Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ thái độ không hài lòng khi thị sát Dự án thành phần cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án này nằm trong số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sẽ phải hoàn thành vào 31/12/2022.
Cần phải nói thêm rằng, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông hôm 17/11 là chuyến đi kiểm tra thị sát công trường đầu tiên của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và nó được thực hiện ngay sau phiên họp thứ 3 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
“Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ liên tục yêu cầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành đúng kế hoạch. Tinh thần là phải nỗ lực cao nhất, kiên quyết không lùi tiến độ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng truyền tải thông điệp tới các nhà thầu, ban quản lý dự án.
Tại Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã truy từng lãnh đạo các gói thầu về tiến độ triển khai công trình, trong đó khẳng định các nhà thầu sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ công trình chứ không chỉ dừng ở việc thông xe kỹ thuật.
Cần phải nói thêm rằng, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có chiều dài khoảng 63,37 km đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa trong đó có tới gần một nửa tuyến phải xử lý nền đất yếu.
Mặc dù các nhà thầu có nhiều cố gắng, đặc biệt là sau khi phát động đợt thi đua nước rút 100 ngày đêm nhưng tiến độ triển khai Dự án vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch (Dự án chậm 1,6%, trong đó: gói thầu 11-XL chậm 1,8%, gói thầu 12-XL chậm 1,5%, gói thầu 13-XL chậm 1,7%, gói thầu 14-XL chậm 2,7%) và có nguy cơ không hoàn thành để thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, vấn đề khách quan gây chậm tiến độ là có nhưng một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các nhà thầu, chưa chủ động huy động nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công ngay từ đầu. Giai đoạn đầu dự án thì thi công đủng đỉnh, giai đoạn cuối thì với vắt chân lên cổ để bù khối lượng.
“Tiến độ chậm chủ yếu là do chủ quan, nhà thầu không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để thi công ngay từ đầu, Ban quản lý dự án cũng không chỉ đạo, đốc thúc, quyết liệt báo cáo sớm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bắt bệnh.
Tư lệnh ngành GTVT cũng cảnh báo một số đơn vị tư vấn thi công cao tốc Bắc - Nam không sát việc. Thay vì có mặt 24/24h trên công trường để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh cho nhà thầu thì ngồi ì tại trụ sở để các nhà thầu phải bê hồ sơ tận nơi để trình ký. Điều này phải chấm dứt triệt để trong thời gian tới.
Tại gói thầu 12 – XL, bức xúc với tình trạng thi công bê trễ của Tổng công ty Hoàng Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại bỏ nhà thầu này và yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng còn lại của nhà thầu Hoàng Long.
“Không chỉ Hoàng Long mà tất cả các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 sẽ không được tham gia Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 - 2025”, Bộ trưởng Thắng đưa ra chế tài.
Bộ trưởng gay gắt phê bình và yêu cầu các nhà thầu phải dồn lực tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù khối lượng công việc bị chậm. Ban quản lý dự án phải tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng gói thầu.
Do Dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công các lớp móng, mặt đường đòi hỏi rất lớn nguồn lực về tài chính của các nhà thầu, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tăng cường nhân sự thi công, tập trung cho công tác nội nghiệp, hoàn thiện thủ tục thanh toán theo quy định để đẩy nhanh tiến độ giải ngân phần khốii lượng đã thực hiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính cho công trường và kế hoạch giải ngân của dự án.
Cũng trong buổi kiểm tra hiện trường hôm 17/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thị sát công tác tổ chức thi công tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khác là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu. Hai dự án này đều phải hoàn thành vào quý III/2023 và đang có tiến độ thi công khá sát với kế hoạch đề ra.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu tuyệt đối không chủ quan, đặc biệt là trong việc khai thác nguồn vật liệu đất đắp, cấp phối, đá đảm bảo đủ số lượng và chất lượng.
“Các Ban quản lý dự án phải song hành với nhà thầu trong giải quyết nhu cầu vật liệu. Tuyệt đối không để vấn đề vật liệu làm chậm tiến độ dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo và cho biết trong tuần sau sẽ tiếp tục thị sát tất cả các dự án thành phần còn lại để đốc tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Các nhà phân tích thị trường cho rằng việc dòng vốn đầu tư bị phân tán khỏi chứng khoán là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng và các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản và Bitcoin đang hút vốn.
Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.
Một nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng Eximbank (đang nắm giữ 5,66% vốn điều lệ) nêu trong đơn kiến nghị rằng việc miễn nhiệm ông Ngo Tony, trưởng Ban Kiểm soát của Eximbank, là phạm luật.
Công ty dịch vụ tài chính JPMorgan của Mỹ dự báo chỉ số USD Index có thể tăng thêm 7% trong vòng vài tháng tới. Trong khi đó, Barclays dự báo USD có thể ngang giá với đồng euro nếu ông Donald Trump thực hiện các biện pháp thuế quan mạnh mẽ để bảo vệ thị trường Mỹ.
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tỉnh Long An qua châu Âu vừa ký kết 2 thỏa thuận về đầu tư dự án mới trị giá hơn 80 triệu USD.
Nhiều doanh nghiệp lớn như PV GAS, tổ hợp hóa dầu Bình Sơn, Thế Giới Di Động... đang gửi hàng chục nghìn tỷ đồng vào ngân hàng. Danh sách cũng bao gồm những công ty khác như Hòa Phát, Vinamilk, Masan, Hóa chất Đức Giang...