Tăng tiến độ xử lý hồ sơ để khởi động cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đúng kế hoạch
+aA-
Nha Mẫn
05/12/2022 1:00 PM (GMT+7)
Hiện tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng kế hoạch.
Triển khai nhanh hạng mục liên quan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ngày 5/12 ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cho biết tỉnh đang tăng cường nhân lực, thời gian để triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến hạng mục thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Quốc lộ 51 đang dần bị quá tải. Ảnh: Tuệ Mẫn
Theo đó đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, diện tích đất cần thu hồi là 137,73 ha, gồm 1.168 hộ, tổ chức. Hiện nay, UBND TP. Bà Rịa và UBND TX. Phú Mỹ đang khẩn trương phối hợp các ngành liên quan hoàn thiện pháp lý nguồn gốc đất để lập phương án bồi thường cho các hộ dân.
“Để thúc đẩy thực hiện dự án theo đúng lộ trình, tỉnh xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có vai trò quyết định trong việc bảo đảm tiến độ và kế hoạch đầu tư dự án.
Vì vậy trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ gồm tăng thời gian kiểm kê (làm thêm ngoài giờ hành chính) để tổ chức giám sát tiến độ; xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyển bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng kế hoạch thực hiện dự án”, ông Vinh nói.
Cũng theo ông Vinh, tỉnh sẽ áp dụng các cơ chế đặc thù để thực hiện với giải phóng mặt bằng, lập báo cáo nghiên cứu khá thi, vận động người dân ủng hộ chủ trương của Nhà nước, tạo thuận lợi trong bàn giao mặt bằng. Và với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tin rằng dự án sẽ được khởi công đúng tiến độ, trước ngày 30/4/2023 như kế hoạch.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km). Tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Trước động thái về các công tác liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhiều người dân đang cảm thấy vui mừng vì sắp trút được gánh nặng trong lưu thông, nhất là các giờ sáng trưa và chiều tối.
Bởi lâu nay người dân lưu thông trên QL51 đều thường xuyên gặp khó khăn vì kẹt xe, lưu lượng phương tiện mỗi ngày trên QL51 đều tăng, dẫn đến liên tục ùn ứ kéo dài. Vì vậy việc có cao tốc sẽ phần nào san sẻ bớt gánh nặng trong lưu thông. Tăng kết nối vùng, giúp giao thông giao thương từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi các tỉnh khác thuận lợi, dễ dàng hơn.
Ông Nguyễn Văn Nguyên, ngụ TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Cao tốc là dự án đang được tôi và nhiều người khác mong chờ bởi nếu có cao tốc tôi tin sẽ giảm kẹt xe, như vậy bà con sẽ đi lại dễ dàng hơn. Hi vọng cao tốc được khởi công đúng kế hoạch để không phụ sự mong đợi của bà con”.
TP.HCM rà soát và xử lý dứt điểm vướng mắc tại 5 dự án nhà ở không chỉ nhằm cấp sổ hồng cho người dân mà còn là bước đi quan trọng để bình ổn thị trường và khơi thông nguồn cung.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.
TP.HCM rà soát và xử lý dứt điểm vướng mắc tại 5 dự án nhà ở không chỉ nhằm cấp sổ hồng cho người dân mà còn là bước đi quan trọng để bình ổn thị trường và khơi thông nguồn cung.
Khi trung tâm cũ dần quá tải, TP.HCM buộc phải mở rộng lõi đô thị. Khu vực Thủ Thiêm đang nổi lên như điểm hội tụ hạ tầng, tài chính, thúc đẩy thị trường bất động sản trung tâm tái định vị.
Dù sở hữu hạ tầng đồng bộ và sân bay Long Thành, giá bất động sản Đồng Nai vẫn ở “vùng trũng” so với Bình Dương và TP.HCM cũ. Chuyên gia nhận định thị trường đang tái cơ cấu, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong thập kỷ tới.
Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh và vượt xa thu nhập đang tạo rủi ro lớn cho thị trường. Giới chuyên gia nhận định chỉ khi nguồn cung phù hợp được đưa vào đủ mạnh, mặt bằng giá mới có thể giảm về mức hợp lý.
Trước những luồng ý kiến về cho thuê căn hộ ngắn hạn, TP.HCM đang thực hiện rà soát toàn diện các quy định quản lý, nhằm vừa bảo vệ quyền lợi cư dân, vừa tạo hành lang pháp lý minh bạch cho nhà đầu tư.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND danh mục 63 khu đất tham gia cơ chế thí điểm nhà ở thương mại năm 2025 với tổng diện tích hơn 854ha. Trong đó, hơn 438ha là đất ở hiện hữu và đất dự kiến chuyển mục đích.