Cá sặc bổi (sặc rằn) là loài cá đồng phổ biến, làm khô ăn ngon nên từ lâu đã là một trong những món ẩm thực có tiếng của tỉnh Cà Mau. Trước năm 2010, sản lượng cá tự nhiên ngày một suy giảm nên người dân vùng ngọt hóa, chủ yếu thuộc huyện Trần Văn Thời, phát triển nuôi cá thâm canh, giúp thương hiệu cá khô bổi U Minh có thêm điều kiện phát triển. Ông Lê Minh Đức, chủ cơ sở bổi khô Ba Đức ở thị trấn Trần Văn Thời, cho biết: "Mặc dù thâm canh nhưng do nuôi ở vùng đất phèn nên cá chậm lớn, nhờ đó vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, việc nuôi thâm canh giúp sản lượng đạt cao, tạo điều kiện cho nghề làm khô cá bổi phát triển mạnh".
Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá khô bổi U Minh" cho người dân huyện Trần Văn Thời, từ đó nhãn hiệu tập thể này dần được biết đến rộng rãi. Gần đây, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất khô bổi nâng cao chất lượng, tạo mẫu mã cho sản phẩm nên càng được thị trường ưa chuộng.
Ông Trần Văn Tám, chủ cơ sở kinh doanh bổi khô Tám Oanh, đã đạt sản phẩm bổi khô OCOP 3 sao, cho biết: "Người tiêu dùng bây giờ rất kỹ lưỡng. Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có địa chỉ rõ ràng, họ sẽ không mua. Còn sản phẩm đã được chứng nhận OCOP thì chất lượng được đảm bảo. Do đó, từ khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm khô bổi của chúng tôi được tin tưởng, dễ bán hơn. Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư nhiều hơn cho chất lượng để hướng tới xuất khẩu".
Để được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao, một trong những tiêu chuẩn khó khăn nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó các cơ sở sản xuất tại địa phương cần có kho lạnh, máy sấy để đảm bảo chất lượng mà không phải phụ thuộc vào thời tiết. Đây là những khoản đầu tư lớn. Tuy nhiên, nhờ tham gia chương trình OCOP, các cơ sở sản xuất cá khô bổi U Minh được hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc, thiết bị để tạo ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo cung cấp ổn định cho thị trường.
Huyện Trần Văn Thời hiện có 6 cơ sở sản xuất đăng ký sử dụng nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh", trong đó có 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, nghề làm khô bổi tại địa phương phát triển nhanh, đặc biệt khi các cơ sở có sản phẩm đạt chuẩn OCOP càng khẳng định được chất lượng và uy tín. Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh đang xây dựng sàn giao dịch điện tử, đây được xem là một hướng hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP rất khả quan.
"Cần đảm bảo các cơ sở có sản phẩm đã đạt OCOP cam kết giữ ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục cải tiến bao bì, nhãn mác, được tập huấn sử dụng nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh" cũng như cách thức đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử. Khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thành công, thị trường tiêu thụ trong nước sẽ có hướng phát triển mạnh hơn" - ông Hải khẳng định.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.