Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) của TP.HCM có thể kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030.
3 công trình giao thông trọng điểm metro Bến Thành- Suối Tiên, cầu Thủ Thiêm 2, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là những công trình trọng điểm đáng chú ý của thành phố. Dự kiến những công trình này khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng TP.HCM.
Năm 2022, nhu cầu vốn của dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên hơn 1.500 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách Trung ương dự kiến phân bổ chỉ 60 tỷ đồng. UBND TP.HCM đã kiến nghị khẩn được bổ sung đủ vốn để đầu tư.
Metro số 1 tiếp tục xin lùi đích, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên chuẩn bị khai trương lại đề xuất hoãn, trong khi các tuyến xe buýt thì ngày càng giảm… hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM vẫn chưa hẹn ngày tạo “phép màu”.
Quỹ “đất vàng” dọc các dự án metro tại TP.HCM, nếu được quy hoạch, tổ chức đấu giá theo thị trường sẽ thu được nguồn vốn khá lớn để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông. Quan trọng hơn, việc quy hoạch hợp lý sẽ góp phần tạo ra một đô thị văn minh, hiện đại…
Dọc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong tương lai dự kiến sẽ có các khu đô thị mới với mật độ dân cư đông, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội.
Hạ tầng kết nối hoàn thiện, nguồn cung căn hộ tầm trung lớn, Dĩ An là thị trường được giới đầu tư và người mua ở thực đặt nhiều kỳ vọng.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, các công trình giao thông trọng điểm đang gặp khó khăn trầm trọng, bởi dịch Covid-19. Đó là các dự án: cầu Thủ Thiêm 2, cầu vượt Bến xe Miền Đông mới, hầm chui đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, tuyến Metro số 1...