Thứ năm, 02/05/2024

Chuỗi cà phê Trung Nguyên vượt qua Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks, Coffee House

29/09/2023 11:12 AM (GMT+7)

Tập đoàn Trung Nguyên Legend giành vị trí cao nhất trong Top 5 công ty thuộc nhóm ngành chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền năm 2023 do Vietnam Report công bố.

Từ thứ hai đến thứ năm lần lượt là CTCP Dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highlands Coffee), CTCP Phúc Long Heritage, CT TNHH Thực phẩm & Nước giải khát Ý tưởng Việt (Starbucks) và CTCP Thương mại dịch vụ Trà Cà phê VN (The Coffee House).

Chuỗi cà phê: Trung Nguyên vượt qua Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks, Coffee House - Ảnh 1.

Nguồn: Vietnam Report

Công bố mới do công ty Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) về các công ty uy tín nhất ngành thực phẩm, đồ uống năm 2023 gồm nhiều nhóm ngành khác nhau. Trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống uy tín, Vietnam Report chia hai nhóm ngành là chuỗi nhà hàng, dịch vụ đồ ăn, nhượng quyền và chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền.

Các công ty được đánh giá xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan.

Chuỗi cà phê: Trung Nguyên vượt qua Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks, Coffee House - Ảnh 2.

Trong một cửa hàng cà phê Trung Nguyên. Ảnh: Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên

Ông Đặng Lê Ngyên Vũ thành lập hãng cà phê Trung Nguyên tại thành phố Buôn Ma Thuột tháng 6/1996 ở tuổi 25. Tháng 8/1998, cửa hàng đầu tiên của Trung Nguyên khai trương tại TP.HCM. Năm 2000 Trung Nguyên có mặt tại Hà Nội, triển khai mô hình nhượng quyền.

Năm 2001, công ty nhượng quyền thành công tại Nhật Bản. Tiếp đó, Trung Nguyên nhượng quyền thành công tại Singapore tháng 9/2002. Ông Vũ đổi tên doanh nghiệp thành Tập đoàn Trung Nguyên Legend năm 2018.

Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và đang có mặt nhiều thị trường trên thế giới. Mới đây, Trung Nguyên Legend mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ theo hình thức nhượng quyền, tọa lạc tại trung tâm khu Little Saigon (Westminster, California). Trước thị trường Mỹ, Trung Nguyên đã thâm nhập thành công thị trường tỷ dân Trung Quốc bằng việc mở hai cửa hàng tại Thượng Hải.

Highlands Coffee do Việt kiều sáng lập

Highlands Coffee, thương hiệu ngay sau Trung Nguyên trong Top 5, có hơn 50 chi nhánh, hiện diện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Ông Lê Thái Anh sinh năm 1973 là người đại diện pháp luật của Highlands Coffee và người đại diện pháp luật của hơn 50 chi nhánh này.

Chuỗi cà phê: Trung Nguyên vượt qua Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks, Coffee House - Ảnh 3.

Highlands Coffee ở vị trí thứ 2 trong Top 5 của Vietnam Report.

Khởi đầu kinh doanh bằng việc đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội vào những năm 2000, Highlands sau đó phát triển nhanh chóng và mở rộng thành chuỗi cà phê. Năm 2002, Highlands mở hai cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, và sau hơn 20 năm hoạt động, số cửa hàng mang tên Highlands Coffee hiện nay lên tới 635, gồm 144 ở Hà Nội và 201 tại TP.HCM.

Năm 2012, tập đoàn thực phẩm và đồ uống Jollibee Group của Philippines bỏ ra 25 triệu USD mua lại 50% cổ phần của SuperFoods Group – công ty sở hữu và vận hành hai thương hiệu nổi tiếng là Highlands Coffee và Phở 24. Năm 2017, Jollibee nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%.

Tháng 5/2023, Jollibee Group thông báo bán lại thương hiệu Phở 24 cho công ty East – West Restaurants Concepts (thành lập đầu năm 2023) do ông Thái Phi Đán làm đại diện pháp luật. Hai bên không công bố giá của thương vụ.

Ông Thái Phi Đán là em của ông Thái Phi Điệp (Việt kiều Mỹ, tên thường gọi là David Thái). David Thái là người sáng lập thương hiệu Highlands Coffee.

Cuối năm 2022, Reuters đưa tin Jollibee Group muốn định bán 10 - 15% cổ phần trong chuỗi cà phê Highlands với mức định giá cho 100% là 800 triệu USD. Đến nay, kế hoạch này chưa thành công.

Phúc Long – 1 phần của Masan

Phúc Long Coffee & Tea là một trong những thương hiệu trà, cà phê dẫn đầu xu hướng trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

Phúc Long được ông Lâm Bội Minh thành lập vào năm 1968 tại cao nguyên chè Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ban đầu, Phúc Long hoạt động theo mô hình gia đình, chỉ bán trà và cà phê và có mặt tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản… Năm 2012, Phúc Long ra mắt Phúc Long Coffee & Tea tại trung tâm thương mại Crescent Mall tại Quận 7, TP.HCM để chính thức dấn thân vào ngành dịch vụ ăn uống.

Cuối năm 2019, tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang bắt đầu đầu tư vào Phúc Long. Masan đã nâng dần tỷ lệ sở hữu để biến thương hiệu Phúc Long thành một phần trong hệ sinh thái đa ngành của tập đoàn và không ngừng mở rộng chuỗi Phúc Long.

Chuỗi cà phê: Trung Nguyên vượt qua Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks, Coffee House - Ảnh 4.

Ki-ốt Phúc Long trong hệ thống Winmart và Winmart+. Ảnh: Masan.

Về với Masan, Phúc Long Coffee & Tea đã có bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ xuất hiện trong toàn bộ cửa hàng Winmart và Winmart+ của Masan dưới dạng ki-ốt bán mang đi. Trong các chương trình khuyến mãi của các ki-ốt này, nếu thanh toán bằng thẻ của ngân hàng Techcombank (thuộc hệ sinh thái Masan), khách được giảm giá.

Ông lớn Mỹ Starbucks

Thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới Starbucks vào Việt Nam năm 2013 với cửa hàng đầu tiên mở tại khách sạn 5 sao New World Hotel Sài Gòn (TP.HCM). Tháng 9/2023, Starbucks mở cửa hàng thứ 100 tại Việt Nam (đặt tại trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội), đánh dấu chặng đường 10 năm có mặt qua con đường nhượng quyền thương hiệu.

Chuỗi cà phê: Trung Nguyên vượt qua Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks, Coffee House - Ảnh 5.

Khách xếp hàng trong 1 cửa hàng Starbucks Việt Nam.

Trong 10 năm qua, thương hiệu cà phê quốc tế này không ít lần giới thiệu dòng cà phê được thu mua trong nước có tên Starbucks Reserve Vietnam Da Lat, thể hiện quan tâm đến hạt cà phê do nông dân Việt cung cấp.

Cùng với việc khai trương cửa hàng thứ 100 này, Starbucks giới thiệu dòng cà phê mới Starbucks Reserve Vietnam Đưng K'Nớ cũng xuất phát từ tỉnh Lâm Đồng.

Đưng K'Nớ là một xã ở huyện Lạc Dương, nơi bà con dân tộc thiểu số đang canh tác cây cà phê theo mô hình bền vững, trở thành vùng nguyên liệu cà phê sạch nhờ vào điều kiện tự nhiên và không lạm dụng thuốc hóa học.  


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 đã giúp ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại, theo báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) -mới nhất của S&P Global.

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Khoảng 200 tấn cá chết nổi trắng hồ Sông Mây (tỉnh Đồng Nai) do nắng nóng kéo dài cùng với việc cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy. Cá chết bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.