Trước đây thứ quả này gắn với bữa cơm người nghèo, từng bị chặt bỏ vì không mang lại giá trị kinh tế. Giờ đây, trái bần đã lên đời thành đặc sản, còn xuất khẩu ra cả nước ngoài.
Ở miền Tây có câu ca dao "Muốn ăn mắm sặc bần chua/Chờ mùa nước nổi ăn cho đã thèm". Mùa nước nổi không chỉ mang đến nguồn tôm cá trù phú mà còn bội thu các loại cây trái, trong đó có trái bần.
Trái bần, nghe cái tên có vẻ nghèo khó, thô kệch nhưng ít ai biết nó còn có một tên gọi mỹ miều khác là trái thủy liễu.
Cây bần mọc dại ở đồng bằng sông Cửu Long, ở đâu có sông, có vàm, có cù lao là ở đó có trái bần.
Trước đây, bần gắn với tuổi thơ của người dân miền Tây. Mỗi bữa cơm nghèo khó đều có canh chua trái bần hoặc bần trộn muối ớt.
Vị chua chua bùi bùi của trái bần có hương vị riêng, khác với vị chua của trái me, sấu, khiến người dân nơi đây dù đi xa cũng không quên được hương vị của trái bần ở quê.
Một thời gian, người ta chặt bớt cây bần để trồng các loại cây ăn quả khác vì chúng không mang lại giá trị kinh tế.
Còn giờ đây, trái bần đã "lên đời", thành đặc sản nổi tiếng.
Bần còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Úc...
Ngoài trái bần tươi được bán với giá 50.000-70.000/kg, trên chợ mạng còn có trái bần khô bán giá 180.000 đồng/kg.
Ở miền Tây còn có nhiều món đặc sản làm từ trái bần như cốt bần, bột bần, mứt bần, rượu bần. Du khách đến đây tìm mua những thứ đặc sản này để về làm quà tặng.
Từ thứ quả dân dã, trái bần giờ đã mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân vùng sông nước.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.