9/2002. Ông Vũ đổi tên doanh nghiệp thành Tập đoàn Trung Nguyên Legend năm 2018.
Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và đang có mặt nhiều thị trường trên thế giới. Mới đây, Trung Nguyên Legend mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ theo hình thức nhượng quyền, tọa lạc tại trung tâm khu Little Saigon (Westminster, California). Trước thị trường Mỹ, Trung Nguyên đã thâm nhập thành công thị trường tỷ dân Trung Quốc bằng việc mở hai cửa hàng tại Thượng Hải.
Highlands Coffee, thương hiệu ngay sau Trung Nguyên trong Top 5, có hơn 50 chi nhánh, hiện diện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Ông Lê Thái Anh sinh năm 1973 là người đại diện pháp luật của Highlands Coffee và người đại diện pháp luật của hơn 50 chi nhánh này.
Khởi đầu kinh doanh bằng việc đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội vào những năm 2000, Highlands sau đó phát triển nhanh chóng và mở rộng thành chuỗi cà phê. Năm 2002, Highlands mở hai cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, và sau hơn 20 năm hoạt động, số cửa hàng mang tên Highlands Coffee hiện nay lên tới 635, gồm 144 ở Hà Nội và 201 tại TP.HCM.
Năm 2012, tập đoàn thực phẩm và đồ uống Jollibee Group của Philippines bỏ ra 25 triệu USD mua lại 50% cổ phần của SuperFoods Group – công ty sở hữu và vận hành hai thương hiệu nổi tiếng là Highlands Coffee và Phở 24. Năm 2017, Jollibee nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%.
Tháng 5/2023, Jollibee Group thông báo bán lại thương hiệu Phở 24 cho công ty East – West Restaurants Concepts (thành lập đầu năm 2023) do ông Thái Phi Đán làm đại diện pháp luật. Hai bên không công bố giá của thương vụ.
Ông Thái Phi Đán là em của ông Thái Phi Điệp (Việt kiều Mỹ, tên thường gọi là David Thái). David Thái là người sáng lập thương hiệu Highlands Coffee.
Cuối năm 2022, Reuters đưa tin Jollibee Group muốn định bán 10 - 15% cổ phần trong chuỗi cà phê Highlands với mức định giá cho 100% là 800 triệu USD. Đến nay, kế hoạch này chưa thành công.
Phúc Long Coffee & Tea là một trong những thương hiệu trà, cà phê dẫn đầu xu hướng trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.
Phúc Long được ông Lâm Bội Minh thành lập vào năm 1968 tại cao nguyên chè Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ban đầu, Phúc Long hoạt động theo mô hình gia đình, chỉ bán trà và cà phê và có mặt tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản… Năm 2012, Phúc Long ra mắt Phúc Long Coffee & Tea tại trung tâm thương mại Crescent Mall tại Quận 7, TP.HCM để chính thức dấn thân vào ngành dịch vụ ăn uống.
Cuối năm 2019, tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang bắt đầu đầu tư vào Phúc Long. Masan đã nâng dần tỷ lệ sở hữu để biến thương hiệu Phúc Long thành một phần trong hệ sinh thái đa ngành của tập đoàn và không ngừng mở rộng chuỗi Phúc Long.
Về với Masan, Phúc Long Coffee & Tea đã có bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ xuất hiện trong toàn bộ cửa hàng Winmart và Winmart+ của Masan dưới dạng ki-ốt bán mang đi. Trong các chương trình khuyến mãi của các ki-ốt này, nếu thanh toán bằng thẻ của ngân hàng Techcombank (thuộc hệ sinh thái Masan), khách được giảm giá.
Thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới Starbucks vào Việt Nam năm 2013 với cửa hàng đầu tiên mở tại khách sạn 5 sao New World Hotel Sài Gòn (TP.HCM). Tháng 9/2023, Starbucks mở cửa hàng thứ 100 tại Việt Nam (đặt tại trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội), đánh dấu chặng đường 10 năm có mặt qua con đường nhượng quyền thương hiệu.
Trong 10 năm qua, thương hiệu cà phê quốc tế này không ít lần giới thiệu dòng cà phê được thu mua trong nước có tên Starbucks Reserve Vietnam Da Lat, thể hiện quan tâm đến hạt cà phê do nông dân Việt cung cấp.
Cùng với việc khai trương cửa hàng thứ 100 này, Starbucks giới thiệu dòng cà phê mới Starbucks Reserve Vietnam Đưng K'Nớ cũng xuất phát từ tỉnh Lâm Đồng.
Đưng K'Nớ là một xã ở huyện Lạc Dương, nơi bà con dân tộc thiểu số đang canh tác cây cà phê theo mô hình bền vững, trở thành vùng nguyên liệu cà phê sạch nhờ vào điều kiện tự nhiên và không lạm dụng thuốc hóa học.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.