Thứ hai, 29/04/2024

Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển

21/10/2022 7:00 PM (GMT+7)

90 sản phẩm thủ công mỹ nghệ với tính sáng tạo, thân thiện với môi trường,… vừa được vinh danh tại Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022.

Là một họa sỹ được đào tạo về nghề sơn mài, ông Nguyễn Tấn Phát – nghệ nhân sơn mài tại Đường Lâm, Sơn Tây – chia sẻ: ‘Chúng tôi luôn mong muốn sáng tạo ra những mẫu mã sản phẩm mới để làm đa dạng cho nền thủ công mỹ nghệ của Hà Nội. Đây cũng là cách để xây dựng hình ảnh văn hóa của địa phương, vùng miền và giới thiệu sản phẩm đến được với nhiều người tiêu dùng trong nước và thế giới’.

Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Tấn Phát – nghệ nhân sơn mài tại Đường Lâm, Sơn Tây cùng tác phẩm đạt giải Nhì

‘Bộ tượng Ngũ hổ’ đã được nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát thể hiện với những thiết kế đương đại phù hợp với nội thất hiện đại. Sản phẩm này của Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã đạt giải Nhì trong Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 nhóm sản phẩm sơn mài. 'Bức tượng con hổ nhưng được tôi thể hiện với những hình khối khúc triết hơn, tạo ra cái nhìn mới mẻ hơn về hình tượng con hổ và thu hút được nhiều người xem. Bên cạnh đó, rất phù hợp với việc đưa vào trưng bày tại những khu vực có nội thất hiện đại', ông Nguyễn Tấn Phát cho hay.

Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển - Ảnh 2.

Các đại biểu đang xem tác phẩm “Cành sen như ý” đã đạt giải Nhất Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 - nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ.

Hiện, các sản phẩm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát 70% là xuất khẩu còn lại là tiêu thụ trong nước. Nhiều năm liền tham gia Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, ông Nguyễn Tấn Phát cho hay, các sản phẩm của tôi không chỉ hướng đến tính thẩm mỹ mà còn hướng tới tính thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Tỉ mẩn, bỏ nhiều công sức thiết kế, phối hợp các nguyên liệu từ sừng trâu, sừng bò để tạo lên sản phẩm vừa thân thiện với môi trường, có thể làm quà tặng cao cấp và mang ý nghĩa may mắn cho những người mua sản phẩm hay mua để tặng cho bạn bè đối tác. Tác phẩm “Cành sen như ý” đã đạt giải nhất Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ. Tác giả của sản phẩm - bà Lê Thị Thuận – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Đông Nam Á – Phó Chủ tịch Làng nghề lược sừng Thụy Ứng – chia sẻ, cuộc thi giúp khích lệ những nghệ nhân như chúng tôi có động lực liên tục tạo ra những sản phẩm khác biệt để đưa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Trên cơ sở Tiêu chí chấm điểm như: Tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống, cơ cấu giải thưởng, Sở Công Thương Hà Nội đã thành lập Hội đồng Giám khảo chấm điểm theo hình thức phiếu kín, xét chọn, thống nhất kết quả và trình UBND thành phố công nhận 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi với 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Theo các chuyên gia, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời.

Đáng chú ý, những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang 'hơi thở' hiện đại vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, hoa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều đánh giá, được tổ chức hằng năm, thông qua Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Trong đó, điều đặc biệt của năm nay đó là sự bùng nổ của số lượng các sản phẩm tham gia dự thi và chất lượng các sản phẩm. Việc này góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa và con người Hà Nội; sản phẩm văn hóa truyền thống của các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tiếp cận và thực hiện sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất sạch hơn, nhằm hướng tới một nền sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về phát triển bền vững.

Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố tái cơ cấu ngành hàng, sản phẩm, thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô phát triển bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022” khép lại, các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ Hà Nội lại trăn trở, suy tư về những ý tưởng tưởng thiết kế mới sao cho vừa sáng tạo, vừa có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp với thị hiếu khách hàng, cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong và ngoài nước cho cuộc thi năm tới - năm 2023.


Các tổ chức, cá nhân đạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2022:

1. Ông Trần Anh Đức (Gia Lâm, Hà Nội) với tác phẩm “Bảo bình Bát Tiên” - nhóm sản phẩm gốm sứ.

2. Ông Nguyễn Văn Tuấn (làng nghề Hạ Thái, Thường Tín, Hà Nội) với tác phẩm “Bình phong liên hoa sen” – nhóm sản phẩm sơn mài.

3. Ông Lê Minh Hiếu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) với tác phẩm “Bộ bàn ghế song mây” – nhóm sản phẩm mây tre, giang đan, guột tế.

4. Bà Lê Thị Thuận (huyện Thường Tín, Hà Nội) với tác phẩm “Cành sen như ý” – nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ.

5. Bà Trần Thị Ngọc Lan (quận Hà Đông, Hà Nội) với tác phẩm “Bộ sản phẩm khăn, cà vạt lụa: Hoa văn Hà Nội thân yêu” – nhóm sản phẩm dệt, lụa tơ tằm, thêu ren.

6. Ông Đặng Hữu Tiến (huyện Thanh Oai, Hà Nội) với tác phẩm “Tranh hoa giấy cuộn” – nhóm sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Tổ chức lần đầu vào năm 2012, tính đến nay đã có hàng trăm mẫu thiết kế mới ra đời và đi vào cuộc sống từ các Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội. Đây cũng là một sân chơi và cơ hội thể hiện mình vô cùng quen thuộc với các nghệ nhân, doanh nghiệp làng nghề. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố trong việc hỗ trợ các làng nghề.

Theo Công thương


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.