Ngày 5/12 ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cho biết tỉnh đang tăng cường nhân lực, thời gian để triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến hạng mục thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, diện tích đất cần thu hồi là 137,73 ha, gồm 1.168 hộ, tổ chức. Hiện nay, UBND TP. Bà Rịa và UBND TX. Phú Mỹ đang khẩn trương phối hợp các ngành liên quan hoàn thiện pháp lý nguồn gốc đất để lập phương án bồi thường cho các hộ dân.
“Để thúc đẩy thực hiện dự án theo đúng lộ trình, tỉnh xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có vai trò quyết định trong việc bảo đảm tiến độ và kế hoạch đầu tư dự án.
Vì vậy trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ gồm tăng thời gian kiểm kê (làm thêm ngoài giờ hành chính) để tổ chức giám sát tiến độ; xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyển bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng kế hoạch thực hiện dự án”, ông Vinh nói.
Cũng theo ông Vinh, tỉnh sẽ áp dụng các cơ chế đặc thù để thực hiện với giải phóng mặt bằng, lập báo cáo nghiên cứu khá thi, vận động người dân ủng hộ chủ trương của Nhà nước, tạo thuận lợi trong bàn giao mặt bằng. Và với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tin rằng dự án sẽ được khởi công đúng tiến độ, trước ngày 30/4/2023 như kế hoạch.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km). Tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Trước động thái về các công tác liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhiều người dân đang cảm thấy vui mừng vì sắp trút được gánh nặng trong lưu thông, nhất là các giờ sáng trưa và chiều tối.
Bởi lâu nay người dân lưu thông trên QL51 đều thường xuyên gặp khó khăn vì kẹt xe, lưu lượng phương tiện mỗi ngày trên QL51 đều tăng, dẫn đến liên tục ùn ứ kéo dài. Vì vậy việc có cao tốc sẽ phần nào san sẻ bớt gánh nặng trong lưu thông. Tăng kết nối vùng, giúp giao thông giao thương từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi các tỉnh khác thuận lợi, dễ dàng hơn.
Ông Nguyễn Văn Nguyên, ngụ TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Cao tốc là dự án đang được tôi và nhiều người khác mong chờ bởi nếu có cao tốc tôi tin sẽ giảm kẹt xe, như vậy bà con sẽ đi lại dễ dàng hơn. Hi vọng cao tốc được khởi công đúng kế hoạch để không phụ sự mong đợi của bà con”.
Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.
Gần 20 dự án bất động sản đã được đưa vào danh mục 84 dự án, công trình được ưu tiên bố trí vốn hoặc kêu gọi đầu tư; danh mục do lãnh đạo UBND TP.HCM vừa ban hành. Không ít dự án bất động sản trong danh mục đang ở các vị trí "vàng".
Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng những thay đổi về mặt chính sách trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên cần có những cơ chế bứt phá mới để tăng nguồn cung thị trường.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc
Cơ quan chức năng ở TP.HCM bắt đầu tháo dỡ các công trình sai phạm trên khu "đất vàng" tại quận 10. Mục đích thu hồi là để xây một trường học mới.