Shein sẽ lần đầu tiên lập kho hàng khổng lồ tại Việt Nam
V.N (Theo Reuters)
16/05/2025 9:49 AM (GMT+7)
Nhà bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến Shein đang thuê một kho hàng khổng lồ tại Việt Nam — đây là lần đầu tiên hãng đặt cơ sở kho vận tại quốc gia này, Reuters cho biết. Động thái này có thể giúp Shein giảm thiểu sự phụ thuộc vào những biến động khó lường trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung.
Tòa nhà văn phòng của Shein tại Quảng Châu, Quảng Đông. Ảnh: Reuters.
Shein được thành lập tại Trung Quốc và nổi tiếng với các sản phẩm giá rẻ. Reuters dẫn các nguồn tin riêng giấu tên cho biết, Shein đã đồng ý thuê gần 15 hecta đất công nghiệp để xây kho hàng gần TP. Hồ Chí Minh.
Shein hiện phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các nhà cung ứng tại Trung Quốc để sản xuất hàng hóa cho thị trường Mỹ và các nước khác. Tuy nhiên, hãng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Trung Quốc, dù căng thẳng gần đây có phần hạ nhiệt.
Theo các nguồn tin, Shein đang tìm cách thuê thêm kho chứa tại miền Nam Việt Nam, bên cạnh kho lớn đã thuê (tương đương khoảng 26 sân bóng đá), để lưu trữ quần áo và sản phẩm từ các nhà thầu trước khi xuất khẩu.
Reuters không thể xác minh nguồn gốc hàng hóa sẽ được lưu trữ trong kho thuê tại Việt Nam.
Trước đó, Shein từng công bố kế hoạch tìm nguồn hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil. Một số nhà cung ứng của Shein tại miền Nam Trung Quốc tiết lộ với Reuters rằng họ đang mất đơn hàng vào tay các nhà máy mới mở tại Việt Nam.
Shein hiện đang tìm cách niêm yết cổ phiếu tại London, nhưng không trả lời câu hỏi của Reuters về việc thuê kho ở Việt Nam. Hãng cũng từng phủ nhận thông tin cho rằng họ đang chuyển dịch năng lực sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Khu vực quanh TP. Hồ Chí Minh có sân bay quốc tế, cảng biển lớn nhất nhập hàng từ Trung Quốc, và một cảng khác đảm nhận phần lớn hàng xuất khẩu bằng đường biển sang Mỹ.
Trong bối cảnh bất ổn tiếp diễn, các chuyên gia cho rằng Shein buộc phải giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc.
“Sẽ rất nguy hiểm nếu họ không đa dạng hóa” - ông Manish Kapoor, CEO và nhà sáng lập công ty giải pháp chuỗi cung ứng thương mại điện tử Growth Catalyst Group, nhận định.
Đội quân nhà cung cấp khổng lồ
Shein đã xây dựng được một đội ngũ nhà cung cấp khổng lồ tại Trung Quốc, có khả năng sản xuất các sản phẩm thời trang nhanh như áo croptop chỉ với vài nhân dân tệ phục vụ nhu cầu quần áo giá rẻ của thế hệ Gen Z trên toàn thế giới.
Hãng cho biết đang mở rộng mạng lưới nhà thầu tại Trung Quốc và đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (1,37 tỷ USD) vào các dự án công nghiệp tại phía Nam, bao gồm trung tâm chuỗi cung ứng trị giá 500 triệu USD gần Quảng Châu. Giai đoạn đầu của trung tâm này — đang được xây dựng — sẽ chiếm diện tích khoảng 49 hecta, tương đương diện tích của Vatican.
Shein đã trở thành “gã khổng lồ” với doanh thu hơn 30 tỷ USD mỗi năm, dựa trên lợi thế giá rẻ và các quy định thương mại thuận lợi như chính sách miễn thuế "de minimis" của Mỹ, cho phép hàng nhập khẩu dưới 800 USD được miễn thuế.
Tuy nhiên, chính quyền Trump đã bãi bỏ miễn thuế này đối với hàng Trung Quốc từ ngày 2/5, khiến các kiện hàng của Shein phải chịu mức thuế lên tới 120%. Sau đó, Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận hạ mức thuế xuống 54% đối với kiện hàng dưới 800 USD, và 30% cho hàng thương mại giá trị thấp.
Việc hạ nhiệt quan hệ Mỹ - Trung đã gây lo ngại cho các quốc gia đang hưởng lợi từ căng thẳng này. Tuy nhiên, mức thuế hiện tại mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc vẫn giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh, do hàng từ Việt Nam vẫn được miễn thuế nếu có giá trị dưới 800 USD.
Rủi ro tiếp tục hiện hữu
Dù vậy, sự “ân xá” này có thể không kéo dài. Ông Kapoor cho biết ông đang khuyên các khách hàng không nên xem việc giao hàng nhỏ lẻ miễn thuế như là chiến lược cốt lõi trong chuỗi cung ứng.
“Chúng tôi khuyên các doanh nghiệp nên chuẩn bị tâm lý rằng chính sách miễn thuế ‘de minimis’ này có thể bị xóa bỏ hoàn toàn trong thời gian tới,” ông nói.
Các mặt hàng xuất khẩu khác của Việt Nam sang Mỹ hiện chịu mức thuế 10% đến tháng 7, khi mức này có thể tăng lên 46% nếu Việt Nam không đạt được thỏa thuận nào khác với Nhà Trắng
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.