Ông Hải cho biết, chủ xe ô tô mới sẽ thực hiện theo các bước cụ thể: Chủ phương tiện đưa xe đến đơn vị đăng kiểm. Đơn vị đăng kiểm căn cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra cứu dữ liệu thông số kỹ thuật của phương tiện từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của phương tiện và không thể sửa đổi.
Đơn vị đăng kiểm nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thực tế phương tiện, chỉ kiểm tra nhận dạng phương tiện và thực hiện lập Hồ sơ phương tiện cho xe, in giấy chứng nhận kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ. Không thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định.
Xe ô tô mới 1 năm vẫn phải đem xe đến trung tâm đăng kiểm dán tem. |
Chủ phương tiện nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và phí sử dụng đường bộ được quy định theo đầu phương tiện.
Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
“Việc miễn này có nghĩa là xe mới không cần phải đưa vào dây chuyền kiểm định của trung tâm đăng kiểm để kiểm tra”, ông Hải nói.
Trước đó, Cục Đăng kiểm cho biết, ngay sau khi có đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) về việc xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với ôtô còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên.
Kết quả nghiên cứu trong 6 tháng cho thấy tỷ lệ đăng kiểm không đạt của ôtô mới xuất xưởng rất thấp, chỉ 0,17-0,31%. Từ thực tế này, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.
Lý giải việc chỉ miễn đăng kiểm trong thời hạn 12 tháng tính từ ngày sản xuất, Cục Đăng kiểm cho biết xe sau khi xuất xưởng còn có thời gian lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng. Việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ôtô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…
Nếu để tồn kho quá lâu từ khi sản xuất đến tay người dùng thì phương tiện không còn đảm bảo các tính năng thông số kỹ thuật nữa, cần được kiểm tra, kiểm định trước khi tham gia giao thông.
Theo Tiền Phong
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.