Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các đề xuất của địa phương về bổ sung quy hoạch sân bay tiếp tục bị từ chối, thay vào đó sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng khi đủ điều kiện.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ sân bay quân sự thành sân bay dân dụng với 2 sân bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức xã hội hoá (không đầu tư ngân sách nhà nước).
Với các địa phương đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng, gồm: Sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hòa; tiếp tục nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý tiếp tục nghiên cứu báo cáo Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
Thay đổi trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ sân bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được thông qua, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang khai thác, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hòa Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp 1 số sân bay hiện có trong thời gian tới, như: Tiếp tục các giai đoạn hoàn thiện sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; Mở rộng nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 sân bay Nội Bài, Thọ Xuân; Mở rộng sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Hàng loạt các 'khách sạn tình yêu' ra đời khắp nơi và mô hình này đang ăn nên làm ra trong thời kỳ nhiều dịch vụ lưu trú vẫn khó khăn, ế ẩm.
Đừng trồng cây cảnh trong phòng khách nếu bạn chưa hiểu hết ý nghĩa của từng loại cây. Hãy chọn 5 cây cảnh giữ nhà dưới đây, giúp gia đình thịnh vượng, bình an, làm ăn phát lộc.
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng... đã có động thái giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp địa ốc vẫn tỏ ra khá e dè với việc sử dụng vốn vay.
Savills Việt Nam cho biết, giá bán căn hộ sơ cấp tại TP.HCM cao gấp hơn 3 lần so với Hà Nội. Theo đó, giá bán sơ cấp trung bình căn hộ tại TP.HCM là 125 triệu đồng/m2 thông thủy, còn tại Hà Nội là 39 triệu đồng/m2.
Hiện nay, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã có 508/586 trường hợp bàn giao mặt bằng (đạt tỷ lệ 86,69%), tức chỉ tăng 6 trường hợp so với năm 2022.
Mũi Nghinh Phong toạ lạc ở phía Nam bán đảo Vũng Tàu, được mệnh danh là "Cổng trời Vũng Tàu", một địa điểm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh. Đơn vị trúng đấu giá khu đất sẽ được sử dụng theo hình thức thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê.