Giá bán bằng, thậm chí thấp hơn hàng Việt nhưng na nhập từ Thái Lan có mẫu mã đẹp, trọng lượng gấp đôi nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
Chị Duyên, chủ cửa hàng trái cây trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) cho biết, mỗi ngày chị lấy khoảng 20 kg na Thái và bán hết sạch buổi sáng. Trong khi na Việt lấy chỉ 10 kg nhưng phải 3 ngày chị mới hết hàng.
Là thương lái nhập mỗi ngày 5-6 tấn na Thái về Việt Nam, chị Oanh ở Thành phố Thủ Đức thừa nhận, đây là mặt hàng bán rất đắt khách gần đây. Lãi thu về cao hơn hàng Việt vì tỷ lệ hư hỏng thấp. "Năm nay, lượng tiêu thụ mặt hàng này đã tăng 20% so với mọi năm", chị Oanh nói.
Lý giải nguyên nhân na Thái hút khách hơn na Việt, chị Duyên cho rằng, đầu tiên là do giá. Có thời điểm, một kg na Việt lên tới 70.000 đồng thì na Thái xuống 60.000 đồng một kg, thậm chí về 50.000 đồng.
Ngoài ra, mẫu mã của na Thái đẹp mắt, đồng đều, trọng lượng gấp đôi hàng Việt, mỗi trái nặng 500-600 gram, có vị thơm và ngọt đậm.
"Khách hàng mua làm quà biếu đa phần chọn na Thái vì chúng có kích cỡ lớn, ít hạt, vỏ mỏng. Trong khi đó, hàng trong nước phải 5-10 trái mới được một kg mà thịt lại mỏng và nhiều hạt", cô Hằng chia sẻ thêm.
Na Thái được cửa hàng trái cây nhập về bán nhiều hơn so với hàng Việt. Ảnh: Thi Hà
Theo lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, các năm trước, na Thái nhập về chợ có giá khá cao. Năm nay, do chợ đầu mối chưa mở cửa trở lại nên các thương nhân đa phần tự nhập về và phân phối trực tiếp đến các tiểu thương nên chợ không thể thống kê được số lượng. Tuy nhiên, theo ông, na Thái gần đây về Việt Nam có giá khá cạnh tranh so với hàng Việt, thậm chí giá sỉ còn thấp hơn.
Theo các tiêu thương thương, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, sức tiêu thụ giảm nên giá na Thái nhập về Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, sản lượng mặt hàng này hiện dồi dào hơn so với mọi năm cũng khiến giá xuống thấp.
Bộ Thương mại Thái Lan cũng cho biết, xuất khẩu nông sản của nước này tăng ở mức 2 con số trong 9 tháng đầu năm nay, chủ yếu là do doanh số bán trái cây tươi tăng vọt. Các thị trường như Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Hàn Quốc cũng có xu hướng tăng nhu cầu. Việt Nam đang là quốc gia tiêu thụ trái cây của Thái Lan đứng thứ 2 ở Đông Nam Á với 10% thị phần.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm