Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu trong quý III năm nay đạt 1.181 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tăng mạnh đã đưa tổng số vàng tiêu thụ từ đầu năm đến nay lên mức cao tương đương trước đại dịch COVID-19.
Theo WGC, tại thị trường Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ vàng đạt 12 tấn trong quý 3/2022, tăng 264% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng đạt 8,5 tấn, số vàng còn lại chủ yếu vàng trang sức.
Nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam trong quý III/2022 là 12 tấn (ảnh minh họa). |
Ông Andrew Naylor - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) - cho biết, việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa vì COVID-19 đã giúp hoạt động kinh tế trở lại trạng thái bình thường. Sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam giúp các công ty trở lại hoạt động tối đa công suất. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vàng tăng vọt.
Trên toàn cầu, các hoạt động đầu tư vàng giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà đầu tư vào quỹ đầu tư vàng trở nên thận trọng hơn trước tình hình thị trường đầy thách thức khi lãi suất và đồng USD tăng cao. Các quỹ đầu tư đã bán tới gần 280 tấn vàng kể từ đầu năm tới nay.
Trái ngược quỹ đầu tư, nhiều nhà đầu tư cá nhân ưu ái vàng vì vàng có vị thế là nơi trú ẩn an toàn để bảo toàn giá trị tài sản trong bối cảnh lạm phát tràn lan và sự bất ổn địa chính trị. Các nhà đầu tư đã phòng ngừa lạm phát bằng cách đầu tư vào vàng thỏi và xu vàng, khiến tổng cầu bán lẻ tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngay khi nhu cầu tiêu thụ vàng của người tiêu dùng tăng lên, các ngân hàng trung ương mua lượng vàng kỷ lục với gần 400 tấn trong quý III năm nay.
Bà Louise Street - chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao tại WGC đánh giá, bất chấp nền kinh tế vĩ mô không ổn định, nhu cầu tiêu thụ trong năm nay cho thấy, vàng vẫn giữ vị thế là một tài sản trú ẩn an toàn.
“Trong tương lai, chúng tôi dự đoán hoạt động mua và đầu tư bán lẻ của các Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ đồ trang sức tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở một số khu vực như Ấn Độ và Đông Nam Á”, bà Louise Street dự báo.
Theo Tiền Phong
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.