Thứ bảy, 05/10/2024

Người trồng vải thiều kêu trời

14/03/2022 9:40 AM (GMT+7)

Thời gian qua, giá phân bón tăng cao khiến người trồng vải ở tỉnh Bắc Giang đứng ngồi không yên.

Mấy ngày qua, anh Lục Văn Tặng ở xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mất ăn mất ngủ trước tình cảnh giá phân bón nhảy múa. Vườn vải thiều nhà anh bắt đầu đến thời kỳ bón lót. Hiện, anh mua loại phân lân có giá gần 7.000 đồng/kg, tăng gần 3.000 đồng so với năm ngoái. “Dù phân bón tăng giá, gia đình tôi vẫn phải đầu tư cho cây vải, vì vải thiều là cây trồng chính. Giá phân bón tăng như năm nay, giá bán vải thiều cũng phải tăng lên khoảng 5.000 đồng/kg so với năm ngoái, người trồng vải mới hòa vốn. Tuy nhiên, hiện nay, việc tiêu thụ nông sản đang rất khó khăn, nên những người trồng vải rất lo lắng”, anh Tặng nói.

Người trồng vải thiều kêu trời - Ảnh 2.

Người trồng vải thiều ở tỉnh Bắc Giang bị ảnh hưởng lớn

Ông Ngô Văn Hùng ở xã Thanh Hải cho biết, với giá phân bón như hiện nay, anh phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng mua phân lân để bón cho vườn vải rộng 2 ha. So với năm ngoái, số tiền mua phân lân tăng thêm 5 triệu đồng, chưa kể tiền mua phân đạm. “Cuộc sống của những người nông dân như chúng tôi vốn khó khăn. Giá phân bón tăng trở thành gánh nặng cho nông dân, khi số tiền đầu tư cho cây trồng lớn, trong khi đầu ra lại bấp bênh”, ông Hùng than thở.

Ông Nguyễn Văn Xuyên, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Xuyên Việt cho biết, vườn vải nhà ông Xuyên khoảng 1 mẫu, ông phải mua 2 tạ phân đạm và 2 tạ kali để bón cho cây vải, với số tiền 6,8 triệu đồng, tăng 3,6 triệu đồng so với năm ngoái, chưa tính tiền mua phân lân. Ông nhẩm tính, với số tiền mua phân bón tăng như hiện nay, năm nay, vải thiều phải bán với giá 15.000 đồng/kg, người trồng mới hòa vốn.

Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, năm nay, diện tích trồng vải thiều ở tỉnh Bắc Giang khoảng 28.300 ha… Giá phân bón tăng ảnh hưởng lớn đến người trồng vải thiều trong tỉnh.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xây nhà máy quy mô tại Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc quyết đấu xe Nhật - Hàn

Xây nhà máy quy mô tại Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc quyết đấu xe Nhật - Hàn

Một số hãng xe Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc trong việc chinh phục thị trường Việt bằng các hành động xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mở ra cơ hội cho bất động sản

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mở ra cơ hội cho bất động sản

Theo các chuyên gia, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai sẽ tạo động lực lớn cho thị trường địa ốc, giúp cân bằng cung cầu về nhà ở, hạn chế đà tăng giá bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM...

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam chưa có tiền lệ, không có cơ sở so sánh giá vé cao hay thấp

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam chưa có tiền lệ, không có cơ sở so sánh giá vé cao hay thấp

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Việt Nam chưa có trong tiền lệ. Do đó, không thể so sánh hay đánh giá được vé tàu cao hay thấp.

Giá vàng tăng vọt sau tin Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá vàng tăng vọt sau tin Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá vàng bật tăng trở lại hơn 1% khi căng thẳng Trung Đông leo thang, với cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah và phản ứng mạnh mẽ từ Iran.

Doanh nghiệp bất động sản không "sợ" đòn bẩy tài chính?

Doanh nghiệp bất động sản không "sợ" đòn bẩy tài chính?

Hơn 2/3 các chủ đầu tư niêm yết có dòng tiền để trả nợ từ mức yếu đến cực kỳ yếu, cụ thể là dòng tiền hoạt động dưới 5% tổng nợ, đặc biệt là những chủ đầu tư bị ảnh hưởng bởi các vấn đề pháp lý dự án, theo dữ liệu mới công bố từ VIS Rating.

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Trách nhiệm của siêu thị trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Vấn đề trách nhiệm của các hệ thống siêu thị trong việc phân phối, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn ngày càng được quan tâm. Nhiều siêu thị đang tăng cường thể hiện trách nhiệm của mình đối với sức khỏe người tiêu dùng.