Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trong những bước rà soát cuối cùng trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo quy hoạch mới, đến năm 2050, cả nước hình thành 33 sân bay.
Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà soát, Cục Hàng không nêu quan điểm tiếp tục không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng quyết định sau.
Phó thủ tướng chính phủ cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành và địa phương sẽ khảo sát, đánh giá khả năng khai thác hàng không dân dụng của sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận).
Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng và xã hội hóa đầu tư một số cảng hàng không sẽ do Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm tổ trưởng.
Dù đã có dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 nhưng nhiều địa phương vẫn muốn được bổ sung thêm.
Với tổng đầu tư gần 5.823 tỷ đồng, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Ban đầu, mỗi năm sân bay đón 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 4.200 tỷ đồng, giai đoạn 2 gần 2.800 tỷ đồng.
Các huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh phát triển gắn chặt với trung tâm Hà Nội, do vậy sẽ bất lợi khi quy hoạch 3 đơn vị này lên thành phố, theo TS Ngô Trung Hải.