Chủ nhật, 19/05/2024

Mức phạt lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông mới nhất năm 2022

20/06/2022 1:00 PM (GMT+7)

Đeo tai nghe khi tham gia giao thông là lỗi mà nhiều người gặp phải và đây là mức phạt cần biết.

Vì sao đeo tai nghe lại là lỗi?

Nhiều người lầm tưởng, việc đeo nghe không ảnh hưởng đến quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc đeo tai nghe có thể gây mất tập trung khi điều khiển xe nên đây là một lỗi vi phạm luật giao thông.

Theo đó, việc đeo tai nghe khi lái xe tham gia giao thông khiên người điều khiển phương tiện mất tập trung, sao nhãng việc quan sát, không thể nghe được tín hiệu giao thông như còi xe khác. Do đó, việc đeo tai nghe có gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và những người cùng tham gia giao thông khác.

Mức phạt lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông

Mức phạt lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông mới nhất năm 2022, đeo mà không dùng có lỗi không? - Ảnh 1.

Mức phạt lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông mới nhất năm 2022. Ảnh ST.

Tai nghe là một loại thiết bị âm thanh phổ biến có hình dáng nhỏ gọn, dễ dàng mang theo khi di chuyển. Mặc dù vậy, âm thanh phát ra từ thiết bị này có thể khiến người nghe mất tập trung, ảnh hưởng đến việc quan sát và di chuyển trên đường. Do đó, việc đeo tai nghe bị cấm khi tham gia giao thông.

Theo Điểm C khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: "Nghiêm cấm người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính".

Nếu vi phạm đeo tai nghe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo điểm h khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

- Phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng với hành vi điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

- Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện đeo tai nghe còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Đeo tai nghe nhưng không sử dụng có vi phạm?

Nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đeo tai nghe, nhưng không sử dụng sẽ không vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, khi bị Cảnh sát giao thông phát hiện đang đeo tai nghe, người điều khiển phương tiện phải chứng minh minh được ngay thời điểm đó không sử dụng để nghe nhạc hay nghe điện thoại.

Mặc dù không vi phạm, nhưng để đảm bảo an toàn, tốt nhất người dân không nên đeo tai nghe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Khi có điện thoại, hãy dừng xe, tấp vào lề đường, khi đảm bảo an toàn mới nghe điện thoại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.

Hơn 1.700 xe sang Mercedes ở Việt Nam phải triệu hồi

Hơn 1.700 xe sang Mercedes ở Việt Nam phải triệu hồi

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang tiến hành triệu hồi nhiều dòng sản phẩm do 2 vấn đề riêng biệt liên quan tới hộp cầu chì và cụm bơm nhiên liệu, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm.

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Còn quá sớm để biết Trung Quốc sẽ trả đũa hay không sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc để chận hàng nhập khẩu giá rẻ.

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Tập đoàn Honda Motor đang hợp tác với các hãng taxi để có thể ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Nhật Bản vào năm 2026.