Mạnh mẽ để gia đình yên tâm
Tết đến, xuân về là thời gian được chờ đợi nhiều nhất trong năm, khi mọi người được tạm gác công việc để nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình sau một năm vất vả. Tuy nhiên, với nhiều người làm nghề hàng không, khái niệm đón Tết cùng người thân đôi khi lại là ước mơ xa xỉ.
Chị Lưu Ngọc Diệp (28 tuổi, Hà Nội) – tiếp viên hàng không Bamboo Airways - cho biết năm nay thay vì ở bên gia đình, cô sẽ đón tết trên chuyến bay giao thừa cùng hành khách.
“Năm nay tôi sẽ chúc Tết ba mẹ qua màn hình điện thoại. Đây là năm ăn Tết xa nhà đầu tiên của tôi, ba mẹ lo lắng và dặn dò nhiều lắm, nên tôi phải thật mạnh mẽ để ba mẹ yên tâm”, chị Ngọc Diệp chia sẻ.
Cũng có lịch bay vào ngày giao thừa, chị Nguyễn Thu Thảo (sinh năm 1984, quê TP.HCM) – tiếp viên hàng không Bamboo Airways lại đau đáu ngóng chờ ngày được gặp gia đình sau khi hoàn thành nhiệm vụ vì một lí do khác. “Mẹ tôi mang nhiều bệnh trong người. Đi bay về là tôi dành hết thời gian để chăm sóc bà. Bà rất hiểu và thông cảm cho nghề nghiệp của tôi, nhưng cũng không tránh khỏi những giây phút tủi thân khi bữa cơm tất niên thiếu con gái trên bàn ăn trong nhà. Năm nào mà đi bay quốc tế thì phải một tuần mới về, coi như hết Tết rồi", chị Thảo bộc bạch.
“Ngày lễ Tết thì ai cũng muốn đi chơi với bè bạn, sum họp gia đình. Có lẽ vì thế, anh chị em làm nghề hàng không có phần thiệt thòi hơn khi vẫn phải đi làm vào những đợt lễ Tết, thậm chí còn vất vả hơn nhiều ngày thường”, anh Cao Bá Tùng, Trưởng đại diện sân bay Vinh của Bamboo Airways nói thay nỗi lòng của nhiều đồng nghiệp.
Động lực lớn lao
Nhiều nỗi niềm là vậy, nhưng ai cũng hiểu đã chọn nghề thì đồng nghĩa với việc sẵn sàng chọn những cái Tết không trọn vẹn. Đối với họ, được đóng góp một phần nhỏ để giúp nhà nhà đoàn tụ ngày Tết là niềm hạnh phúc và động lực lớn lao.
Chị Trần Thị Quế Phương (29 tuổi, TP.HCM), nhân viên mặt đất Bamboo Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết cô có nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi làm nghề ngày Tết: “Đêm giao thừa năm ngoái, khi chuyến bay cuối cùng đã đến giờ đóng quầy, tôi thấy vẫn còn hai bà cháu đứng bơ vơ trước quầy. Người bà đang lau nước mắt vì không đủ tiền mua vé. Sau khi hỏi thăm, tôi đã xin phép bà được hỗ trợ một chút lộ phí cho hai bà cháu mua vé, đưa qua lối ưu tiên để kịp về quê ăn Tết. Hai bà cháu cám ơn tôi rối rít khiến tôi rất vui và cảm động”.
Mỗi nhân sự trực tại một điểm chốt hàng không đều có những nhiệm vụ khác nhau trong mùa nghỉ lễ cao điểm nhất năm. Nhưng có lẽ họ đều chia sẻ chung một niềm mong mỏi, đó là đưa được tất cả hành khách kịp lên những chuyến bay an toàn, thuận lợi ngày cuối năm.
Những tháng giáp Tết, sân bay Vinh nơi anh Cao Bá Tùng túc trực thường dày đặc sương mù. Tất cả nhân lực các bộ phận phải nâng cao tinh thần ứng phó để đảm bảo lịch trình trình cho các chuyến bay.
“Có những năm sương mù đến nỗi máy bay các hãng đều khó tiếp cận mặt đất. Khách ở phòng chờ ai cũng hồi hộp dõi theo từng chiếc máy bay xoay sở trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Nhờ các anh em phối hợp tính toán thấu đáo, duy chỉ có máy bay Bamboo Airways hạ cánh thành công. Cả phòng chờ vỗ tay rào rào chúc mừng, bất kể hành khách của hãng nào”, anh Tùng kể.
“Lúc ấy trong tôi có nhiều cảm xúc lắm. Vừa mừng vì chuyến bay an toàn, vừa mừng vì hành khách được về quê ăn Tết mà không gặp trở ngại gì, vừa tự hào là thành viên của Bamboo Airways”, anh nói thêm.
Cùng nhiệm vụ như anh Tùng, nhưng ở điểm cực Tây của đất nước, anh Vũ Mạnh Hà (36 tuổi), Trưởng đại diện sân bay Điện Biên của Bamboo Airways lại được tiếp thêm năng lượng từ những nguồn vui thú vị khác.
Sinh ra và lớn lên ở Điện Biên, anh Hà cho biết từ khi có đường bay thẳng mới của Bamboo Airways kết nối TP.HCM – Điện Biên, lượng du khách miền Nam lên thăm xứ "mường trời" đông đúc hẳn vào những đợt nghỉ lễ.
“Khi tiễn khách ra tàu bay, tôi nhận được nhiều lời khen từ du khách miền Nam khen người Điện Biên thân thiện, đồ ăn ngon, và hẹn sẽ quay trở lại vào dịp gần nhất. Đó chính là những liều thuốc tinh thần quý báu cho anh em chúng tôi làm việc xuyên Tết”, anh chia sẻ.
Bên cạnh nguồn động lực đến từ của hành khách, thì đồng nghiệp chính là điểm tựa tình cảm lớn giúp vơi bớt nỗi buồn xa nhà của các anh chị em làm hàng không.
Sau những giờ phục vụ hành khách hết mình, họ cũng chuẩn bị những mâm cơm giao thừa đầy đủ các món ăn truyền thống, ngồi quây quần bên nhau vào giờ phút giao thừa, rồi lì xì nhau lấy may, mong năm mới đến nhiều an lành và hạnh phúc. Có lẽ, bởi vì mọi người đều xa nhà, nên họ được gắn kết nhau bởi tình cảm chân thành nhất. Từ những người xa lạ, họ đã trở thành người thân, là gia đình thứ hai tự khi nào không hay.
Với người Bamboo Airways, mọi vất vả đều xứng đáng, khi cảm nhận được sự hài lòng từ hành khách, tình cảm ấm áp từ đồng nghiệp, và niềm tự hào khi hoàn thành nhiệm vụ trong bộ đồng phục sắc xanh lá. Tết xa nhà, Tết vất vả để đổi lại hàng triệu cái Tết đoàn viên cho hành khách, cũng là một kiểu "hạnh phúc" rất riêng của những người làm hàng không say nghề, mến khách ở khắp ba miền đất nước.
Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.
Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?