Vốn là người con của vùng đất thành phố Cần Thơ, nhưng trong quá trình mưu sinh, anh Phúc đã có duyên đến với Cà Mau và định cư lập nghiệp tại đây.
Trong một lần tình cờ, anh mua được 1 cặp chồn hương và đem về nhà nuôi. Ban đầu, anh chỉ định nuôi cho vui nhưng sau khi tìm hiểu thông tin về loài động vật này, anh Phúc nhận thấy chồn hương là loài dễ nuôi nên nảy sinh ý tưởng đầu tư phát triển mô hình.
Anh Phúc cho biết: “Tôi đến với vùng đất Cà Mau lập nghiệp đến nay được khoảng 30 năm. Để phát triển kinh tế gia đình, tôi đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi chồn hương. Mô hình này được tôi duy trì thực hiện trên 20 năm nay và nhìn chung đạt hiệu quả khá cao. Hiện tôi đang sở hữu được hơn 40 con chồn hương gồm chồn sinh sản và chồn thương phẩm..."
Theo lời anh Phúc, lúc đầu, khi mới nuôi mình cũng có nhiều bỡ ngỡ, nhưng sau khi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm nuôi từ các trang mạng xã hội, từ những người nuôi trước thì bản thân dần biết cách chăm sóc và nuôi chồn hương phát triển khỏe mạnh.
Thức ăn của chồn cũng dễ tìm, chủ yếu là chuối chín và cá rô phi sống. Ngoài ra, để phát triển đàn chồn nuôi, anh còn học được cách nhân giống để chồn sinh sản và xuất bán ra thị trường, đem lại giá trị kinh tế cao”.
Hiện tại, chồn hương của anh Phúc nuôi có đầu ra khá ổn định và tiêu thụ chủ yếu ở các nhà hàng khu vực Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh,…
Được biết, trong thời gian 4 – 6 tháng, chồn thương phẩm của anh Phúc nuôi đạt trọng lượng gần 04kg và được thu mua với giá hơn 1,7 triệu đồng/kg. Còn riêng đối với chồn giống, mỗi năm sinh sản khoảng 02 lứa, mỗi lứa từ 02 – 05 con, được bán với giá từ 08 – 12 triệu đồng/cặp.
Nhận thấy mô hình nuôi chồn hương đạt hiệu quả cao và để tiếp tục phát triển mô hình đảm bảo cung cấp ra thị trường, anh Phúc đã giới thiệu và kêu gọi người thân, bạn bè tham gia nuôi chồn hương.
Năm 2020, được sự hỗ trợ của địa phương, Hợp tác xã chồn hương Viên An của anh Phúc thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Hiện hợp tác xã của anh có được 20 thành viên và nuôi được khoảng 1.000 con chồn hương. Nhằm đảm bảo cung ứng chồn hương ra thị trường, các thành viên trong hợp tác xã cũng đang tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển, nhân rộng đàn nuôi.
Anh Trần Hiếu Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Viên An, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau), cho biết: “Mô hình nuôi chồn hương của anh Phúc được xem là khá thành công, bởi nó đem lại thu nhập và giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, khi Hợp tác xã chồn hương Viên An được thành lập, anh cũng sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên, không ngừng mở rộng quy mô nuôi để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Hiện tại, địa phương chúng tôi cũng luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để hợp tác xã nuôi chồn hương của anh Phúc có thể duy trì và phát triển hiệu quả trong thời gian tới”.
(Theo Cổng TTĐT tỉnh Cà Mau)
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.