Thứ sáu, 22/11/2024

Mở cửa du lịch: Có nâng giá trị bất động sản Cần Giờ?

21/09/2021 7:00 PM (GMT+7)

Là một trong số rất ít quận, huyện tại TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 trong đợt bùng phát thứ 4 tính đến nay, huyện Cần Giờ đang bắt đầu triển khai các kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế, trong đó có việc mở cửa du lịch tại khu vực biển nước mặn tại đây.

Vậy liệu đây có thể coi là một động thái tích cực giúp hỗ trợ việc tăng giá bất động sản, hoặc xuất hiện những cơn sốt đất tại huyện ngoại thành này.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, mở lại Khu du lịch Cần Giờ là để tiện phục vụ du lịch, cũng dựa trên thực tế các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp về du lịch cũng mong muốn điều này.

Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc góc độ lợi ích kinh tế của việc mở rộng này nếu đã thật sự kiểm soát được dịch bệnh hay chưa. Đa phần những người muốn đi du lịch chắc chắn phải tiêm 2 mũi Vaccince. Đó là điều kiện tiên quyết trong lúc này. Tuy nhiên, dù người dân đã có 2 mũi vaccine và có thể được bảo vệ tốt khỏi dịch bệnh, nhưng mầm bệnh vẫn còn ở môi trường xung quanh. Do đó, việc chúng ta tiêm chủng vaccine cho toàn bộ người dân là điều cần thiết để tránh được những tác hại xấu từ hoạt động mở cửa du lịch này. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng đối với cả những người tiêm vaccine đầy đủ hay những người chưa tiêm, hoặc chỉ tiêm một mũi rồi thì họ sẽ thận trọng trong việc đi lại cũng như là các hoạt động kinh doanh mua bán và trong đó có các lĩnh vực bất động sản.

Mở cửa du lịch: Có nâng giá trị bất động sản Cần Giờ? - Ảnh 1.

Đất Cần Giờ, nhìn từ một tour du lịch. ảnh: Hồng Phúc

Trước tình hình đó, có thể đặt giả thiết nếu mở cửa trở lại hoạt động tại khu du lịch Cần Giờ vào cuối tháng 9 này thì liệu bất động sản du lịch có thật sự dao động nhẹ không? Chắc chắn thị trường sẽ cần thêm thời gian và một số yếu tố tác động khác thì mới có thể xuất hiện hiện tượng tăng giá bất động sản được.

Đối với thị trường du lịch khách sạn, nơi đi đến một biển gần nhất từ TP.HCM thì chắc chắn đó là biển Cần Giờ. Mặc dù vậy, đây là biển nước lợ, nó không phải là biển thật sự để bơi hay tắm được. Tuy nhiên tại Cần Giờ cũng có những khu du lịch mà người dân có thể ưu tiên tới thăm quan do có lợi thế về mặt vị trí. Thêm vào đó, biển Cần Giờ cũng được sự hỗ trợ của TP.HCM rất lớn trong việc thúc đẩy làm khu Kinh tế Du lịch trong thành phố. 

Cần Giờ là khu vực có nhiều thế mạnh, tuy nhiên vẫn nên có những chính sách, hỗ trợ đầy đủ hơn để thúc đẩy khu du lịch Cần Giờ trở thành một nguồn thu lớn cho TP.HCM, cũng như là điểm du lịch của ngành du lịch Việt Nam nói chung. 

Đối với thị trường bất động sản, Cần Giờ có vị trí tương đối thuận tiện, đặc biệt từ khi hàng loạt công trình giao thông được phê duyệt và đi vào thi công như dự án xây dựng cầu Cần Giờ, tạo điều kiện rút ngắn việc di chuyển về thành phố, hay tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chuẩn bị khai thác chạy qua vùng đất Cần Giờ sẽ có thể làm cho giá trị của vùng đất này tăng cao. Giá trị bất động sản phụ thuộc vào rất nhiều vào hạ tầng, nó sẽ tăng lên khi có đường đi qua, có cầu dẫn đến, trung tâm thương mại, hay bất kỳ tiện ích nào mọc lên gần đó…

Gần đây, Nhà nước cũng đang có những kế hoạch để phục hồi ngành du lịch với khách quốc tế và khách nội địa, trong đó có việc tập trung thí điểm tại Phú Quốc. Có thể thấy, đây là một tin vui của không chỉ ngành du lịch và hàng không của Phú Quốc, mà còn là một tín hiệu tích cực của cả nền kinh tế sẽ sớm được phục hồi sau một thời gian trì trệ. Vị trí địa lí của Phú Quốc có lợi thế là một hòn đảo biệt lập, muốn ra vào đều sẽ được kiểm soát rất chặt chẽ. Bản thân Phú Quốc kiểm soát được tốt trong dịch bệnh bằng cách là thông qua hoạt động tiêm vaccine. Điều rất quan trọng ở đây theo tôi đó là nâng cao tỉ lệ người dân Phú Quốc được tiêm vaccine đầy đủ, để chúng ta thể mạnh dạn mở cửa trở lại ngành du lịch ở đây.

TS Sử Ngọc Khương cảnh báo, đối với các hoạt động đầu tư, Việt Nam, cũng như các nước trên thế giới khi mà có những vấn đề như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, các nhà đầu tư họ thường sẽ rất thận trọng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Trong tình hình hiện tại, họ có thể chậm lại vài nhịp để khi Việt Nam thật sự kiểm soát tốt dịch bệnh, cũng như các cơ chế đường bay trong nội địa hoặc quốc tế được mở lại, họ mới thực sự tiếp tục với những khoản đầu tư có dự định trước đó, hoặc tìm hiểu các cơ hội đầu tư mới.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Kỳ vọng bứt tốc trong phát triển nhà ở xã hội

Kỳ vọng bứt tốc trong phát triển nhà ở xã hội

Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Cưỡng chế thu hồi khu "đất vàng" để xây dựng trường học

Cưỡng chế thu hồi khu "đất vàng" để xây dựng trường học

Cơ quan chức năng ở TP.HCM bắt đầu tháo dỡ các công trình sai phạm trên khu "đất vàng" tại quận 10. Mục đích thu hồi là để xây một trường học mới.

Dự án Aqua City được gỡ vướng pháp lý

Dự án Aqua City được gỡ vướng pháp lý

Ngày 19/11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.

Vì sao TP.HCM "cắt" hợp đồng BOT tuyến nối đường Võ Văn Kiệt?

Vì sao TP.HCM "cắt" hợp đồng BOT tuyến nối đường Võ Văn Kiệt?

TP.HCM đã có thông báo đến nhà đầu tư và doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

'Đất vàng' dọc tuyến Metro số 2 sẽ thành khu đô thị mới

'Đất vàng' dọc tuyến Metro số 2 sẽ thành khu đô thị mới

Tại TP.HCM, dọc tuyến Metro số 2 sẽ có ba khu "đất vàng" được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).