Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 26/06/2022

TP.HCM: Dự án giao thông trọng điểm gặp khó do dịch Covid-19

12/09/2021 1:00 PM (GMT+7)

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, các công trình giao thông trọng điểm đang gặp khó khăn trầm trọng, bởi dịch Covid-19. Đó là các dự án: cầu Thủ Thiêm 2, cầu vượt Bến xe Miền Đông mới, hầm chui đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, tuyến Metro số 1...

Tuyến Metro số 1 chậm tiến độ

Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), cho biết: Hiện trên công trường, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang duy trì thi công cả bốn gói thầu chính, với 426 kỹ sư, công nhân được huy động. Số lượng này ít hơn rất nhiều lần so với lúc chưa có dịch (trên 2.000 người). 

Hiện một số nhà thầu của dự án đã tạm ngưng công việc, bởi không thể đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Trước đó, giữa tháng 7, liên danh NJPT - tư vấn dự án Metro số 1 đã tạm dừng công tác giám sát công trường ở các gói thầu, bởi không thể tuân thủ các điều kiện như trên.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM đang chậm tiến độ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Dự án tuyến Metro số 1 đang chậm tiến độ một phần, là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Quang Phương

Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Hiện khối lượng dự án thực hiện đạt khoảng 87,22%. Cụ thể gói thầu số 1a (xây dựng đoạn gần 0,756km từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP.HCM, khối lượng đạt 92,70%), gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm 1,745km từ ga Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son, khối lượng đạt 98,60%), gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot, chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương, khối lượng đạt 93,63%) và gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng, khối lượng đạt 73,05%).

Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ đưa vào vận hành kỹ thuật vào cuối năm nay. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên đã chuyển sang giữa năm 2022.

Cầu Thủ Thiêm 2 mới hợp long

Ngày 2/9, dự án này đã hoàn thành lắp đặt đốt dầm AS16 - đốt dầm cuối cùng trong 17 dầm thép của phần cầu chính băng ngang sông Sài Gòn. Việc lắp xong đốt dầm này, nhịp chính dây văng cầu Thủ Thiêm 2 đã nối liền hai bên bờ sông. 

Dự án được khởi công từ năm 2015. Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành năm 2018, song gặp nhiều vướng mắc nên lỗi hẹn.

Hiện tại, dự án này cũng đang gặp nhiều vướng mắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và việc cung cấp vật tư xây dựng gặp nhiều khó khăn, do các nhà máy cung cấp bê tông tạm dừng hoạt động. Ông Phan Công Bằng - phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - thông tin: Khối lượng thi công công trình đến nay đạt khoảng trên 80%. Hiện đang tiếp tục triển khai thi công phần cầu chính và nhánh N2; dự kiến thông xe vào cuối năm 2021 và hoàn thành toàn bộ công trình vào 30/4/2022.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM đang chậm tiến độ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Cầu Thủ Thiêm 2 vừa hợp long và vẫn đang tiếp tục thi công. Ảnh: Quang Phương

Được biết, tháng 4/2021 UBND TP.HCM đã quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng này theo hình thức Hợp đồng BT, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Nút giao thông trọng điểm… đang gặp khó

Sáng 10/9, chúng tôi có mặt tại công trường dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Tại đây, không khí tại công trường này rất vắng vẻ, không một bóng người. Những chiếc máy xúc, cần cẩu nằm yên tại công trường.

Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Dự án đang gặp khó trong việc tiếp nhận vật tư. Khối lượng thi công công trình mới đạt khoảng 27,3%. Theo kế hoạch, dự án hầm chui HC2 và trạm bơm hoàn thành thông xe kỹ thuật vào Quý III/2022. Hầm chui HC1 và toàn bộ đường giao thông hoàn thành vào quý III năm 2023.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM đang chậm tiến độ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Bên trong công trường dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ không một bóng người sáng 10/9. Ảnh: Quang Phương.

Sở GTVT TP.HCM cho biết: Dự án này không vướng mặt bằng, nhưng chủ đầu tư chưa quyết liệt tập trung chỉ đạo thực hiện, giải quyết vướng mắt phát sinh; dẫn đến tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch.

Tại dự án xây dựng cầu vượt Bến xe Miền Đông mới trên Xa lộ Hà Nội: Khối lượng thi công công trình đạt khoảng 24%. Hiện nay việc tổ chức thi công công trình gặp khó khăn do không có mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện chậm, do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) chưa chuyển kinh phí bồi thường cho địa phương để chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

Ông Phan Công Bằng - phó Giám đốc sở GTVT TP.HCM - chia sẻ: Trong thời điểm hiện nay, TP.HCM đang thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Việc bố trí nhân lực thi công xây dựng các công trình, triển khai thực hiện một số công tác liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng (tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân, cá nhân có đất bị thu hồi trong dự án) gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ thi công xây dựng công trình.

TP.HCM triển khai 46 dự án giao thông trọng điểm năm 2021

Tổng dự án, công trình trọng điểm giao thông vận tải năm 2021 trên địa bàn TP.HCM gồn 46 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 244.956.429 tỷ đồng, trong đó giao thông đường bộ 39 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 141.734.299 tỷ đồng; đường sắt đô thị: 4 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 93.824.900 tỷ đồng; đường thủy: 1 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 125 tỷ đồng; giao thông xanh: 1 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 3.272.230 tỷ đồng; cụm cảng: 1 dự án với tổng mức vốn khoảng 6.000 tỷ đồng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nghiên cứu giảm thuế xăng dầu

Nghiên cứu giảm thuế xăng dầu

Trong hai tháng vừa qua, giá bán lẻ xăng trong nước đã 5 lần tăng. Mới nhất, ngày 21-6, mỗi lít xăng RON 95-III tăng lên mức cao nhất lịch sử là 32.870 đồng.

Ưu tiên chọn mua hàng Việt

Ưu tiên chọn mua hàng Việt

Theo Bộ Công Thương, đến nay hàng Việt đã chiếm tỉ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỉ lệ này chiếm từ 60 - 96%.

Bảo vệ quỹ đất chuyên lúa, sản xuất ít nhất 35 triệu tấn/năm

Bảo vệ quỹ đất chuyên lúa, sản xuất ít nhất 35 triệu tấn/năm

Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu phải có giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng tiêu thụ khó khăn và ùn ứ nông sản xuất khẩu qua biên giới; chuyển mạnh từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch...

Quá tải đi lại hậu COVID-19, các sân bay châu Âu rơi vào cảnh hỗn loạn

Quá tải đi lại hậu COVID-19, các sân bay châu Âu rơi vào cảnh hỗn loạn

Dòng người nối đuôi nhau tại các sân bay giữa các chồng hành lý thất lạc xếp cao ngất ngưởng báo hiệu một mùa hè đi lại hỗn loạn đối với nhiều hành khách châu Âu.

Không đủ nguồn cung, giá nhiều mẫu xe tay ga tiếp tục "nhảy múa"

Không đủ nguồn cung, giá nhiều mẫu xe tay ga tiếp tục "nhảy múa"

Không đủ nguồn cung, xe không có để bán đã khiến cho giá nhiều mẫu xe tay ga của Honda, Yamaha đang bị đội giá bán tại các đại lý ở Hà Nội.

Dầu thô  tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/6, thị trường hàng hóa chỉ nhận tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).

26,6% dân số Việt Nam chưa quan tâm thỏa đáng chế độ ăn lành mạnh

26,6% dân số Việt Nam chưa quan tâm thỏa đáng chế độ ăn lành mạnh

Đây là con số được đưa ra tại Hội thảo khởi động sáng kiến 'Chế độ ăn lành mạnh bền vững thông qua chuyển đổi hệ thống thực phẩm' (ShiFT) diễn ra sáng 24/6.