Thứ bảy, 21/12/2024

Nhiều đề xuất xây sân bay mới rớt khỏi quy hoạch

09/02/2023 6:00 PM (GMT+7)

Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà soát, Cục Hàng không nêu quan điểm tiếp tục không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng quyết định sau.

Quy hoạch chỉ bổ sung thêm sân bay Thành Sơn, Biên Hòa, nghiên cứu khai thác dân dụng với sân bay Yên Bái, Gia Lâm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều đề xuất xây sân bay mới rớt khỏi quy hoạch - Ảnh 1.

Các đề xuất của địa phương về bổ sung quy hoạch sân bay tiếp tục bị từ chối, thay vào đó sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng khi đủ điều kiện.


Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ sân bay quân sự thành sân bay dân dụng với 2 sân bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức xã hội hoá (không đầu tư ngân sách nhà nước).

Với các địa phương đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng, gồm: Sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.

Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.

Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hòa; tiếp tục nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.

Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý tiếp tục nghiên cứu báo cáo Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).

Thay đổi trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ sân bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).

Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được thông qua, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang khai thác, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hòa Thành Sơn.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp 1 số sân bay hiện có trong thời gian tới, như: Tiếp tục các giai đoạn hoàn thiện sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; Mở rộng nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 sân bay Nội Bài, Thọ Xuân; Mở rộng sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…

Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo TPO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thêm 521 nhà phố, biệt thự tại Aqua City đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán

Thêm 521 nhà phố, biệt thự tại Aqua City đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa ra văn bản xác nhận 521 căn nhà ở thấp tầng tại khu II, dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City thuộc đô thị Aqua City (xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Người dân mòn mỏi đợi chờ, gần 55.000 nhà ở vẫn tồn kho

Người dân mòn mỏi đợi chờ, gần 55.000 nhà ở vẫn tồn kho

Tại TP.HCM, nhiều dự án nhà ở bị ngưng thi công hoặc đang tồn kho trong nhiều năm trong khi người dân phải mỏi mòn chờ đợi chủ đầu tư triển khai, bàn giao nhà.

Dự báo giá thuê văn phòng TP.HCM năm 2025 tăng mạnh

Dự báo giá thuê văn phòng TP.HCM năm 2025 tăng mạnh

Giá thuê trên thị trường văn phòng tại TP.HCM được dự báo tăng 5% trong năm 2025 nhưng lại có chiều hướng ổn định hơn từ 2026.

9 cầu bộ hành kết nối Metro 1 sẵn sàng phục vụ người dân

9 cầu bộ hành kết nối Metro 1 sẵn sàng phục vụ người dân

Đến nay, 9 cây cầu bộ hành kết nối với các nhà ga Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) đã hoàn thiện, tạo thuận lợi cho người dân khi đi tàu.

Lần đầu tiên, phân khúc cao cấp dẫn đầu thị trường bất động sản TP.HCM

Lần đầu tiên, phân khúc cao cấp dẫn đầu thị trường bất động sản TP.HCM

Theo HoREA, phân khúc nhà ở cao cấp đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bất động sản TP.HCM. Hiện nay, thị trường không còn nguồn cung nhà ở trung cấp, nhà ở bình dân có giá vừa túi tiền.

Không làm nhà ở thương mại dù có 'đất vàng', chủ DN tuyên bố có thể bán NƠXH với giá từ 15 triệu đồng/m2

Không làm nhà ở thương mại dù có 'đất vàng', chủ DN tuyên bố có thể bán NƠXH với giá từ 15 triệu đồng/m2

Ông Đường 'Bia' thừa nhận làm nhà ở thương mại là cuộc chơi của các doanh nghiệp lớn, không dành cho các doanh nghiệp nhỏ.