Người trồng hoa Tết ở TP.HCM lao đao vì mưa nắng thất thường
Hoàng Minh
24/12/2022 1:00 PM (GMT+7)
Thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa Tết ở TP.HCM không khỏi lo lắng khi gần đây có nhiều cơn mưa trái mùa, nhiều loại hoa có thể không trổ kịp. Thêm vào đó, chi phí đầu vào vụ hoa Tết năm nay tăng cao khiến nhà vườn phải thật nỗ lực mới có thể không tăng giá bán.
Vụ hoa Tết này, ông Lê Văn Tuấn ở phường Thạnh Xuân, quận 12, trồng gần 50.000 chậu hoa trên diện tích 6.000 m2. Hoa Tết vẫn là những loại quen thuộc và khá dễ trồng như: vạn thảo, dừa cạn, cát tường, sao băng, cúc ruby, hướng dương,… Nhưng năm nay, do mưa lớn kéo dài, gần một nửa diện tích vườn bị ngập nên hoa chết nhiều. Hiện ông Tuấn chỉ còn 30.000 chậu hoa có thể bán vào dịp Tết.
“Năm nay, mưa nhiều, mưa kéo dài liên tục tận nửa tháng trời nên hoa chết nhiều, nhất là với các loài hoa như dừa cạn, vạn thảo,… Những loại hoa không chịu nước càng dễ bị ngập úng, bệnh chết”, ông Tuấn than thở.
Một số vườn trồng hoa ngắn ngày trồng ở khu đất cao thì ít bị thiệt hại (Ảnh: Hoàng Minh)
Nhiều vườn trồng hoa Tết ngắn ngày ở phường Thạnh Xuân do trồng trong vùng đất thấp, bị ngập do mưa, hoa hư hỏng phải nhổ bỏ toàn bộ, chấp nhận mất cả vốn.
Trong khi đó, chủ các vườn mai Tết ở TP.Thủ Đức, huyện Bình Chánh đứng ngồi không yên vì mai trổ bông sớm. Còn một tháng nữa mới Tết mà nhiều cây mai đã lác đác nở hoa khi chưa vặt lá, thậm chí có cây nở bung và ra lá mới. Người trồng mai đang phải chấp nhận bỏ ra một khoản chi phí lớn để thuê nhân công vặt lá và tiếp tục chăm sóc, đợi sang năm bán tiếp.
Ông Phạm Văn Hưng, nông dân làng mai Bình Lợi, huyện Bình Chánh cho biết, nhiều cây mai nở hoa sớm nên đành phải chuyển sang bán mai lá thay vì mai bông (Ảnh: Hoàng Minh)
“Năm nay thì mưa, hết mưa lại nắng gắt nên những cành mai tốt quá thì trổ trước Tết, đến Tết những cây mai đó không có sử dụng nên thất thu. Hoa trổ rồi nhưng trổ ít thì mình ngắt số mai đó bỏ thì Tết vẫn còn. Ví dụ hoa nở sớm 30% thì Tết vẫn xài được dù không đạt. Còn nếu trổ 70-80% thì cây mai đó xả tàn luôn, tết năm nay không sử dụng cây mai đó mà năm sau dùng lại”, ông Lê Văn Tép, nông dân làng mai Bình Lợi, huyện Bình Chánh nói.
Nhà vườn cố gắng không tăng giá
Ảnh hưởng của thời tiết nên lượng hoa Tết sản xuất tại TP.HCM chắc chắn giảm. Thêm vào đó là chi phí vật tư nông nghiệp, thuê nhân công… không ngừng tăng lên gây áp lực cho việc tính toán giá bán ra. Tuy nhiên, các chủ vườn hoa đều đang tìm cách giảm chi phí, chấp nhận lợi nhuận ít để không tăng giá bán trong điều kiện khó khăn chung hiện nay.
Ông Vũ Xuân Lâm, chủ một vườn hoa tại phường Thới An, Quận 12, xuống giống 15.000 chậu hoa Tết và hiện còn khoảng 8.000 chậu có thể bán được, cho hay: “Số lượng mình làm nhiều hơn năm trước nhưng ngập nước, thối, hư gần hết, sản lượng cung cấp ra thị trường ít hơn năm trước, số lượng cung cấp cho thương lái không đủ. Vật tư, phân bón, cái gì cũng lên giá, giá thành năm nay mắc nhưng nhà vườn không tăng giá được vì bán cho khách hàng toàn mối quen, làm sao mà tăng giá”.
Bà Nguyễn Thị Kim Giang cố gắng bán mai giá rẻ vì tết này nhiều người khó khăn (Ảnh: Hoàng Minh)
Bà Nguyễn Thị Kim Giang, chủ vườn mai Gia Phát, huyện Bình Chánh cho biết, thương lái và người tiêu dùng đã bắt đầu vào tận vườn xem mai khá đông nhưng người có ý định mua thì không nhiều. Bà Giang và nhiều chủ vườn mai khác cũng giữ ổn định giá như tết năm ngoái, thậm chí còn xem xét giảm nhẹ.
“Năm nay bán chậm hơn mọi năm vì các công ty làm ăn khó, công nhân nhiều người bị ảnh hưởng. Số lượng bán vẫn vậy nhưng mình cũng giảm cho khách chút đỉnh vì năm nay cũng khó khăn nên giảm giá, khoảng 10% tùy theo mua số lượng nhiều hay ít”, bà Nguyễn Thị Kim Giang chia sẻ.
Các loại hoa ngắn ngày, trồng tại TP.HCM được các nhà vườn chào bán từ 30.000 đồng - 90.000 đồng/chậu tùy từng loại. Ví dụ, hoa mào gà khoảng 40.000 đồng/chậu, hoa vạn thảo treo 35.000 đồng/chậu, cúc ruby giá 45.000 đồng/chậu… Còn mai vàng thông dụng cũng chỉ ở mức trên dưới 1 triệu đồng/cây.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng loạt mặt hàng thiết yếu trên các kệ siêu thị Mỹ ngay trong mùa hè này.
Đừng tự trách mình thiếu may mắn hay kỹ năng quá kém, những cỗ máy gắp thú thường có chút tiểu xảo để khiến bạn không dễ lấy được phần thưởng, dù có chơi tốt thế nào đi chăng nữa.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng loạt mặt hàng thiết yếu trên các kệ siêu thị Mỹ ngay trong mùa hè này.
Đừng tự trách mình thiếu may mắn hay kỹ năng quá kém, những cỗ máy gắp thú thường có chút tiểu xảo để khiến bạn không dễ lấy được phần thưởng, dù có chơi tốt thế nào đi chăng nữa.