Thứ sáu, 17/05/2024

Nghệ An: Đào nở sớm, người dân vùng cao lo thất thu dịp Tết

21/12/2021 6:30 PM (GMT+7)

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hàng loạt gốc đào đá ở vùng cao huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã nở rộ.

Dù không phải là nguồn thu nhập chính nhưng hàng năm vào dịp Tết, thu nhập từ việc bán đào đã giúp nhiều gia đình cải thiện cuộc sống. Vì vậy, việc đào nở sớm khiến người dân vùng cao lo lắng sẽ mất nguồn thu.

Nghệ An: Đào nở sớm, người dân vùng cao lo thất thu dịp Tết - Ảnh 1.

Trong vườn nhà dân, khuôn viên các trường học, công sở... những gốc đào đá nhiều năm tuổi đã bung hoa đỏ rực, dù gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán.

Xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn nằm ở độ cao trên 1.500m, nơi được xem là thủ phủ đào đá của vùng cao tỉnh Nghệ An. Toàn xã có gần 30 ha đào, trong đó đa số là giống đào đá được dân chơi đào ưa chuộng. Mỗi dịp Tết, người dân trong xã bán ra thị trường hơn 1.000 cành đào, thu về khoảng 400 triệu đồng. Thế nhưng năm nay hàng loạt gốc đào đá nơi đây đã nở rộ.

Chị Hờ Y Sùa, bản Non Kiều, xã Mường Lống, cho biết, trong xã rất nhiều hộ trồng đào, hàng năm mỗi khi Tết đến thương lái từ vùng xuôi lên tận vườn thu mua. Với giá khoảng vài trăm nghìn một cành, nhiều gia đình xem đây là nguồn thu đáng kể trong dịp Tết. Riêng gia đình chị trồng ít nhưng mỗi dịp Tết cũng thu được 5-7 triệu. Tuy nhiên năm nay nhiều khả năng đến Tết sẽ không còn đào để bán vì đào đã nở.
Mở dịch vụ Homestay nên việc đào nở sớm khiến gia đình ông Lê Văn Ngôn, bản Trung Tâm, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn rất lo lắng. Theo ông Ngôn, Mường Lống được ví như Sapa của Nghệ An, ở đây có vùng đào, mận cổ thụ rất đẹp. Mọi năm cứ dịp Tết đến là khách tham quan, du lịch ở Hà Nội, thành phố Vinh, Đà Nẵng... về khá đông. Năm nay đào nở sớm thì Tết sẽ không còn đào nữa, lượng khách tham quan, du lịch chắc sẽ ít hơn.


Nghệ An: Đào nở sớm, người dân vùng cao lo thất thu dịp Tết - Ảnh 2.

Những vườn đào bung nở sớm dù còn gần 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn, thời tiết thất thường, sau khi lạnh thì trời chuyển nắng ấm dài ngày đã kích thích đào nở sớm. Trong khi đó, người dân địa phương không áp dụng phương pháp để kìm hãm nên đào nở theo quy luật tự nhiên. Ông Nguyễn Bá Cường, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn cho biết, hiện huyện có đến 130 ha đào, tập trung chủ yếu ở các xã có đông đồng bào người H’Mông như Mường Lống, Na Ngoi, Huổi Tụ...Bên cạnh việc hỗ trợ người dân phát triển cây đào, chính quyền huyện cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư, định hướng phát triển du lịch gắn với phát triển cây đào. Thời gian qua vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều dự án chậm tiến độ, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Thời gian qua, huyện Kỳ Sơn đã có nhiều chính sách nhằm phát triển cây đào. Trong giai đoạn 2016-2020, huyện đã hỗ trợ người dân địa phương trồng mới hơn 3.000 cây đào để cải tạo các vườn già cỗi. Cán bộ chuyên môn đã trực tiếp đến các địa phương mở các lớp hướng dẫn bà con cách chăm bón, tỉa đốn cành. Dù không phải là nguồn thu nhập chính nhưng thu nhập từ việc bán đào Tết đã giúp bà con cải thiện cuộc sống rất nhiều.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại TP.HCM

Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại TP.HCM

Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa tổ chức khai mạc Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại siêu thị GO! (Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM).

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.