Chật vật giữ khách
Anh Nguyễn Hoàng Anh – chủ quán Bún bò Công Lý (quận 3, TP.HCM) thừa nhận, suốt 10 năm kinh doanh chưa khi nào anh lại cảm thấy áp lực như thời điểm này khi mỗi lần đi chợ mua nguyên liệu về chế biến đều phải tính toán, chi li từng chút một. Bởi lẽ, can dầu ăn 5 lít trước 110.000 đồng thì nay lên 215.000 đồng; bó hành trước mua 25.000 đồng/kg thì nay 50.000 đồng/kg. Rồi tiêu, tỏi, bột ngọt…cái gì cũng tăng theo giá xăng dầu.
“Ở thời điểm này, tôi quyết định giảm bớt lợi nhuận để giữ giá bán vì nếu tăng giá rất có thể lượng khách sẽ giảm đi do người dân đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong mùa “bão giá”. Nhưng nếu giá nguyên liệu đầu vào tăng cao quá thì tôi buộc phải tăng giá bán vì không thể gồng gánh mãi được", anh Hoàng Anh nói.
Trong khi đó, anh Phan Quốc Huy – chủ quán bún nem nướng (quận 7, TP.HCM) cho biết, giá gas, giá xăng tăng cao trong thời gian qua đã ảnh hưởng trầm trọng đến chi phí của quán nên đang cân nhắc tới việc điều chỉnh giá bán.
"Trước đây, tôi mua mỗi bình gas loại 12kg chưa tới 400.000 đồng thì nay phải mua với giá gần 500.000 đồng/bình, mỗi bình gas này đã tăng thêm khoảng 100.000 đồng. Đó là chưa kể, giá rau xà lách cũng tăng gấp đôi, từ 15.000 đồng/kg nay cũng lên 30.000-35.000 đồng/kg", anh Huy tính toán.
Theo anh Huy, hiện mỗi phần bún nem nướng có giá 65.000 đồng/suất, nếu tăng lên sẽ có giá là 70.000 đồng/suất. "Đây là phương án mà tôi phải tính đến khi chi phí đầu vào đã tăng lên 60% trong 3 tháng qua. Tôi rất muốn giữ giá để giữ khách nhưng chi phí đầu vào vẫn cứ tiếp tục tăng cao thì buộc tôi phải tăng giá bán để tránh lỗ vốn", anh Huy cho hay.
Có thể thấy, việc giá xăng dầu liên tục “lập đỉnh” kỷ lục, kéo theo giá nhiều loại hàng hóa trên thị trường tăng theo đang ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng và các hộ kinh doanh. Nhiều chủ quán phải đau đầu vì lựa chọn tiếp tục gồng gánh, giảm bớt lợi nhuận hay tăng giá món ăn với nỗi lo mất khách.
Nhiều mặt hàng thực phẩm cũng "đội giá"
Xăng dầu tăng giá cũng kéo theo các mặt hàng khác như thực phẩm, rau xanh cũng rục rịch tăng giá. Khảo sát của PV Tiền Phong tại các chợ dân sinh trong ngày 4/6 như chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Bình Thới (quận 11),…giá các mặt hàng rau củ đang có chiều hướng tăng mạnh. Ví dụ: bắp cải, xà lách cuộn, cà rốt... tăng từ 3.000-5.000 đồng/kg, khoai tây tăng 5.000 đồng/kg…
Suốt hơn 3 tháng qua, chị Đức Huê, chủ sạp tạp hóa tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM) đã phải giảm số lượng hàng hóa nhập về đáng kể do sức mua của người dân không còn được như trước.
Theo chị Huê, nếu như trước đây khi giá xăng dầu chưa có sự điều chỉnh theo hướng tăng lên, một chai dầu ăn loại 1 lít chỉ có giá là 45.000 đồng thì hiện nay đã bán với giá 67.000 đồng/lít. Trứng gà loại vừa chỉ 28.000 đồng/chục, thì hiện chị đã bán với 35.000 đồng/chục; trứng vịt 38.000 đồng/chục.
"Nếu như trước đây, cứ mỗi tuần là tôi sẽ nhập thêm các mặt hàng như dầu ăn, gia vị, mì gói,…là mỗi loại một thùng thì bây giờ 2, 3 tuần mới dám nhập thêm vì lượng khách giảm một nửa so với trước. Để có thể giữ chân khách hàng trong giai đoạn khó khăn này tôi quyết định giảm bớt lợi nhuận, nếu như trước đây lãi 2 đồng thì nay chấp nhận lãi 1 đồng, miễn là giữ được chân khách hàng", chị Huê nói.
Theo lý giải của các tiểu thương, việc tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm như hiện nay là do giá xăng, dầu tăng mạnh, khiến chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là phí vận chuyển.
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.