Chủ nhật, 24/11/2024

Sếp Ferrari: Không bao giờ làm xe tự lái

11/05/2023 2:01 PM (GMT+7)

Tuy bắt đầu phải nhượng bộ, làm xe điện, nhưng hãng xe hạng sang của Ý này tuyên bố sẽ không làm xe tự lái.

Sếp Ferrari: Không bao giờ làm xe tự lái  - Ảnh 1.

Theo Tổng giám đốc của hãng, ông Benedetto Vigna, thương hiệu Ferrari chuyên thiết kế những chiếc xe thể thao mà mọi người đều muốn được tự lái, tự trải nghiệm. Do đó, nếu họ khuất phục trước xu hướng và đi theo công nghệ xe tự lái như Tesla, thì tức là đang đánh mất tinh thần Ferrari.

Vì vậy trong Hội nghị thượng đỉnh về tương lai xe hơi cho Financial Times tổ chức ở London hôm thứ 3 (9/5/2023), ông tuyên bố Ferrari không quan tâm đến công nghệ xe tự lái.

Đây không phải lần đầu tiên Vigna hay các giám đốc khác của Ferrari cam kết chắc nịch về công nghệ xe tự lái, với lập luận rằng khách hàng mua xe Ferrari không phải để cái xe tự lái.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm ngoái, Vigna cho biết không có khách hàng nào sẽ chi tiền cho một cái máy tính trong xe để nó tự lái. Giá trị của con người là ở chỗ con người phải là trung tâm, là đầu não của chiếc xe.

Hoặc trước đó vào năm 2016, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Car, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm lúc bấy giờ của Ferrari, tức Nicola Boari, khẳng định Ferrari sẽ không làm xe tự lái trong tương lai gần, vì họ muốn khách hàng được làm chủ khi lái xe Ferrari.

Theo một báo cáo năm 2021 của hãng tư vấn McKinsey, các công ty xe hơi, từ những tên tuổi lâu đời cho đến các startup mới chớm, đầu tư hơn 100 tỷ USD vào công nghệ tự lái kể từ năm 2014. Tuy nhiên rất ít công ty đưa ra được một kết quả gì đó từ khoản chi phí này. Chỉ tính riêng Tesla, các hệ thống hỗ trợ người lái của họ bị cáo buộc gây ra hàng trăm vụ tai nạn.

Bất chấp thất bại, nhiều nhà sản xuất xe hơi vẫn ưu tiên cho công nghệ xe tự lái, đặc biệt các công ty có hậu thuẫn lớn. Chẳng hạn Volkswagen AG, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới về doanh số, sở hữu các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche, vừa công bố khoản đầu tư 2,3 tỷ USD vào liên doanh với một công ty xe tự lái Trung Quốc hồi năm ngoái.

Mặc dù trong tương lai gần, Ferrari chẳng có vẻ gì là sẽ làm xe tự lái. Tuy nhiên với những người luôn ngóng trông thương hiệu này đổi mới, hiện đại hóa, thì có lẽ họ sẽ hài lòng với thông tin Ferrari chấp nhận làm xe điện.

Năm 2013, Luca di Montezemolo, chủ tịch lúc đó của Ferrari, tuyên bố rằng công ty của ông không bao giờ làm xe điện nếu ông còn tại vị, với lý do muốn Ferrari không mất đi tinh thần nguyên bản.

Thế nhưng kể từ đó xe điện phát triển như vũ bão. Nhiều thương hiệu xe thể thao như Porsche hay Maserati tung ra các mẫu xe điện của riêng họ. Do đó để duy trì tính cạnh tranh, Ferrari quyết định phát triển chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, dự kiến ra mắt năm 2025. 

Thậm chí họ còn công bố mục tiêu đạt mức trung hòa carbon trên toàn bộ chuỗi giá trị, từ nguồn nguyên liệu đến vận hành sản xuất, vào năm 2030.

Bên cạnh đó Ferrari vẫn tiếp tục sản xuất xe hybrid và xe đốt trong, sử dụng nhiên liệu điện tử (loại nhiên liệu tạo ra từ khí carbon dioxide được thu giữ và khí hydro được sản xuất sạch).

Trong triển vọng tài chính trình bày hồi năm ngoái, Ferrari đặt mục tiêu 80% doanh số bán hàng đến năm 2030 sẽ là xe điện hoặc xe hybrid. Và trong hội nghị thượng đỉnh Financial Times tuần này, Vigna tiếp tục nhắc lại rằng với nhiên liệu điện tử, mục tiêu phát triển của công ty hoàn toàn tương thích với mục tiêu trung hòa carbon.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Trước ngày Đại hội cổ đông bất thường, Chủ tịch Tập đoàn 911 đột ngột qua đời

Trước ngày Đại hội cổ đông bất thường, Chủ tịch Tập đoàn 911 đột ngột qua đời

Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.

Săn hàng khuyến mãi Black Friday sớm, giảm giá tới 80%

Săn hàng khuyến mãi Black Friday sớm, giảm giá tới 80%

Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.

TP.HCM dự chi 7.500 tỷ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2

TP.HCM dự chi 7.500 tỷ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2

TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.

Các cửa hàng đua khuyến mãi, chị em đổ xô săn hàng Black Friday sớm

Các cửa hàng đua khuyến mãi, chị em đổ xô săn hàng Black Friday sớm

Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.

Hoàn thành đăng kiểm, 17 đoàn tàu metro số 1 chờ khởi hành

Hoàn thành đăng kiểm, 17 đoàn tàu metro số 1 chờ khởi hành

17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.

'Điệp khúc' bị phạt tại Chứng khoán Smart Invest

'Điệp khúc' bị phạt tại Chứng khoán Smart Invest

Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest đã bị xử phạt hơn 1,8 tỷ đồng trong năm nay vì nhiều vi phạm trong hoạt động công bố thông tin, lưu giữ hồ sở, cho vay...