Thứ năm, 26/12/2024

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi

14/10/2022 1:00 PM (GMT+7)

Với các quy định an toàn hiện đại ngày càng nghiêm ngặt hơn, một loạt các tính năng cổ điển thú vị giờ đã không còn tồn tại trong thế giới xe hơi.

Trong vài năm qua, luật ô tô (đặc biệt là ở châu Âu) liên quan đến khí thải, tiếng ồn, cũng như các quy định về an toàn ngày càng trở nên chặt chẽ hơn. Các giới hạn sáng tạo của những nhà sản xuất ô tô bị đè nặng vì luật pháp của các quốc gia trên thế giới là khác nhau (và đôi khi khá kỳ lạ).

Tất cả những quy định nghiêm ngặt này đã dẫn đến việc những tính năng độc đáo, từng được trang bị trên những chiếc xe cổ, bị cấm và bị hạn chế. Những quy tắc này tác động đến mọi thứ, từ các yếu tố thiết kế bên ngoài đến các yếu tố nội thất và đôi khi thậm chí là một số thành phần cơ khí.

8. Điện thoại tích hợp

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 2.

Thông thường, khi hồi tưởng lại những chiếc xe cũ và các tính năng của chúng, chúng ta sẽ bị choáng ngợp bởi sự hoài cổ, nhưng tính năng này thực sự khá thiếu an toàn. Điều đáng ngạc nhiên là nói chuyện qua điện thoại khi đang lái xe chỉ bị coi là vi phạm giao thông từ năm 2001. Trước đó, một số nhà sản xuất ô tô thực sự khuyến khích người lái xe trò chuyện điện thoại khi ngồi sau tay vô-lăng.

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 4.

Một số nhà sản xuất ô tô uy tín như BMW đã cung cấp các mẫu xe cao cấp nhất của họ với điện thoại trong bảng điều khiển trung tâm, để người lái có thể nhận và thực hiện cuộc gọi

7. Gương chắn bùn

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 6.

Phổ biến nhất trên các mẫu xe thể thao JDM và sedan, gương chắn bùn không có lý do gì khác ngoài tạo nên vẻ ngoài bắt mắt. Cái tên gương chắn bùn cực kỳ dễ hiểu vì nó ám chỉ những chiếc gương nhỏ được đặt trên đầu chắn bùn phía trước.

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 8.

Ngoài ra, việc chỉ có thể điều chỉnh bằng tay khiến chúng trở nên vô dụng vì sự bất tiện.

6. Thanh cản mạ chrome

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 10.

Việc trát mặt trước và đuôi xe bằng một lớp sơn sáng bóng (mạ chrome) trong quá khứ chỉ nhằm mục đích thẩm mỹ. Theo thời gian, các tấm cản được yêu cầu phải chịu được những tác động khắc nghiệt hơn bao giờ hết, dẫn đến việc thiết kế lại hoàn toàn các tấm cản. Sau đó, vỏ nhựa bắt đầu trở nên phổ biến.

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 12.

Vào cuối những năm 80, gần như không thể tính năng này mà không đáp ứng các yêu cầu pháp lý, vì vậy chúng đã được thay thế bằng vỏ nhựa và tăng cường bằng cách gắn kết cấu thép hoặc nhôm phía sau.

5. Gạt tàn và bật lửa

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 14.

Để thực thi luật cấm hút thuốc trong ô tô, các nhà sản xuất ô tô đã hợp lực để cấm các tính năng gạt tàn và bật lửa trên ô tô mới của họ.

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 16.

Vào năm 1994, Chrysler phá vỡ truyền thống bằng cách không còn cung cấp xe trang bị gạt tàn nữa, và các thương hiệu khác cũng sớm tham gia vào cuộc đua. Trong khi đó, Hyundai là hãng xe đã đi tiên phong khi giải quyết vấn đề bật lửa bằng việc áp dụng nó lên một thiết bị dạng USB nhỏ gọn có giá thành hợp lý (bật lửa điện).

4. TV

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 18.

Chắc chắn, một số xe hơi hạng sang có tùy chọn thêm màn hình TV ở tựa đầu của hàng ghế trước, để hành khách phía sau có thể thưởng thức một bộ phim khi lái xe đường dài. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô đã đi quá xa bằng cách triển khai tùy chọn truyền hình trực tiếp hoặc phát DVD thông qua màn hình thông tin giải trí trung tâm.

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 20.

Điều này là một ý tưởng kinh khủng vì nó chỉ làm các tài xế mất tập trung liên tục. Tuy nhiên, tại Mỹ, ở một số bang như Montana, xem TV khi lái xe là hoàn toàn hợp pháp.

3. Xe có màu đen

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 22.

Có một quốc gia đã cấm hoàn toàn màu xe này, đó là Turkmenistan. Cảnh sát thậm chí còn có quyền bắt giữ những chiếc xe màu đen mà họ nhìn thấy ở nơi công cộng. Và thậm chí là ngay cả những màu kỳ quặc thu hút sự chú ý cũng sẽ hứng chịu cách xử lý tương tự.

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 24.

Không có lý do chính thức nào được đưa ra giải thích tại sao các nhà lãnh đạo của Turkenmenistan lại cấm những chiếc ô tô màu đen, nhưng tất cả người dân đều phải sơn lại hoặc bán những chiếc ô tô màu đen của họ, bất kể những chiếc xe này được chế tạo ở đâu hay khi nào.

2. Âm thanh ống xả

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 26.

Thế giới xe hơi đang bước sang giai đoạn mà giới hạn công suất xả trên các mẫu xe được sản xuất bắt buộc phải nằm trong giới hạn để giảm lượng ô nhiễm. Việc sửa đổi hệ thống ống xả là bất hợp pháp ở phần lớn quốc gia, thậm chí ngay cả việc lắp đặt ống xả thẳng cũng chịu nhiều ràng buộc pháp lý.

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 28.

Tại Việt Nam, theo quy định tại tiêu chuẩn TCVN 7880:2016, tiếng ồn của các loại xe con không được vượt quá mức ồn tối đa cho phép là 103 dBA (decibel). Trong khi đó, chẳng hạn như ở bang California (Mỹ), giới hạn pháp lý đối với tiếng ồn của một chiếc xe được định mức là 95 dbA. Hầu hết các hệ thống xả trên thế giới - bất kể là xe gì – đều không vượt quá 75 decibel.

1. Đèn pha gấp gọn

Những tính năng dần biến mất trong thế giới xe hơi - Ảnh 30.

Dường như tất cả những điều tốt đẹp đều sẽ phải đi đến hồi kết, và tính năng đèn pha gấp gọn có thể bật lên xuống cũng như vậy. Đây là trang bị cổ điển rất được ưa thích trong quá khứ vì sự phong cách và độc đáo. Đèn pha gấp gọn đã phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn khi luật an toàn cho người đi bộ ở châu Âu tuyên bố rằng chúng quá nguy hại cho khách bộ hành khi di chuyển trên đường.

Theo Tiền phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nghị định Quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe có gì mới?

Nghị định Quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe có gì mới?

Người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên; đã qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp.

2 'đại gia' ô tô Nhật Bản chốt lộ trình vụ sáp nhập 58 tỷ USD

2 'đại gia' ô tô Nhật Bản chốt lộ trình vụ sáp nhập 58 tỷ USD

Lãnh đạo của Honda và Nissan nhấn mạnh hợp nhất 2 tập đoàn sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng để có khả năng xuất xưởng hơn 8 triệu xe mỗi năm và tăng cường sức cạnh tranh. Ngoài ra, Mitsubishi cũng sẽ gia nhập trong thời gian sau đó.

Những lưu ý để không bị khoá bình luận, đăng bài, livestream trên mạng xã hội từ ngày 25/12

Những lưu ý để không bị khoá bình luận, đăng bài, livestream trên mạng xã hội từ ngày 25/12

Từ ngày mai 25/12/2024, người dân bắt buộc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại chính chủ mới được đăng tải thông tin lên Facebook, TikTok…

Đi mua ô tô cũ, người mua ngại xe bị tua lại công-tơ-mét

Đi mua ô tô cũ, người mua ngại xe bị tua lại công-tơ-mét

Mua ô tô cũ đã qua sử dụng là cách hợp lý với những người chưa đủ tiền mua xe mới 100%. Vấn đề làm đau đầu là thực chất tình hình của chiếc xe cũ ra sao.

Honda triệu hồi mô tô có giá khởi điểm 641 triệu đồng

Honda triệu hồi mô tô có giá khởi điểm 641 triệu đồng

Mô tô địa hình Honda Africa Twin có giá hơn 640 triệu đồng tại Việt Nam phải triệu hồi do lỗi phần mềm kiểm soát nâng bánh. Đây là đợt triệu hồi tiếp theo của Honda Việt Nam theo sau đợt triệu hồi ô tô Honda CR-V phiên bản bắt đầu giữa tháng 11 vừa qua.

Foxconn sắp mua cổ phần Nissan từ Renault, Honda chịu thêm sức ép?

Foxconn sắp mua cổ phần Nissan từ Renault, Honda chịu thêm sức ép?

Đã xác lập vị thế dẫn đầu về sản xuất hàng công nghệ, Foxconn giờ đây đang lấn sân sang ô tô. Bằng chứng là Foxconn đang đàm phán để mua cổ phần của Nissan từ hãng xe Renault của Pháp.