Thứ năm, 28/03/2024

Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh"

13/08/2022 6:00 AM (GMT+7)

Sản phẩm "Cá khô bổi U Minh" đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể và là sản phẩm ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Cà Mau từ khá lâu. Gần đây địa phương quan tâm xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP nên càng được thị trường đánh giá cao.


Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh" - Ảnh 1.

Nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh" đã phát triển hơn nhờ chương trình OCOP.


Cá sặc bổi (sặc rằn) là loài cá đồng phổ biến, làm khô ăn ngon nên từ lâu đã là một trong những món ẩm thực có tiếng của tỉnh Cà Mau. Trước năm 2010, sản lượng cá tự nhiên ngày một suy giảm nên người dân vùng ngọt hóa, chủ yếu thuộc huyện Trần Văn Thời, phát triển nuôi cá thâm canh, giúp thương hiệu cá khô bổi U Minh có thêm điều kiện phát triển. Ông Lê Minh Đức, chủ cơ sở bổi khô Ba Đức ở thị trấn Trần Văn Thời, cho biết: "Mặc dù thâm canh nhưng do nuôi ở vùng đất phèn nên cá chậm lớn, nhờ đó vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, việc nuôi thâm canh giúp sản lượng đạt cao, tạo điều kiện cho nghề làm khô cá bổi phát triển mạnh".

Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá khô bổi U Minh" cho người dân huyện Trần Văn Thời, từ đó nhãn hiệu tập thể này dần được biết đến rộng rãi. Gần đây, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất khô bổi nâng cao chất lượng, tạo mẫu mã cho sản phẩm nên càng được thị trường ưa chuộng.

Ông Trần Văn Tám, chủ cơ sở kinh doanh bổi khô Tám Oanh, đã đạt sản phẩm bổi khô OCOP 3 sao, cho biết: "Người tiêu dùng bây giờ rất kỹ lưỡng. Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có địa chỉ rõ ràng, họ sẽ không mua. Còn sản phẩm đã được chứng nhận OCOP thì chất lượng được đảm bảo. Do đó, từ khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm khô bổi của chúng tôi được tin tưởng, dễ bán hơn. Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư nhiều hơn cho chất lượng để hướng tới xuất khẩu".

Để được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao, một trong những tiêu chuẩn khó khăn nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó các cơ sở sản xuất tại địa phương cần có kho lạnh, máy sấy để đảm bảo chất lượng mà không phải phụ thuộc vào thời tiết. Đây là những khoản đầu tư lớn. Tuy nhiên, nhờ tham gia chương trình OCOP, các cơ sở sản xuất cá khô bổi U Minh được hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc, thiết bị để tạo ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo cung cấp ổn định cho thị trường.

Huyện Trần Văn Thời hiện có 6 cơ sở sản xuất đăng ký sử dụng nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh", trong đó có 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, nghề làm khô bổi tại địa phương phát triển nhanh, đặc biệt khi các cơ sở có sản phẩm đạt chuẩn OCOP càng khẳng định được chất lượng và uy tín. Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh đang xây dựng sàn giao dịch điện tử, đây được xem là một hướng hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP rất khả quan.

"Cần đảm bảo các cơ sở có sản phẩm đã đạt OCOP cam kết giữ ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục cải tiến bao bì, nhãn mác, được tập huấn sử dụng nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh" cũng như cách thức đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử. Khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thành công, thị trường tiêu thụ trong nước sẽ có hướng phát triển mạnh hơn" - ông Hải khẳng định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.