Thị trường xe điện dự kiến sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, bởi hầu hết các quốc gia và tiểu bang đều sẽ tiến hành cấm xe chạy xăng vào năm 2040. Trong lĩnh vực xe điện, Tesla vẫn đang là hãng xe dẫn đầu với thị phần cao nhất tại khu vực Bắc Mỹ bên cạnh một số nhà sản xuất ô tô nổi tiếng khác như: Volkswagen, Ford, General Motors hay Hyundai. Không chỉ các hãng xe lâu đời lựa chọn tham gia vào đường đua xe điện, những gương mặt “non trẻ” hơn như Lucid Motors, Polestar và Rivian cũng đang góp phần làm tăng mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp này.
Một trong những cái tên mới ít được biết đến trong ngành công nghiệp xe điện là VinFast: Công ty khởi nghiệp của Việt Nam được thành lập năm 2017. Vinfast đã xuất khẩu những chiếc xe điện đầu tiên của mình sang Mỹ vào ngày 25/11.
Theo Reuters, nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors đã ký thỏa thuận hợp tác với VinFast để giúp họ bán xe Chevrolet tại Việt Nam. Trên hết, VinFast có tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh ra bên ngoài Việt Nam và sẽ sớm bán những chiếc xe điện đầu tiên tại Mỹ.
Tờ Bloomberg đưa tin VinFast đẫ xuất khẩu 999 chiếc xe điện sang thị trường Mỹ. Những chiếc xe điện đã được gửi đi vào ngày 25/11 và dự kiến chúng sẽ đến California vào đúng dịp Giáng sinh 2022. Cụ thể, mẫu xe đang trên đường đến Mỹ là VinFast VF 8 — một chiếc SUV điện 402 mã lực với phạm vi hoạt động của pin là 400km, tương tự như mẫu VF 32 đã được giới thiệu vào năm ngoái. Có giá khoảng 41.000 USD (1 tỷ đồng) tại Mỹ, VinFast VF 8 dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như: Volkwagen ID.4, Tesla Model Y và Hyundai Ioniq 5.
Theo kế hoạch, một mẫu xe khác là VinFast VF 9 cũng sẽ được xuất xưởng từ Việt Nam vào tháng 1/2023. Không giống như VF 8, VF 9 sẽ đi kèm pin lớn hơn để tăng phạm vi hoạt động lên 500 km sau mỗi lần sạc đầy. Tương tự như mẫu VF 32 ra mắt năm ngoái, VF 9 được thiết kế với động cơ điện kép dẫn động bốn bánh nhằm tối ưu hóa hiệu suất. Tất cả các xe điện của VinFast bán ra tại Mỹ sẽ được bảo hành pin 125.000 dặm hoặc 10 năm.
Tuy nhiên, VinFast VF 8 và VF 9 sẽ không đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế mới do không được lắp ráp tại Bắc Mỹ. Và tất nhiên, VinFast đang nỗ lực giải quyết vấn đề đó bằng cách xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina.
“Ngay sau khi chúng tôi bắt đầu sản xuất ô tô tại Mỹ, khách hàng của chúng tôi sẽ đủ điều kiện (được) hưởng ưu đãi thuế” - bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast chia sẻ với Reuters. Được biết, công ty Việt Nam đã nhận được khoảng 65.000 đơn đặt hàng trước từ thị trường quốc tế và 17.000 đặt trước từ Mỹ.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.