Nhiều dự án triển khai hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành, quy hoạch treo hàng chục năm là những vấn đề cử tri TP.HCM mong được giải quyết sau kỳ họp lần 4, Quốc hội khóa XV.
Tàu metro thử nghiệm trên đoạn ray 300 m tại depot Long Bình (TP Thủ Đức) hồi tháng 8. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp, sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, diễn ra chiều 22/11, nhiều người dân bày tỏ nhiều nguyện vọng về việc giải quyết các dự án treo, công trình chậm tiến độ trên địa bàn đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hộiTP.HCM.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Sáu (cử tri phường 13), mong muốn chính quyền thành phố thông tin tới cử tri về các dự án lớn đang chậm tiến độ trên địa bàn.
Cụ thể là đường vành đai 2TP.HCMsau 10 năm vẫn chưa thể khép kín, bằng thời gian đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng chưa thể hoạt động thương mại dù khởi công từ năm 2012.
Ngoài ra, cử tri Nguyễn Đức Sáu cũng thay mặt nhiều người dân trên địa bàn đặt câu hỏi về siêu dự án chống ngập tổng giá trị gần10.000 tỷ đồngcủaTP.HCMkhi nào mới hoàn thành để giải quyết được vấn đề ngập đô thị. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị làm rõ chất lượng công trình cầu Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố đứt cáp ngầm khi thời gian hoạt động chưa quá lâu.
Giải đáp thắc mắc của cử tri, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBNDTP.HCM, thừa nhận địa phương còn nhiều dự án lớn bị kéo dài thời gian thực hiện khiến vốn bị đội lên; số khác dự án vướng thủ tục pháp lý cùng nhiều vấn đề không thể xử lý trong ngắn hạn.
Đối với tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, dự án đã hoàn thành 93% tổng khối lượng công việc. Thành phố đang làm công tác điều chỉnh dự án và giải quyết các vấn đề pháp lý nhằm sớm hoàn thành những phần việc còn lại.
Riêng dự án chống ngập10.000 tỷ đồnghiện đạt trên 90% khối lượng công việc. Tuy nhiên, ông Mãi cho biết do một số cửa cống chưa hoàn thiện, nên khả năng ngăn triều của dự án chưa thể phát huy tác dụng.
"Dù đã xong hơn 90%, dự án còn một số trục trặc về mặt pháp lý, liên quan cả đếnTP.HCMvà phía nhà thầu, tiến độ mua sắm trang, thiết bị từ nước ngoài bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Qua làm việc với nhà đầu tư, thành phố thống nhất tái ký hợp đồng và nhà đầu tư cam kết 6 tháng sau đó sẽ thi công hoàn thiện", Chủ tịch UBNDTP.HCMnói.
Sau hơn 4 năm khởi công, đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1 (thuộc Vành đai 2) vẫn chỉ là đoạn đường đất, um tùm cỏ dại. Ảnh: Quỳnh Danh.
Đối với sự cố tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, lãnh đạo TP cho biết qua khảo sát đánh giá, kết cấu, khả năng chịu lực của cầu còn rất tốt, chỉ cần gia cố lại sẽ đảm bảo an toàn. UBNDTP.HCMđã chỉ đạo ngành giao thông hoàn thành khắc phục sự cố của cầu trước dịp Tết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Sau khi nghe phản ánh của nhiều cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc những vấn đề về ùn tắc giao thông, ngập úng, mất vệ sinh môi trường, dự án chậm, quy hoạch treo vẫn là thách thức, bất cập tồn tại nhiều năm chưa thể giải quyết củaTP.HCM. Đây là những điều các cấp lãnh đạo thành phố cần quyết tâm tìm hướng khắc phục.
Người đứng đầu Nhà nước cũng đề nghị thành phố chủ động trong công tác quy hoạch, chấm dứt tình trạng quy hoạch treo, dự án chậm ảnh hưởng đời sống người dân.
"Các dự án lớn như công trình chống ngập đang thực hiện hay những dự án mới, thành phố phải kiên quyết, không được để kéo dài", theo Chủ tịch nước.
Sáng 22/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hộiTP.HCMđơn vị 4 tiếp xúc cử tri quận 10. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước cùng tổ đại biểu Quốc hộiTP.HCM, đơn vị 7 tiếp tục tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân các địa phương sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.
Hai công trình từng được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc của TP.HCM là dự án IFC One Saigon và One Central HCM đang có cơ hội tái khởi động sau hơn một thập kỷ “ngủ quên”, khi thành phố đẩy mạnh tháo gỡ pháp lý cho các dự án lớn.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, dự kiến áp dụng từ năm 2026. Trước khi UBND phê duyệt, dự thảo sẽ được công khai để người dân và doanh nghiệp góp ý, đảm bảo tính minh bạch và sát thực tế thị trường.
Hai công trình từng được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc của TP.HCM là dự án IFC One Saigon và One Central HCM đang có cơ hội tái khởi động sau hơn một thập kỷ “ngủ quên”, khi thành phố đẩy mạnh tháo gỡ pháp lý cho các dự án lớn.