Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 02/07/2022

Nữ sinh Đồng Tháp làm son môi từ hoa sen

21/05/2022 6:00 AM (GMT+7)

Bằng đam mê với hoa sen, em Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12 Trường Trung học Phổ thông Phú Thành A huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, nghiên cứu, sản xuất thành công son môi từ hoa sen.


Nữ sinh Đồng Tháp làm son môi từ hoa sen - Ảnh 1.

Sau nhiều lần thất bại, Diệu Hiền sản xuất thành công sôi môi từ hoa sen. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Dự án son sen của Diệu Hiền đoạt giải Nhì Cuộc thi khởi nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2021; giải Nhì về ý tưởng tại Cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo do Tỉnh đoàn Đồng Tháp tổ chức năm 2021.

Năm học trước, Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Phú Thành A mở cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh. Diệu Hiền dự thi với ý tưởng làm son môi từ hoa sen để tạo ra sản phẩm mang dấu ấn riêng của Đồng Tháp. Ban đầu, Hiền tìm hiểu công dụng của hoa sen, học hỏi kỹ thuật làm son trên mạng internet rồi tiến hành thử nghiệm.

Với kinh phí để dành từ tiền ăn sáng, Hiền đặt mua nguyên liệu và các thiết bị cần thiết như máy đánh son, khuôn, cốc thủy tinh… Em chọn các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như bột hoa sen, sáp ong, dầu ôliu, dầu jojoba, vitamin E, màu khoáng.

Diệu Hiền đi tìm các cánh đồng sen và chọn mua những hoa sen đã nở, cánh hoa có màu hồng đậm, mùi thơm. Về nhà, em cắt nhỏ cánh hoa, phơi trong nắng sáng từ 8 - 10 giờ, liên tiếp ba ngày rồi nghiền thành bột.

Dù có nhiều cố gắng nhưng ngay từ mẻ son đầu tiên làm từ sen, cô học trò sinh năm 2004 đã thất bại vì thỏi son thành phẩm cứng, khô như sáp nến, bột hoa sen vón cục. Không bỏ cuộc, em tiếp tục thử nghiệm, áp dụng nhiều cách để khắc phục những hạn chế của sản phẩm.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Phú Thành A cho biết, ý tưởng sản xuất son môi từ hoa sen của Diệu Hiền có tính khả thi cao, phù hợp với xu thế thị trường ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhà trường thành lập Tổ hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh. Tổ này tư vấn, góp ý để ý tưởng của Diệu Hiền hoàn thiện hơn; giúp đỡ em về kỹ thuật, chuyên môn và động viên về mặt tinh thần trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng, tạo ra sản phẩm son sen.

Nữ sinh Đồng Tháp làm son môi từ hoa sen - Ảnh 2.

Sản phẩm son môi làm từ hoa sen của em Nguyễn Thị Diệu Hiền. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Sau cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp ở trường, Hiền tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi và được sự hướng dẫn của giáo viên dạy môn Hóa học của trường, sản phẩm son môi từ hoa sen ngày càng hoàn thiện. Tháng 10/2021, Hiền vui mừng khi mẻ son làm ra cơ bản đạt các yêu cầu như mịn, bóng, màu sắc đẹp, có mùi thơm nhẹ… và dần được người tiêu dùng chấp nhận với giá bán dùng thử trung bình 60.000 đồng/thỏi.

Diệu Hiền cho rằng, việc sản xuất son sen khó ở chỗ phải nghiên cứu nguyên liệu phù hợp để tạo ra thỏi son mịn, mướt, bền màu, vừa có tác dụng làm đẹp, vừa có tác dụng dưỡng môi.

Hiện tại, sản phẩm son sen của Hiền đã bán ra thị trường nhưng vẫn còn một hạn chế mà em chưa hài lòng là độ bền màu của sản phẩm chưa như mong muốn. Em đang cố gắng nghiên cứu để tạo ra thỏi son “lì màu” nhưng phải dùng các nguyên liệu tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Do đang học lớp 12, rất bận rộn với việc học nên Hiền không có thời gian để sản xuất son sen số lượng lớn. “Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, em sẽ theo học ngành Công nghệ Sinh học Y dược; tiếp tục nghiên cứu, khắc phục những hạn chế để sản phẩm son sen tốt hơn và phát triển dự án son sen” - Diệu Hiền chia sẻ về dự định của mình.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp Nguyễn Thanh Danh, dự án son sen được đánh giá cao về tiềm năng vì tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nâng cao giá trị cây sen so với bán sản phẩm thô. Đồng Tháp nhiều lần tổ chức cuộc thi khởi nghiệp trong học sinh nhằm khơi gợi các ý tưởng sáng tạo, mô hình kinh doanh và hiện thực hóa thành những dự án cụ thể.

Ngành Giáo dục kỳ vọng, lứa tuổi học sinh dù chưa xây dựng dự án khởi nghiệp hoàn chỉnh nhưng qua cuộc thi, các em xác định được lĩnh vực, ngành nghề yêu thích, muốn gắn bó sau này để có định hướng phấn đấu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

“Cơm Việt Nam Rice” đã vào Châu Âu

“Cơm Việt Nam Rice” đã vào Châu Âu

Thương hiệu gạo xuất khẩu “Cơm Việt Nam Rice” của LTG lần đầu tiên được xuất sang Đức, Hà Lan và Pháp. Nó sẽ được bày bán tại Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của cả nước đạt 276 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Vincom Red Sale 2022: Mùa mua sắm “hàng hiệu giá hời” lớn nhất mùa hè

Vincom Red Sale 2022: Mùa mua sắm “hàng hiệu giá hời” lớn nhất mùa hè

Trong 9 ngày, từ 02-10/07/2022, tất cả các trung tâm thương mại (TTTM) trong hệ thống Vincom chính thức triển khai chương trình Vincom Red Sale - Lễ hội mua sắm đỏ 2022.

Xuất khẩu điện thoại, máy tính thu về hàng chục tỉ USD

Xuất khẩu điện thoại, máy tính thu về hàng chục tỉ USD

Trong 6 tháng đầu năm, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt gần 56 tỉ USD.

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2018, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ trung bình 31,4 kg thịt heo, đến năm 2022 mức tiêu thụ giảm còn 23,5 kg.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hợp tác xã nông nghiệp đang tìm cách đưa nông sản vào tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước. Họ giữ chất lượng, giữ giá để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Chạo chân giò Kim Sơn

Chạo chân giò Kim Sơn

Nhiều người không hiểu cái tên của món chạo chân giò, nhưng một khi đã thử thì chỉ muốn tìm về cố đô để thưởng thức lại hương vị đặc biệt ấy.