Bằng đam mê với hoa sen, em Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12 Trường Trung học Phổ thông Phú Thành A huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, nghiên cứu, sản xuất thành công son môi từ hoa sen.
Sau nhiều lần thất bại, Diệu Hiền sản xuất thành công sôi môi từ hoa sen. Ảnh: Nhựt An - TTXVN
Dự án son sen của Diệu Hiền đoạt giải Nhì Cuộc thi khởi nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2021; giải Nhì về ý tưởng tại Cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo do Tỉnh đoàn Đồng Tháp tổ chức năm 2021.
Năm học trước, Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Phú Thành A mở cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh. Diệu Hiền dự thi với ý tưởng làm son môi từ hoa sen để tạo ra sản phẩm mang dấu ấn riêng của Đồng Tháp. Ban đầu, Hiền tìm hiểu công dụng của hoa sen, học hỏi kỹ thuật làm son trên mạng internet rồi tiến hành thử nghiệm.
Với kinh phí để dành từ tiền ăn sáng, Hiền đặt mua nguyên liệu và các thiết bị cần thiết như máy đánh son, khuôn, cốc thủy tinh… Em chọn các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như bột hoa sen, sáp ong, dầu ôliu, dầu jojoba, vitamin E, màu khoáng.
Diệu Hiền đi tìm các cánh đồng sen và chọn mua những hoa sen đã nở, cánh hoa có màu hồng đậm, mùi thơm. Về nhà, em cắt nhỏ cánh hoa, phơi trong nắng sáng từ 8 - 10 giờ, liên tiếp ba ngày rồi nghiền thành bột.
Dù có nhiều cố gắng nhưng ngay từ mẻ son đầu tiên làm từ sen, cô học trò sinh năm 2004 đã thất bại vì thỏi son thành phẩm cứng, khô như sáp nến, bột hoa sen vón cục. Không bỏ cuộc, em tiếp tục thử nghiệm, áp dụng nhiều cách để khắc phục những hạn chế của sản phẩm.
Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Phú Thành A cho biết, ý tưởng sản xuất son môi từ hoa sen của Diệu Hiền có tính khả thi cao, phù hợp với xu thế thị trường ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nhà trường thành lập Tổ hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh. Tổ này tư vấn, góp ý để ý tưởng của Diệu Hiền hoàn thiện hơn; giúp đỡ em về kỹ thuật, chuyên môn và động viên về mặt tinh thần trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng, tạo ra sản phẩm son sen.
Sản phẩm son môi làm từ hoa sen của em Nguyễn Thị Diệu Hiền. Ảnh: Nhựt An - TTXVN
Sau cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp ở trường, Hiền tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi và được sự hướng dẫn của giáo viên dạy môn Hóa học của trường, sản phẩm son môi từ hoa sen ngày càng hoàn thiện. Tháng 10/2021, Hiền vui mừng khi mẻ son làm ra cơ bản đạt các yêu cầu như mịn, bóng, màu sắc đẹp, có mùi thơm nhẹ… và dần được người tiêu dùng chấp nhận với giá bán dùng thử trung bình 60.000 đồng/thỏi.
Diệu Hiền cho rằng, việc sản xuất son sen khó ở chỗ phải nghiên cứu nguyên liệu phù hợp để tạo ra thỏi son mịn, mướt, bền màu, vừa có tác dụng làm đẹp, vừa có tác dụng dưỡng môi.
Hiện tại, sản phẩm son sen của Hiền đã bán ra thị trường nhưng vẫn còn một hạn chế mà em chưa hài lòng là độ bền màu của sản phẩm chưa như mong muốn. Em đang cố gắng nghiên cứu để tạo ra thỏi son “lì màu” nhưng phải dùng các nguyên liệu tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Do đang học lớp 12, rất bận rộn với việc học nên Hiền không có thời gian để sản xuất son sen số lượng lớn. “Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, em sẽ theo học ngành Công nghệ Sinh học Y dược; tiếp tục nghiên cứu, khắc phục những hạn chế để sản phẩm son sen tốt hơn và phát triển dự án son sen” - Diệu Hiền chia sẻ về dự định của mình.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạoĐồng ThápNguyễn Thanh Danh, dự án son sen được đánh giá cao về tiềm năng vì tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nâng cao giá trị cây sen so với bán sản phẩm thô. Đồng Tháp nhiều lần tổ chức cuộc thi khởi nghiệp trong học sinh nhằm khơi gợi các ý tưởng sáng tạo, mô hình kinh doanh và hiện thực hóa thành những dự án cụ thể.
Ngành Giáo dục kỳ vọng, lứa tuổi học sinh dù chưa xây dựng dự án khởi nghiệp hoàn chỉnh nhưng qua cuộc thi, các em xác định được lĩnh vực, ngành nghề yêu thích, muốn gắn bó sau này để có định hướng phấn đấu.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.