Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos công bố kết quả nghiên cứu về thị trường heo Việt Nam năm 2022 cho thấy mức tiêu thụ thịt heo của người Việt Nam ít hơn so với năm, sáu năm trước.
Năm 2018, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ trung bình 31,4 kg thịt heo, đến năm 2022 mức tiêu thụ giảm còn 23,5 kg.
Tuy nhiên, trong giai đoạn này, lượng tiêu thụ thịt gia cầm trên đầu người tăng trưởng nổi bật nhất, tăng 8,5%/năm. Năm 2020, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ bình quân gần 17 kg thịt gia cầm. Dự báo năm 2022, mỗi người dân tiêu thụ khoảng 20 kg. Bên cạnh đó, tiêu thụ hải sản, thịt bò tăng trưởng nhẹ.
Như vậy, gần 8 kg thịt đáng lẽ phải tiêu thụ cho thịt heo đã được người tiêu dùng chuyển sang hải sản, thịt gia cầm và thịt bò.
Theo đại diện Ipsos dù thịt heo là thực phẩm truyền thống, gắn bó lâu đời trong văn hoá ẩm thực của người Việt nhưng gia cầm, hải sản, thịt bò dần được người Việt ưa chuộng hơn.
Theo tính toán của Ipsos, đến cuối tháng 4-2022 lượng thịt heo tiêu thụ trên đầu người đạt 24 kg nhưng thực tế chỉ đạt 23,5 kg/người. Trong khi lượng tiêu thụ thịt gia cầm, đứng đầu là thịt gà mỗi năm ở Việt Nam tăng trưởng ổn định.
Đại diện Ipsos cho biết, dù ngành chăn nuôi heo còn chịu ảnh hưởng bởi áp lực đứt gãy chuỗi cung ứng và giá nguyên vật liệu tăng cao. Tuy nhiên, giá thịt heo cuối năm nay sẽ không tăng cao và không tác động quá lớn đến lạm phát của cả nước. Nguyên nhân do hậu dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn, nhu cầu chưa phục hồi hoàn toàn.
Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, hiện nay hoạt động buôn bán trở lại trạng thái bình thường mới, lượng heo về chợ ngày 10-6 đạt 4.207 con/đêm. Trong khi cùng thời điểm này trước năm 2019 lượng heo về chợ trung bình 5.000-5.300 con/đêm.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.