Hà Nội 31oC
Thứ hai, 23/05/2022

Tại sao giới trẻ chọn đầu tư chứng khoán thay vì mua nhà ở?

06/01/2022 9:00 AM (GMT+7)

Nhu cầu mua nhà được trang Batdongsan ghi nhận vẫn cao dù giá bất động sản liên tục tăng, nhưng đáng chú ý, xu hướng người trẻ mua nhà giảm.

Xu hướng nhu cầu mua nhà ở thực tăng

Theo nghiên cứu của trang Batdongsan, trong năm 2021, các thị trường bất động sản trọng điểm phía Nam phải đối mặt với ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh, tác động mạnh đến mức nhiều thị trường gần như đóng biên giao dịch như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Phan Thiết, Phú Quốc… và chỉ mới dần mở cửa một phần trong các tháng cuối năm.

Tuy nhiên, thống kê nhu cầu tìm kiếm nhà đất trên cả nước cho thấy, số lượng người tìm kiếm bất động sản tại miền Nam trong năm 2021 vẫn tăng 17% so với cùng kỳ, trong khi con số này tại các tỉnh phía Bắc chỉ là 10%. Tương tự, dù lượng khách hàng tìm mua bất động sản tại Hà Nội tăng 14%, cao hơn con số 12% của TP.HCM nhưng nếu xét về tổng lượng khách hàng tìm kiếm bất động sản thì TP.HCM vẫn là thị trường dẫn đầu về lượng khách có nhu cầu mua nhà đất.

Nhu cầu mua nhà ở của người trẻ giảm? - Ảnh 1.

Nhu cầu mua bất động sản vẫn tăng bất chấp ảnh hưởng dịch Covid-19. (Ảnh người mua nhà được tư vấn xem dự án chung cư ở Hà Nội). Ảnh: Minh Khôi

Theo bà Thắm Phạm - Giám đốc Marketing trang Batdongsan cho biết, người tìm nhà có xu hướng tập trung vào tìm kiếm các sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực hơn là đầu tư. Dữ liệu của Batdongsan cho thấy, 50% khách hàng tìm kiếm nhà đất trên chuyên trang Batdongsan.com.vn là để ở, chỉ khoảng 23% là với mục đích đầu tư, con số này giảm hơn 2% so với cùng thời điểm 2020.

"Đại dịch khiến việc sở hữu ngôi nhà để an cư trở nên thiết yếu hơn, người dùng có xu hướng chọn các dự án có không gian sống xanh, thoáng, vị trí kết nối tốt nhưng không quá đông đúc và chen chúc trong các khu nội thành mà chuyển dịch dần ra các thị trường vùng ven khi hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện", bà Thắm nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc trang Batdongsan cho hay, khảo sát với 1.000 mẫu đánh giá về nhu cầu bất động sản trong thời gian tới thì có 92% người được hỏi có ý định mua bất động sản trong tương lai, 77% cho biết mua căn nhà thứ 2; 44% dự định mua trong thời gian 1 - 2 năm tới. 25% lượng người tìm kiếm quan tâm đến đất nền, 24% nhà riêng, 20% là chung cư, còn lại là các loại hình khác.

"Năm tới bất động sản vẫn là thị trường sôi động, 3 phân khúc trên vẫn là những phân khúc "vàng" dẫn dắt thị trường", ông Quốc Anh nhìn nhận.

Nhu cầu người trẻ quan tâm tới nhà ở giảm

Theo kết quả khảo sát về nhu cầu khách hàng mua bất động sản của trang Batdongsan, xu hướng trẻ hóa người mua nhà từng bùng nổ trong năm 2020 đang bị thay thế bởi nhóm khách hàng trưởng thành, với khả năng sở hữu tài chính ổn định, có nhu cầu mua nhà phục vụ mục đích an cư dài hạn và bảo toàn dòng tiền nhiều hơn là lướt sóng hay đầu tư ngắn hạn.

Cụ thể, người từ 35-44 tuổi có nhu cầu tìm mua nhà gia tăng hơn 2% trong năm 2021. Tuy nhiên độ tuổi chín muồi nhất của khách hàng có nhu cầu mua nhà vẫn rơi vào tầm 45-55 tuổi (tăng 4%), đây là độ tuổi sở hữu sự ổn định cả về tài chính và năng lực thẩm định sản phẩm mạnh hơn.

Nhu cầu mua nhà ở của người trẻ giảm? - Ảnh 3.

Các căn nhà liền kề phân lô có diện tích 30 m2 được xây dựng 4 tầng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đang có giá bán từ 3 đến 3,5 tỷ đồng. Ảnh: Minh Khôi

Bên cạnh đó, nhóm đối tượng dưới 30 tuổi có xu hướng giảm sự quan tâm đến bất động sản trong năm vừa qua. Tỷ lệ độ tuổi từ 24-30 tuổi tìm nhà giảm 6% so với năm 2020.

Giám đốc Marketing Batdongsan Thắm Phạm cho hay, nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm sức mua từ nhóm khách hàng trẻ là do thời điểm 2021, cả nước đối mặt với thực trạng dịch bệnh Covid-19 tác động dẫn đến hoạt động đầu tư bất động sản nguội lạnh. Ảnh hưởng của đại dịch đến nhóm khách hàng trẻ tuổi có phần mạnh hơn, cả trên phương diện tài chính và tâm lý đầu tư.

Nếu nhóm khách hàng trưởng thành đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó với sự biến động của thị trường, họ có niềm tin bền vững hơn vào sự phục hồi thì nhóm nhà đầu tư trẻ có phần rụt rè và không đủ tài chính để bắt thời cơ khi thị trường hạ nhiệt.

Nhóm người mua trẻ tầm tài chính vừa phải có xu hướng chuyển dịch sang kênh chứng khoán đang chiếm ưu thế thời gian qua.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản "phố nhà giàu" Hạ Long được "thổi giá" lên tới trăm tỷ đồng

Bất động sản "phố nhà giàu" Hạ Long được "thổi giá" lên tới trăm tỷ đồng

Bất động sản nằm trên trục tuyến đường bao biển Hạ Long (Quảng Ninh) đang được rao bán với giá từ vài chục tỷ đồng đến trăm tỷ đồng, cao gấp nhiều lần 3 năm trước.

3 mẫu nhà cấp 4 bên ngoài đơn giản, bên trong tiện nghi giá chỉ 100 triệu đồng

3 mẫu nhà cấp 4 bên ngoài đơn giản, bên trong tiện nghi giá chỉ 100 triệu đồng

Với chi phí chỉ khoảng 100 triệu đồng, ít ai nghĩ rằng có thể xây được ăn nhà tiện nghi. Nhưng với những mẫu nhà này bạn sẽ phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Quy hoạch điều chỉnh Cam Ranh trở thành đô thị sinh thái hướng biển

Quy hoạch điều chỉnh Cam Ranh trở thành đô thị sinh thái hướng biển

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang được điều chỉnh quy hoạch nhằm tạo lập một khu đô thị ở sinh thái, dịch vụ thương mại, du lịch và giải trí hướng biển hiện đại…

4 dự án nâng cấp luồng hàng hải cần thêm khoảng 700 tỷ đồng

4 dự án nâng cấp luồng hàng hải cần thêm khoảng 700 tỷ đồng

Bộ GTVT cho biết, có 4 dự án nâng cấp luồng hàng hải được đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Nơi nào quy hoạch thành nơi đáng sống, dân thu nhập cao?

Nơi nào quy hoạch thành nơi đáng sống, dân thu nhập cao?

Nơi đây có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế và tiềm năng hứa hẹn.

Gạch lát nổi tiếng thế giới, giá hơn 30 lần gạch thường

Gạch lát nổi tiếng thế giới, giá hơn 30 lần gạch thường

Gạch Zellige là một trong những loại hình nghệ thuật có giá trị và dễ nhận biết nhất của Maroc.

Bao giờ thông thoáng vỉa hè đô thị?

Bao giờ thông thoáng vỉa hè đô thị?

Nhiều năm nay, tại các đô thị trong cả nước, việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán xảy ra khá phổ biến. Vỉa hè bị tận dụng thành nơi giữ xe, đặt biển hiệu quảng cáo, để bàn ghế của hàng quán, bày bán các loại rau củ, hoa quả, tạp hóa...