Thứ ba, 23/04/2024

Nông sản Việt hối hả đi Nhật

27/10/2022 7:00 AM (GMT+7)

Gạo thơm, thịt gà, chuối, thanh long...là những nông sản đang được các doanh nghiệp hối hả xuất khẩu sang Nhật Bản.



Nông sản Việt hối hả đi Nhật - Ảnh 1.

Xuất khẩu hàng hóa sang Nhật 9 tháng đạt 17,8 tỷ USD, tăng 21,6%, xuất siêu 10 triệu USD.

Lô hàng gà chế biến đầu tiên với số lượng 33,6 tấn của Công ty TNHH CPV Food Bình Phước (CPV Food) vừa được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào ngày 25/10/202.

Sản phẩm thịt gà xuất khẩu được doanh nghiệp này chế biến theo chuỗi sản xuất thịt gà an toàn để xuất khẩu đầu tiên của tỉnh Bình Phước, là mô hình chuỗi sản xuất, chế biến thịt gà khép kín hoàn chỉnh.

Kim ngạch xuất khẩu một số nhóm hàng sang Nhật Bản 9 tháng 2022:

Thủy sản: 1,27 tỷ USD, tăng 33%

Gỗ và sản phẩm gỗ: 1,38 tỷ USD, tăng 34,4%

cà phê: 215 triệu USD, tăng 27,7%

Rau quả 128 triệu USD, tăng 7%

 

Trước khi xuất đi Nhật, chuỗi sản xuất của CPV Food đã có những lô hàng thịt gà an toàn xuất sang Hồng Kông và Lào. Sự kiện lô hàng thịt gà chế biến đi Nhật, vốn là thị trường đòi hỏi sản phẩm an toàn rất khắt khe là bước ngoặt rất quan trọng, mở ra nhiều kỳ vọng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi vào những thị trường khó tính này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu thịt gà lớn thứ ba trên thế giới (sau Trung Quốc và Liên bang Nga), mỗi năm nước này có nhu cầu nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn thịt gà.

Trong khi đó, CPV có nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà lớn nhất tại Việt Nam, giai đoạn hiện tại có thể chế biến xuất khẩu 1 triệu con gà một tuần (50 triệu con/năm); sang giai đoạn 2, công suất sẽ được nâng lên thành 2 triệu con/tuần (100 triệu con/năm). Cơ hội để tăng sản lượng xuất khẩu thịt gà đã mở ra nhờ đầu tư đúng hướng theo chuỗi sản xuất khép kín từ trang trại tới bàn ăn.

Cùng với thịt gà, trái cây cũng được xuất sang Nhật nhiều hơn, điển hình nhất là chuối. Dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) thông tin, xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang thị trường này 8 tháng 2022 đạt 5,7 nghìn tấn, trị giá 4,6 triệu USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so cùng kỳ năm 2021.

Trị giá nhập khẩu chủng loại trái chuối (HS 0803) của Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 728,7 nghìn tấn, trị giá 539,3 triệu USD, giảm 3,3% về lượng nhưng tăng 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, nhưng nước này lại tăng nhập chuối từ Việt Nam.

Đã có những tín hiệu khả quan hơn về xuất khẩu sang Nhật Bản. Thống kê của Bộ Công thương, 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng giá trị giá 17,8 tỷ USD sang thị trường này, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Nhờ xuất khẩu tăng cao, cán cân thương mại 9 tháng qua đã chuyển sang xuất siêu 10 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước nước ta nhập siêu 1,7 tỷ USD.

Tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản năm 2022 hồi tháng 7/2022 do Tập đoàn Aeon tổ chức, chỉ trong 3 ngày,  Aeon đã tiêu thụ khoảng 30 tấn vải tươi và 2,5 tấn chuối tươi.

Ngoài ra, một số sản phẩm mới mang thương hiệu Topvalu của Tập đoàn Aeon (nhãn hàng riêng của tập đoàn Aeon) sản xuất tại Việt Nam như: Tôm tẩm bột chiên xù Topvalu, xoài Cát Chu đông lạnh Topvalu, hạt điều và hạt hỗn hợp Topvalu, rượu Suntory Horuyo vị sơ ri Việt Nam, khoai lang nướng, gỏi cuốn, cá basa ướp gia vị... cũng được tiêu thụ mạnh tại Nhật Bản.

Đối với sản phẩm gạo, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu thành công gạo ST25 mang thương hiệu "A An". Để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Giờ đây, Tập đoàn Tân Long đều đặn xuất khẩu và

Cục Xuất nhập khẩu thông tin thêm: một trong những yếu tố quan trọng để thị trường Nhật Bản chấp nhận nhập khẩu trái cây Việt Nam là quy trình sản xuất, bảo vệ thực vật phải đạt chứng nhận an toàn quốc tế. Cùng với đó, vùng nguyên liệu phải được cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói. 

Theo các chuyên gia, Nhật Bản là một thị trường "khó tính" nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, nông sản Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn.

Theo Đầu tư

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.