Thứ năm, 16/05/2024

Nhiều siêu thị bị mạo danh để lừa đảo

27/08/2022 6:00 AM (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng giả danh siêu thị gửi tin nhắn đến khách hàng yêu cầu khách hàng truy cập đường dẫn (link) hay tham gia các nhóm Zalo, Facebook để đánh cắp thông tin, lừa khách hàng chuyển tiền...

Mới nhất hệ thống siêu thị Co.opmart bị kẻ xấu mạo danh dụ dỗ khách hàng bằng các chương trình trúng thưởng tiền, phiếu mua hàng, quà tặng… để khách hàng click (truy cập) vào các link lạ. Nhiều khách hàng đã bị mất quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội, dữ liệu trong điện thoại… Sau đó kẻ xấu dùng dữ liệu đánh cắp được để tiếp tục nhắn tin lừa gạt người thân, bạn bè của họ bằng cách nhờ nạp thẻ cào điện thoại, mượn tiền… Một số khách hàng còn nhận được yêu cầu chuyển tiền đóng phí để nhận phần thưởng từ siêu thị hay yêu cầu đăng nhập số tài khoản ngân hàng, mã pin...

Nhiều siêu thị bị mạo danh để lừa đảo - Ảnh 1.

Siêu thị Co.opmart cách đây ít ngày bị các đối tượng mạo danh lừa khách hàng trúng thưởng

Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) cho biết, gần đây cũng nhận được thông tin một số cá nhân, tổ chức sử dụng trái phép tên và logo của AEON Việt Nam để dụ dỗ khách hàng tham gia các nhóm trên Zalo, Facebook, Messenger… giao dịch mua bán để được hưởng hoa hồng, chiết khấu, quà tặng… Đó là hoạt động lừa đảo.

Trước đó, AEON Việt Nam cũng cảnh báo về các trường hợp mạo danh Công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam và thương hiệu AEON. Cụ thể, đối tượng lừa đảo liên hệ với những cá nhân có nhu cầu vay tiền mặt qua Zalo và đưa thông tin là ACS Việt Nam sẽ cung cấp khoản vay thông qua các ứng dụng di động được tải qua link.

Đại diện các hệ thống siêu thị LOTTE Mart, Central Retail Việt Nam (sở hữu GO!, Big C, Tops Market) cũng cảnh báo tình trạng lừa đảo này. Nhiều đối tượng mạo danh siêu thị đăng tin tuyển dụng với mức lương cao, giờ làm việc linh động, người lao động được hưởng bảo hiểm lao động, được bố trí chỗ ăn ở, hỗ trợ tiền xăng xe nếu ở xa… Những người ứng tuyển phải đóng một số khoản phí. 

Đại diện Co.opmart khẳng định đơn vị này không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như mật khẩu tài khoản trên Facebook, mật khẩu ngân hàng khi giao dịch trên website mua sắm trực tuyến hoặc app Saigon Co.op. Các siêu thị thường chỉ cần khách hàng để lại số điện thoại di động, địa chỉ để có thể chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.

Đại diện AEON Việt Nam cũng khẳng định không yêu cầu khách hàng chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào để hưởng tiền hoa hồng, chiết khấu, tiền lãi, thưởng, hoặc giới thiệu việc làm, tham quan nghỉ mát… Công ty không có chức năng cho cá nhân vay tiền mặt dưới bất kỳ hình thức nào và không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào thông qua ứng dụng di động.

 

Các hệ thống siêu thị cho biết việc tuyển dụng luôn được thực hiện qua các kênh chính thống. Thường là các ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy dịch vụ khách hàng bên trong các siêu thị và không phải nộp bất kỳ khoản phí nào. 

 

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) TP.HCM - cho biết: Thời gian gần đây văn phòng tiếp nhận nhiều phản ánh của NTD về việc bị lừa tiền. Bản thân bà cũng nhận được tin nhắn của đối tượng lừa đảo thông báo “trúng thưởng vì là khách hàng thân thiết của Vincom” trong khi bà chưa từng mua hàng ở đó. 

“Khi nhận được tin nhắn trúng thưởng hay cho vay, tuyển dụng từ các công ty, siêu thị, để tránh bị kẻ gian lừa đảo, NTD nên phối kiểm lại thông tin, có thể gọi điện đến siêu thị, công ty để hỏi lại có chương trình như vậy hay không; không nên làm theo hướng dẫn bấm vào link, điền thông tin cá nhân. NTD khi mua hàng, vay tiền, ứng tuyển hay nhận thưởng đều nên đến tận nơi để tìm hiểu kỹ, trao đổi trực tiếp; tránh chuyển tiền cho đối tượng lạ khi chưa biết họ là ai”, luật gia Phan Thị Việt Thu khuyến cáo. 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?

Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?

Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng trong năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối "cung - cầu" nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc "neo giá cao".

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, liệu giá vàng có giảm?

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, liệu giá vàng có giảm?

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 87,5 triệu đồng một lượng

Giá vé máy bay hạ nhiệt sau lễ

Giá vé máy bay hạ nhiệt sau lễ

Bước vào giữa tháng 5, giá vé máy bay các hãng đã có xu hướng hạ nhiệt. Đồng thời, các hãng hàng không cũng tung nhiều chương trình ưu đãi giá vé, kích cầu đi lại.

Bộ Tài chính chỉ đạo nóng về thị trường vàng, chống buôn lậu

Bộ Tài chính chỉ đạo nóng về thị trường vàng, chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tập trung chỉ đạo thực hiện tăng cường biện pháp quản lý thị trường vàng theo chỉ đạo của Chính phủ. Các tổng cục này phải tăng cường các biện pháp quản lý, phòng, chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng,

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng với giá 87,73 triệu đồng/lượng

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng với giá 87,73 triệu đồng/lượng

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng với 8 thành viên trúng thầu.