Ngày 10/8, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Bộ NNPTNT, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022 và Hội chợ kết nối nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.
Ông Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay, Lạng Sơn đã hình thành vùng sản xuất tập trung trồng na tại các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích hàng năm trên 4.000ha, trong đó, 1.000ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Sản lượng na hàng năm đạt khoảng 40.000 tấn, giá trị sản xuất khoảng 1.200 tỷ đồng. Bình quân thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác na đạt 275 triệu đồng/ha.
Riêng đối với sản phẩm na Chi Lăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cấp chứng nhận được bảo hộ, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản "Na Chi Lăng" vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Năm 2017, 2018 được tôn vinh "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam".
Theo ông Quỳnh, sản phẩm na Chi Lăng hiện chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc do đó còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường, đưa sản phẩm na sang các nước khác trong khu vực và thế giới.
Chia sẻ với Dân Việt, bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc HTX Nông sản huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) cho biết, đi vào hoạt động từ năm 2018 với 7 thành viên, hoạt động chủ yếu của HTX là: sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Ngay từ khi đi vào hoạt động, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm na với các hộ thành viên của tổ hợp tác na Thượng Cường với diện tích gần 10ha.
Bà Lý cho hay, trước đây, bà con trên địa bàn sản xuất nông sản thường theo hình thức tự sản xuất, tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Điều này dẫn đến tình trạng đầu ra sản phẩm không ổn định, giá cả bấp bênh. Do đó, HTX đã chủ động đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá ổn định, phù hợp với giá cả thị trường", bà Lý chia sẻ.
"Thông qua Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022, tôi rất kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá thương hiệu sản vật của quê hương mình", bà Lý chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh (ngoài cùng bên trái), sản lượng na hàng năm của tỉnh đạt khoảng 40.000 tấn, giá trị sản xuất khoảng 1.200 tỷ đồng. Ảnh: Bình Minh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh cũng cho biết, bên cạnh các gian hàng giới thiệu trái na đặc sản, tại sự kiện này tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ giới thiệu, quảng bá một số nông sản đặc sản khác như: hoa hồi, rau đặc sản các loại (cải làn, cải ngồng, rau bò khai, rau sắng…), thạch đen, quýt, hồng vành khuyên...
"Đây là những sản vật đặc sản của tỉnh Lạng Sơn đã được xếp hạng OCOP 3 và 4 sao. Thông qua sự kiện này, tỉnh Lạng Sơn mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, từ đó quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu", ông Quỳnh chia sẻ.
Theo ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NNPTNT Lạng Sơn, hiện nay giá na xuất bán đều từ 35.000 đồng trở lên. Ảnh: Bình Minh
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá Na Chi Lăng và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022; Hội chợ kết nối nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022 diễn ra từ ngày 10 đến 16/8 năm 2022.
Với quy mô 150 gian hàng, các doanh nghiệp mang đến Hội chợ nhiều mặt hàng nông lâm thủy hải sản, hàng tiêu dùng, lương thực; thực phẩm đa dạng, phong phú với nhiều sản phẩm nông đặc sản đảm bảo nguồn gốc xuất sứ rõ ràng như: Na Lạng Sơn, quýt Bắc Sơn, quế Văn Yên, mật ong Bạc Hà Mèo Vạc, hồng không hạt Bắc Kạn, chè Tân Cương, chè Shan tuyết Mộc Châu, chả mực Hạ Long, chuối ngự Đại Hoàng, tôm nõn, mực nhảy Vũng Áng, nước mắm đài Hải Ngư, hành tỏi Lý Sơn, rau củ quả Mộc Châu...
Tại phiên chợ, hội chợ, trưng bày phong phú nhiều mặt hàng như nông, lâm, thủy sản, đặc sản địa phương, sản phẩm làng nghề nông thôn Việt Nam. Đặc biệt tại Chương trình này có sự kết hợp với Tuần lễ quảng bá Na, nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội.
“Ông lớn” ngành sữa Nhật Bản là Glico chọn Việt Nam là thị trường ra mắt sản phẩm sữa bột mới dành cho trẻ em từ 3 tuổi, trước cả Nhật Bản. Phía tập đoàn đánh giá Việt Nam là một thị trường sữa rất tiềm năng.
Ngành điện khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện lừa người dân chuyển tiền.
Nhiều đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Temu đình đám của Trung Quốc không được thông quan và giao dịch tại Việt Nam trong hôm nay. Nguyên nhân là Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Nghĩa vụ của Temu là phải chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.
Không khí mua sắm hiện nay phần nào phản ánh nỗi lo lớn của doanh nghiệp về doanh số hàng Tết. Dự báo người Việt sẽ chi tiêu dè dặt và tiết kiệm hơn cho Tết 2025.
Phân bón công nghệ Eco-Nanomix giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, rễ nhiều, dài và ăn sâu nên tăng khả năng hút nước, dinh dưỡng; tăng khả năng chống chịu trong điều kiện thời bất lợi.
Chợ ế ẩm, siêu thị đìu hiu, trong khi chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Các nhà sản xuất lẫn hệ thống phân phối, bán lẻ đều lo lắng cho mùa Tết năm nay.